May 10, 2023
Motortrivia Team (10167 articles)

Baojun อาจขยายไลน์อัพ Yep ด้วยการแปลงร่างเป็นปิคอัพไฟฟ้าจิ๋ว

เรื่อง : AREA 54

●   ต่อจากการเปิดตัว ครอสโอเวอร์ SUV ขนาดจิ๋ว Baojun Yep ล่าสุดเป่าจุนผู้ผลิตรถยนต์ในเครือ SGMW หรือ SAIC-GM-Wuling บริษัทร่วมทุนระหว่าง SAIC Motor, General Motors และ Wuling Motors ก็เผยภาพของ Yep รุ่นใหม่ในเวอร์ชั่นปิคอัพ ซึ่ง ณ เวลานี้มันน่าจะยังเป็นคอนเซ็ปท์ไอเดียในการขยายไลน์อัพของรถรุ่นนี้ และยังไม่มีกรอบเวลาในการผลิตจริงที่แน่ชัด

●   Yep Pickup มากับภาพลักษณ์เดียวกันกับ Yep SUV มองด้วยตาจากภาพเรนเดอร์ชุดนี้ มิติตัวรถน่าจะเท่ากันชนิดเกือบทุกกระเบียด สิ่งที่แตกต่างก็คือการหั่นหลังคาออกไปครึ่งคัน, เพิ่มโรลล์บาร์เข้าไปทางด้านหลัง, ปรับรูปแบบกันชนหน้า/หลังให้ดุขึ้น, เพิ่มบันไดข้าง, ติดตั้งล้อลายใหม่ และฝังกระบะลงไปทางด้านท้าย ปิดท้ายด้วยการแขวนยางอะไหล่เอาไว้บนฝากระบะ

●   ดังนั้นตัวเลขขนาดตัวโดยรวมน่าจะเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก โดยตัว Yep SUV นั้นเป็นรถเล็กในกลุ่มซิตี้คาร์ตัวถัง 3 ประตูห้องโดยสาร 4 ที่นั่ง ความยาวรวมเพียง 3,381 มม. กว้าง 1,685 มม. สูง 1,721 มม. ระยะฐานล้อ 2,110 มม. ส่วน Yep Pickup จะถูกยกเบาะคู่หลังออกไป และมี 2 ที่นั่งเท่านั้น

●   ระบบขับเคลื่อนก็น่าจะไม่ต่างกัน Yep SUV ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง ส่งกำลังด้วยเกียร์ซิงเกิลสปีด กำลังสูงสุดผลิตได้ 67 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 14.2 กก.-ม. ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 100 กม./ชม. แบตเตอรี่แพคเป็นชนิด LFP หรือ Lithium iron phosphate ไม่ระบุความจุ ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 303 กม. ตามมาตรฐาน CLTC ของประเทศจีน

●   เว็บไซท์ Car News China ระบุว่า เป่าจุนกำลังพัฒนารุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD ตามออกมาในอนาคตอันใกล้ ดังนั้น Yep Pickup ก็จะมีรุ่น 4WD ด้วยเช่นกัน

●   อย่างไรก็ตาม Car News China ให้ความเห็นไว้อย่างน่าสนใจว่า หากมีการผลิตจริง Yep Pickup นั้นมีเซ็กเมนท์ที่ค่อนข้างคลุมเครือ กลุ่มเป้าหมายมีเพียงแค่วัยรุ่นยุคใหม่ ตัวรถไม่เหมาะกับการใช้งานเป็นรถขนส่ง หรือแม้แต่ใช้งานเป็นรถครอบครัวคันที่ 2 (เพราะมีเพียง 2 ที่นั่ง) และนั่นอาจทำให้เป่าจุนไม่สามารถจำหน่าย Yep Pickup ได้จนถึงจุดคุ้มทุน         ●

2023 SGMW Design : Baojun Yep Pickup