May 27, 2023
Motortrivia Team (10162 articles)

2023 Hyundai Exter ซิตี้คาร์ทรงครอสโอเวอร์สำหรับชาวอินเดีย

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดเปิดตัวรถซิตี้คาร์ทรงครอสโอเวอร์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ Hyundai Exter ในประเทศอินเดีย ตัวรถออกแบบและผลิตมาเพื่อทำตลาดรถ A-segment ราคาประหยัดโดยเฉพาะ ขนาดตัวใกล้เคียงกับ Hyundai Grand i10 Nios จุดเด่นยังคงเป็นการใช้ต้นกำลังแบบ bi-fuel เบนซิน/CNG การผลิตจะมีขึ้นโรงงาน Hyundai Motor India (HMIL) ในเมืองเชนไน ประเทศอินเดีย

●   Exter เป็นรถที่ฮุนไดออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มคนที่ชอบการท่องเที่ยวในวันหยุด ต้องการรถเล็กแบบพอดีตัว และมีราคาจำหน่ายที่ไม่สูงนัก ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม Hyundai-KIA K1 ซึ่งฮุนไดใช้ผลิตรถในเครืออย่าง Hyundai i10 / Grand i10 หรือ KIA Picanto เป็นต้น ขนาดตัวโดยรวมน่าจะสั้นกว่า Hyundai Venue นิดหน่อย โดยในปัจจุบันนั้น Venue นับเป็นรถครอสโอเวอร์ที่มีขนาดตัวเล็กที่สุดของฮุุนได

●   ชุดระบบขับเคลื่อนยกชุดมาจาก Grand i10 Nios นั่นคือเครื่องยนต์ 2 ระบบ bi-fuel ตระกูล Kappa II แบบ 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด MPI ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหน้า วิ่งด้วยเบนซินกำลังสูงสุดมีให้ใช้งาน 83 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 11.6 กก.-ม. วิ่งด้วย CNG กำลังสูงสุด 69 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 9.6 กก.-ม.

●   ภายภายในห้องโดยสาร อุปกรณ์มาตรฐาน และรายละเอียดอื่นๆ ต้องรอกันไปอีกสักพัก ทว่า ณ เวลานี้ ฮุนไดได้เริ่มเปิดจอง Exter ในอินเดียแล้ว ราคาจำหน่ายคาดว่าจะอยู่ในช่วง 6 แสน – 1 ล้านรูปี หรือประมาณ 2.6 – 4.2 แสนบาทครับ         ●

2023 Hyundai Exter