April 30, 2023
Motortrivia Team (10160 articles)

Lordstown Endurance กับการเปิดตลาดปิคอัพไฟฟ้าที่ไม่ง่าย

เรื่อง : AREA 54

●   ก่อนที่ยักษ์ใหญ่อย่างฟอร์ดจะเปิดตัว Ford F-150 Lightning ในปี 2021 ต่อด้วย Chevrolet Silverado EV ของเจนเนอรัล มอเตอร์ส ในปี 2022 ปิดท้ายด้วย RAM 1500 REV ของแรม ทรัคส์ เมื่อช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา บริษัท ลอร์ดสทาวน์ มอเตอร์ส จากโอไฮโอ นับว่าเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้าน้องใหม่ที่เปิดตลาดปิคอัพไฟฟ้าเป็นเจ้าแรกของสหรัฐฯ โดยพวกเขาได้ทำการเผยโฉมตัวโปรโตไทป์เป็นครั้งแรกในช่วงกลางปี 2020 ใช้ชื่อว่า Lordstown Endurance

●   Steve Burns, CEO ของลอร์ดสทาวน์ไม่ใช่นักธุรกิจหน้าใหม่ ในอดีตเขาคือผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ Workhorse Group ผู้ผลิตปิคอัพปลั๊ก-อิน ไฮบริด Workhorse W-15 ซึ่งปัจจุบันเวิร์คฮอร์สก็มีหุ้นอยู่ในบริษัทลอร์ดสทาวน์อยู่ 10% โดยในการอัพเกรดมาผลิตปิคอัพไฟฟ้าล้วนนั้น Endurance ก็มีการนำชิ้นส่วนบางจุดจากเวิร์คฮอร์สมาใช้งานด้วย ที่สำคัญ การซื้อโรงงงานผลิตรถยนต์เก่าของ GM ในโอไฮโอ พร้อมกับดัดแปลงสายการผลิตจากรถ ICE มาเป็นรถ EV ก็ได้รับการอนุมัติทุนกู้ยืมจากยักษ์ใหญ่อย่าง GM เป็นจำนวนถึง 40 ล้านดอลลาร์

●   จุดที่พีคที่สุดคือ Endurance นับว่าเป็นรถรุ่นสำคัญมากทีเดียวสำหรับโอไฮโอ เนื่องจากสหพันธ์แรงงานยานยนต์แห่งสหรัฐฯ หรือ UAW (United Auto Workers) ระบุว่า การผลิตรถรุ่นนี้จะช่วยให้มีอัตราการจ้างงานถึง 400 ตำแหน่งในเมืองลอร์ดสทาวน์ และมีคนงานบางส่วนของ GM ที่ไม่ยอมรับข้อเสนอในการย้ายไปทำงานที่โรงงานในเมืองอื่นๆ ได้รับโอกาสในการทำงานที่นี่ด้วย

●   พูดแบบไทยๆ ให้เห็นภาพ ลอร์ดสทาวน์นั้นเหมือนโดนฟ้าฝนกลั่นแกล้ง เดิมทีพวกเขาวางแผนเดินสายการผลิต Endurance ในช่วงปี 2020 ทว่าโดน COVID-19 เล่นงาน จนต้องเลื่อนแผนการณ์ไปเป็นปลายปี 2021 แต่ก็ยังประสบปัญหาจนต้องขายโรงงานให้กับ Foxconn โชคยังดีทีฟ๊อกซ์คอนน์ยังคงให้ความสำคัญกับ Endurance และวางแผนจะผลิตรถรุ่นนี้ร่วมกับ Fisker PEAR รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ของ Fisker Inc. ที่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้

●   ยังไม่จบเท่านี้ ฟ้าฝนยังคงทำหน้าที่ของมันต่อไป ลอร์ดสทาวน์ยังคงโดนปัญหา Supply Chain เล่นงานทำให้แผนการต่างๆ ล่าช้าไปอีก จนกระทั่งปลายเดือนกันยายน 2022 ลอร์ดสทาวน์จึงสามารถเริ่มผลิตรถลอทแรกได้เป็นจำนวน 50 คัน และตั้งเป้าจะผลิตให้ได้อย่างน้อย 450 คันภายในช่วงกลางปี 2023

●   แม้จะส่งมอบรถลอทแรกได้สำเร็จ ทว่าพวกเขาพบว่า แหวนรองหรือ Washer ในระบบเบรคมือไฟฟ้าที่ซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Akebono จัดหามาให้ไม่ได้คุณภาพ และอาจทำให้ระบบมีปัญหา (อาเคโบโนเคลมว่าพวกเขาเองก็อาศัยซัพพลายเออร์ย่อยมาอีกต่อนึง) ลอร์ดสทาวน์จึงตัดสินใจเรียกคืนรถมาทำการแก้ไขเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา

●   ล่าสุด ลอร์ดสทาวน์เตรียมกลับมาเดินสายการผลิตอย่างเต็มกำลังอีกครั้ง พร้อมประกาศความร่วมมือกับบริษัท Amerit Fleet Solutions ซึ่งมีเครือข่ายทั่วสหรัฐฯ เพื่อให้ความช่วยเหลือในด้านบริการหลังการขาย ทว่าในขณะนี้ลอร์ดสทาวน์ยังไม่มีอะไรให้ Amerit ทำมากนัก เนื่องจากลอร์ดสทาวน์เองยังมีรถวิ่งใช้งานจริงไม่ถึง 500 คันตามเป้าหมาย

●   Lordstown Endurance เป็นรถปิคอัพไฟฟ้าตัวถัง 4 ประตูขนาดฟูลไซส์ ห้องโดยสารแบบ 4 ประตู 5 ที่นั่ง อุปกรณ์มาตรฐานมากับจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว 3 จอ วางเรียงเอาไว้ในกรอบเดียวกัน แยกเป็นมาตรวัดดิจิทัล, จอแสดงผลข้อมูลการทำงานของระบบขับเคลื่อน และจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์, ปุ่มเปลี่ยนเกียร์แบบโรตารี่, พอร์ท USB-C, เบาะผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้าทรงบัคเก็ท ปรับแมนน่วล 4 ทิศทาง, เบาะผู้โดยสารด้านหลังปรับ/พับได้แบบ 60:40

●   Endurance นับเป็นปิคอัพไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ In-Wheel Motor แยกติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเอาไว้ในฮับล้อทั้ง 4 ล้อ กำลังรวมทั้งระบบสูงสุด 550 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุดมหาศาลถึง 686 กก.-ม. รองรับน้ำหนักลากจูงได้สูงสุด 3.6 ตัน ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 190 กม./ชม.

●   แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุ 109 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 320 กม. ตามมาตรฐาน EPA ของสหรัฐฯ การชาร์จด้วยไฟ Level 2 กำลังไฟ 48A จาก 20 – 80% ใช้เวลา 6.5 ชม. ชาร์จเร็วด้วยไฟ DC จากสถานีชาร์จด้วยกำลังไฟสูงสุด 150 กิโลวัทท์ จาก 20 – 80% ภายใน 45 นาที

●   ปัจจุบัน Lordstown Endurance เปิดราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 65,060 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.25 ล้านบาทครับ         ●

2023 Lordstown Endurance