April 4, 2023
Motortrivia Team (10167 articles)

GAC Aion เตรียมลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย

ประชาสัมพันธ์

●   เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 คณะผู้แทนของ Aion บริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นบริษัทลูกของ GAC Group หรือ Guangzhou Automobile Group ประเทศจีน เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อเข้าพบกับคณะตัวแทน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และกระทรวงอุตสาหกรรม (MIND) เพื่อหารือความเป็นไปได้ในการนำแบรนด์ Aion เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย และลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคต พร้อมยื่นหนังสือแจ้งความจำนงต่อโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

●   คณะผู้แทน GAC Aion ประเทศไทย ประกอบด้วย Mr. Xiao Yong รองผู้จัดการทั่วไปของ GAC Aion, Mr. Ma Haiyang ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศของ GAC Aion และทีมงานของแผนกธุรกิจระหว่างประเทศ รวมถึง Mr. Huang Yongjie ประธานบริษัท และ Mr. Gao Peng ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Gold Integrate ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ของ GAC Aion ประเทศไทย

Mr. Xiao Yong รองผู้จัดการทั่วไปของ GAC AION (คนที่สี่จากด้านขวา) ได้ส่งมอบหนังสือแสดงเจตจำนงให้กับ ดร. จุฬา สุขมานพ (คนที่สี่จากด้านซ้าย)  เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC), Mr. Wang Liping อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ และพาณิชย์ประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย (คนที่สามจากด้านขวา) ได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

●   Mr. Wang Liping อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ และพาณิชย์ประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นตลาดรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีแนวโน้มในการเจริญเติบโตดีที่สุด และรัฐบาลไทยได้ออกนโยบายหลายชุดเพื่อสนับสนุนการผลิต และการขายรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการมาถึงของ GAC Aion และเราจะสนับสนุนการลงทุน และการพัฒนาวิสาหกิจของจีนในประเทศไทยอย่างเต็มที่ ทางเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย”

●   Mr. Xiao Yong รองผู้จัดการทั่วไปของ GAC Aion กล่าวว่า “รัฐบาลไทยได้มีนโยบายสนับสนุนการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้อย่างแพร่หลาย และผู้บริโภคชาวไทยซื้อ หรือกำลังพิจารณาซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งนี้ เราจะถือว่าประเทศไทยเป็นเป้าหมายแรกของกลยุทธ์ในต่างประเทศของ GAC AION จุดแรกคือการนำผลิตภัณฑ์ และบริการของ AION เข้าสู่ตลาดประเทศไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รับประสบการณ์การเดินทางที่สะดวกและสบายยิ่งขึ้น”

●   ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้ออกนโยบายที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นนโยบายพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และข้อกำหนดสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลง และการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันกับการยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคทั่วไปก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน GAC Aion ซึ่งมุ่งมั่นผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับไฮเอนด์ จึงตัดสินใจลงทุนในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ในขณะที่ตลาดกำลังเป็นที่นิยม

●   Guangzhou Automobile Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ GAC Aion ก่อตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2540 เป็นสำนักงานใหญ่ของกลุ่มรถยนต์ร่วมหุ้นของรัฐในกว่างโจว โดยมีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 5 แสนล้านบาท GAC Aion ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 เป็นองค์กรหลักของ GAC Group สำหรับการพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่ที่ชาญฉลาดและเชื่อมต่อถึงกัน โดยมุ่งเน้นไปที่การวิจัยและพัฒนาและการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับไฮเอนด์ โดยมียอดขายที่ 271,000 หน่วยในปี 2565

●   ตามแผนการดำเนินงาน GAC Aion ตั้งเป้าหมายว่าจะพิชิตยอดขาย 1ล้านคัน ให้ได้ภายในปี 2025 และ 3 ล้านคัน ให้ได้ภายในปี 2030         ●