April 21, 2023
Motortrivia Team (10160 articles)

2023 Xpeng G6 ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าสำหรับคนรุ่นใหม่ในประเทศจีน

เรื่อง : AREA 54

●   Xiaopeng Motors (เซี่ยวเผิง) หรือ XPeng (เอ็กซ์เปง) ในตลาดโลก สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ในกลุ่มลักชัวรี่ของจีน เปิดตัวรถในตระกูล G Series รุ่นใหม่ล่าสุด Xpeng G6 ในงาน 2023 Shanghai Auto Show ตัวรถอยู่ในกลุ่มครอสโอเวอร์ SUV ขนาดกลางที่ออกแบบมาเพื่อให้เป็น “รถในฝันของคนรุ่นใหม่” (Dream car for the younger generation) โดยเฉพาะ

●   งานออกแบบของ Xpeng G6 ได้รับแรงบันดาลใจจากนวนิยายวิทยาศาสตร์ โดยเอ็กซ์เปงได้ออกแบบรถรุ่นนี้ร่วมกับ Liu Cixin นักเขียนนวนิยายวิทยาศาสตร์ผู้ได้รับรางวัล Hugo Award ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับนักเขียนนิยายไซ-ไฟ จากเรื่อง The Three-Body Problem ในปี 2008

●   โดยรวม Xpeng G6 อยู่ในรูปโฉมของรถครอสโอเวอร์ทรงเปรียว ตัวถัง 5 ประตู ห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง ด้านท้ายลาดเทตามสไตล์รถคูเป้ องค์ประกอบโดยรวมยังอยู่ในแนวเดียวกับ SUV รุ่นก่อนหน้าอย่าง XPeng G9 ทว่ามีความโค้งมนมากกว่า และมีอากาศพลศาสตร์ที่ดีกว่า โดย G6 นั้นมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.248 เท่านั้น

●   ความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,753 มม. กว้าง 1,920 มม. สูง 1,650 มม. ความยาวฐานล้อจากกึ่งกลางล้อหน้าถึงล้อหลัง 2,890 มม.

●   รถรุ่นนี้ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มความยืดหยุ่นสูงรุ่นใหม่ล่าสุด SEPA2.0 หรือ Smart Electric Platform Architecture รุ่นที่ 2 ซึ่งเอ็กซ์เปงผลิตขึ้นมาแบบ in-house ตัวแพลทฟอร์มรองรับการติดตั้งฮาร์ดแวร์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ นับรวมระบบความปลอดภัยในกลุ่ม ADAS และระบบปฏิบัติการภายในรถ (Xmart OS In-car Operating System) ที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า Xmart OS และยังช่วยลดขั้นตอนของงานในส่วน R&D ระหว่างการพัฒนารถรุ่นใหม่ในอนาคตลงได้ 20% นั่นทำให้เอ็กซ์เปงคาดว่าจะสามารถควบคุมต้นทุนในการผลิตได้ดีขึ้นด้วย

●   ห้องโดยสารเรียบง่ายในสไตล์มินิมอล อุปกรณ์มาตรฐานมีมาตรวัดฟูลดิจิทัลทรงอัลตร้าไวด์ที่ฝังเอาไว้ในแผงแดชบอร์ด, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 15 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 2 ก้าน, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย 2 ตำแหน่ง, หลังคา Panoramic glass roof เต็มพื้นที่ขนาด 2 ตารางเมตร, เบาะคู่หน้าสามารถปรับราบได้เพื่อแปลงเบาะหลังให้เป็นโซฟาเลาน์จ, การตกแต่งภายในใช้วัสดุในกลุ่ม Childproof ที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยสำหรับเด็ก ป้องกันแบคทีเรียสะสม และป้องกันการสกปรก เช่น ผ้าซิลิโคนออร์แกนิค และไมโครไฟเบอร์ เป็นต้น

●   ชุดระบบขับเคลื่อนมีรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังสูงสุดประมาณ 296 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดประมาณ 44.8 กก.-ม. และรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD กำลังสูงสุดประมาณ 487 แรงม้า แรงบิดสูงสุดประมาณ 67.2 กก.-ม.

●   ทั้งคู่ใช้แบตเตอรี่แพคไม่ระบุความจุ เทคโนโลยี 3C (อัตราการอัดประจุของแบตเตอรี่ในระดับ 3 เท่า) รองรับการชาร์จเร็วด้วยกระแสไฟฟ้าแรงดันสูง 800 โวลท์ ชาร์จเต็ม 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 755 กม. อย่างไรก็ตาม รุ่นพื้นฐานจะใช้แบตเตอรี่แพคชนิด LFP หรือ Lithium iron phosphate ส่วนรุ่นย่อยอื่นๆ ใช้แบตเตอรี่แพคชนิด NMC หรือ Nickel Manganese Cobalt พร้อมเทคโนโลยี 3C

●   นอกจากนี้ ในการชาร์จด้วยไฟกระแสตรง (DC) ที่สถานีชาร์จสาธารณะ หากต้องการชาร์จแบบเร่งรีบ ระยะเวลาชาร์จ 5 นาทีจะได้ระยะทางเพิ่มขึ้นประมาณ 130 กม. หากชาร์จด้วยเครื่องชาร์จ S4 superfast กำลังไฟ 480 กิโลวัทท์ที่สถานีชาร์จของเอ็กซ์เปง ระยะเวลาชาร์จเพียง 5 นาทีจะได้ระยะทางเพิ่มขึ้นถึง 200 กม. และสูงสุด 300 กม. ใน 10 นาที

●   เว็บไซท์ Car News China ให้ข้อมูลว่า Xpeng G6 จะแยกการจำหน่ายเป็น 4 รุ่นย่อย ราคาจำหน่ายเริ่มต้นอยู่ในช่วง 239,900 หยวน จนถึง 299,900 หยวน หรือราวๆ 1.2 – 1.5 ล้านบาทครับ         ●

2023 Xpeng G6