March 4, 2023
Motortrivia Team (10189 articles)

Wrist-Twist วิวัฒนาการของพวงมาลัยสุดล้ำที่ดันถูกโลกลืม

motortrivia

●   นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน พวงมาลัยรถยนต์มีวิวัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เช่น ใช้วัสดุพลาสติกแทนที่เหล็กและไม้, มีการติดตั้งแอร์แบ็คในช่วงยุค 70s และเพิ่มสวิทช์ควบคุมพวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่นในช่วงยุค 90s

●   ทว่าสิ่งหนึ่งที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงมากนักก็คือ รูปทรงของพวงมาลัยซึ่งยังคงเป็นทรงกลม มีก้านเชื่อมต่อกับดุมกลาง หรือเกือบๆ กลมอย่างทรงท้ายตัด D-Shaped Steering Wheel หรือทรงล่าสุดอย่างทรงแอก หรือ Yoke ในรถเทสล่า

●   อย่างไรก็ตาม รถในอดีตบางรุ่นอย่าง Mercedes-Benz 300SL Roadster ก็พยายามฉีกขนบด้วยการออกแบบแตรเป็นวงแหวนเสริมรอบคอพวงมาลัย ในขณะที่รถฝั่งอังกฤษอย่าง Austin Allegro มีพวงมาลัยที่เกือบกลม โดยอยู่ระหว่างทรงกลม กับทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ถูกลบมุมออกไป หรือ Citroen DS ที่ใช้วิธีลดทอนส่วนเกินในการออกแบบด้วยการใช้ก้านพวงมาลัยเพียงก้านเดียว เป็นต้น

Mercedes-Benz 300SL Roadster

Austin Allegro

Citroen DS

●   แต่มีรถรุ่นหนึ่ง ซึ่งมีพวงมาลัยที่แตกต่างออกไปจนล้ำโลก มันถูกเรียกว่า Wrist-Twist ติดตั้งอยู่ในรถ Mercury Park Lane ตัวถังเปิดประทุนในปี 1965 ผลงานของวิศวกรชื่อ Bob Rumm อดีตวิศวกรผู้สร้างจรวดให้กับกองทัพสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเย็น

●   เขาแทนที่พวงมาลัยทรงกลมแบบดั้งเดิมด้วยแป้นหมุนขนาด 5 นิ้ว 2 อัน โดยมีการระบุว่า มันช่วยให้มีพื้นที่บริเวณต้นขามากขึ้น, มีทัศนวิสัยที่ดีขึ้น และยังช่วยให้จอดรถง่ายขึ้นด้วย เมื่อดูจากวีดิโอสาธิตการใช้งานด้วยการให้คุณสุภาพสตรีลองขับ และเข้าจอดแบบเทียบฟุทพาธ ซึ่งเป็นการจอดที่ต้องใช้ความชำนาญพอสมควร ก็นับว่าไม่เลวเลยทีเดียว (แต่ว่ากันตามตรง ผู้แปลคิดว่าไม่เกี่ยว)

●   ดูกันเล่นๆ เพลินๆ ไว้เป็นเรื่องราวแบบเบาสมองก็พอครับ เพราะหากพวงมาลัยแบบนี้มันใช้งานได้ดีจริง ป่านนี้เราก็คงเห็นกันในรถรุ่นปัจจุบันบ้างแล้ว        ●