May 9, 2023
Motortrivia Team (10190 articles)

2023 BYD Song L EV รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ในตระกูล Dynasty series

เรื่อง : AREA 54

●   ต่อจาก BYD Song Plus EV บีวายดีเตรียมขยายไลน์อัพรถแบตเตอรี่ตระกูล Dynasty ด้วยการเปิดตัวต้นแบบรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์ทรงเปรียวรุ่นใหม่ BYD Song L EV ในงาน 2023 Shanghai Auto Show ครั้งที่ผ่านมา และจะเริ่มทำตลาดในประเทศจีนภายในปี 2023 นี้

●   เทียบกับ Song Plus EV รถรุ่นใหม่อย่าง Song L EV จะมากับรูปทรงที่ปราดเปรียวกว่า โดยเฉพาะด้านท้ายที่ออกแบบในสไตล์รถคูเป้ (ซึ่งมองเผินๆ ก็คล้ายกับ Porsche Cayenne อยู่พอสมควร) ตัวรถยังคงใช้แพลทฟอร์ม e-Platform 3.0 เหมือนรถรุ่นใหม่ๆ ในเครืออย่าง BYD e2, BYD Seal หรือรุ่นที่จำหน่ายในบ้านเราอย่าง BYD Atto 3 ขนาดตัวโดยรวมอยู่ในกลุ่ม SUV B-segment

●   บีวายดีระบุว่า ตัวรถออกแบบภายใต้ Design Language ที่เรียกว่า Vanguard Dragon Beauty กลุ่มลูกค้าหลักคือคนยุคใหม่ที่อยู่ในวัยทำงาน

●   อุปกรณ์มาตรฐานหลักๆ มีกระจกมองข้างแบบดิจิทัล ใช้กล้องแสดงผลในห้องโดยสาร, สปอยเลอร์หลังแบบแอคทีฟ ปรับระดับด้วยไฟฟ้าตามความเร็วของรถ และเทคโนโลยีควบคุมการโคลงตัวของตัวถัง (Body Control System) ใช้ชื่อทางการค้าว่าระบบ BYD DiSus Intelligent Body Control System

●   ชุดระบบ BYD DiSus Intelligent Body Control System นี้ บีวายดีเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อช่วงเดือนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา หลักๆ แยกเป็น 3 ระบบ คือ แดมเปอร์ไฟฟ้า Intelligent Damping Body Control System (DiSus-C), ระบบควบคุมการโคลงตัวแบบถุงลม Intelligent Air Body Control System (DiSus-A) และระบบควบคุมการโคลงตัวแบบไฮดรอลิค Intelligent Hydraulic Body Control System (DiSus-P)

●   ทั้ง 3 ระบบนั้นจะแยกติดตั้งในรถรุ่นต่างๆ ตามความเหมาะสม เช่น DiSus-P นั้นจะใช้กับรถ SUV แบบออฟ-โรด ในขณะที่ DiSus-C นั้นจะใช้กับรถในกลุ่มซีดานหรือ SUV ส่วน Song L EV นั้นจะมากับระบบ DiSus-A

●   เบื้องต้นคันจริงของ Song L EV น่าจะมีทั้งรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว หรือมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ให้เลือก (หรืออาจจะมีเฉพาะรุ่น AWD เลยก็เป็นได้) แบตเตอรี่แพคที่ใช้คือแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่ออกแบบและผลิตโดย FinDreams Battery บริษัทลูกของบีวายดีเอง ตัวแบตเตอรี่ใช้เทคโนโลยี Cell-to-Body (CTB) ควบรวมโมดูลเอาไว้กับเฟรมรถ ช่วยให้รองรับการบิดตัวได้ดีขึ้น และรองรับการชาร์จเร็วด้วยแรงดันไฟสูงสุด 800 โวลท์

●   บีวายดีจะเริ่มส่ง Song L EV ลงทำตลาดในกลุ่มรถแบตเตอรี่ไฮเอนด์ภายในปี 2023 นี้ คู่แข่งหลักคือ Tesla Model Y ราคาจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 300,000 หยวน หรือราวๆ 1.5 ล้านบาทครับ         ●

2023 BYD Song L EV