May 18, 2023
Motortrivia Team (10069 articles)

อดีตวิศวกร Apple โดนตั้งข้อหาขโมยเทคโนโลยีรถไร้คนขับให้กับบริษัทจีน

เรื่อง : AREA 54

●   กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (United States Department of Justice หรือ DOJ) ระบุว่า นาย Weibao Wang อดีตวิศวกรซอฟท์แวร์ของบริษัท Apple ได้ถูกตั้งข้อหาโจรกรรมเทคโนโลยีรถไร้คนขับจาก Apple โดย DOJ ให้รายละเอียดว่า นาย Wang ได้นำข้อมูลเทคโนโลยีดังกล่าวไปให้กับบริษัทรถยนต์ไร้คนขับในประเทศจีน ซึ่งภายหลังจากเริ่มมีการสืบสวน นาย Wang ก็ได้หลบหนีไปยังประเทศจีน

●   จากรายละเอียดคำฟ้องของ DOJ นาย Wang นั้นเป็นพนักงานของ Apple ในช่วงปี 2016 จนถึงปี 2018 ระหว่างนั้นเขาได้ทำหน้าที่เป็นหนึ่งในทีม Annotation ของ Apple และสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลพิเศษที่มีการจำกัดเอาไว้สำหรับพนักงานเพียงไม่กี่คน

●   ทั้งนี้ หน้าที่ของ Annotation Team คือจัดเตรียมข้อมูลที่ใช้ในการฝึกสอนระบบ Machine learning ให้มีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยทีม Annotation จะทำการตรวจสอบและปรับปรุงข้อมูลให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของระบบ เช่น การตรวจจับวัตถุ หรือการแยกแยะประเภทของวัตถุ เป็นต้น

●   DOJ ระบุว่า ในช่วง 4 เดือนสุดท้ายก่อนที่นาย Wang จะออกจาก Apple เขาได้รับงานจากบริษัทจีนที่ไม่ระบุนามแห่งหนึ่ง โดยบริษัทดังกล่าวเป็นหนึ่งในบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งหลังจากที่เขาออกจาก Apple นั้น ทาง Apple พบว่านาย Wang ได้เข้าถึงข้อมูลสำคัญจำนวนมาก และนั่นทำให้นาย Wang ได้รับการกล่าวหาว่าพยายามโจรกรรม “ซอร์ซ โค้ด ระบบอัตโนมัติทั้งหมดของ Apple” รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ที่จะใช้งานร่วมกับระบบด้วย

●   จากนั้นในช่วงเดือนมิถุนายน 2018 หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายได้เข้าตรวจค้นที่พักของนาย Wang ในแคลิฟอร์เนีย และค้นพบข้อมูลที่ถูกโจรกรรมจำนวนมาก แม้ว่า DOJ จะยืนยันว่านาย Wang จะไม่ทำการหลบหนี แต่หลังจากนั้นไม่นาน นาย Wang ก็เดินทางไปยังประเทศจีน และมีพฤติกรรมหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่ในที่สุด

●   ท้ายที่สุด หากนาย Wang ถูกจับและมีการส่งตัวกลับมาดำเนินคดียังสหรัฐฯ เขาจะได้รับโทษจำคุกเป็นเวลา 10 ปี

●   อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple มีการถูกโจรกรรมข้อมูล ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน (ปี 2018) นาย Xiaolang Zhang อดีตวิศวกรในโครงการรถไร้คนขับของ Apple ที่ลาออกไปทำงานกับ XPeng Motors ก็มีการส่งข้อมูลลับขนาด 24 GB ไปยังแลปท็อปส่วนตัวของภรรยา รวมทั้งมีการแอบนำตัวอย่างแผงวงจรออกไปจากแล็ปของ Apple ด้วย โดยในกรณีของนาย Zhang นั้น เขาได้ถูกจับกุมที่สนามบินก่อนจะเดินทางไปประเทศจีน

●   Apple นั้นเริ่มโครงการรถไร้คนขับมาตั้งแต่ช่วงปี 2014… เมื่อไล่ไทม์ไลน์มาจนถึงปัจจุบัน โครงการนี้มีแต่ข่าวคราวความยุ่งเหยิงที่ดูเหมือนจะไม่มีที่สิ้นสุด แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีการคาดกันว่า Apple น่าจะเปิดตัวเทคโนโลยีรถไร้คนขับได้สำเร็จ โดยอย่างเร็วที่สุดก็น่าจะอยู่ในช่วงปี 2026         ●