May 26, 2023
Motortrivia Team (10183 articles)

2024 Ineos Grenadier เปิดราคาจำหน่ายในสหรัฐฯ แบบดุเดือด

เรื่อง : AREA 54

●   ลุ้นกันมาตั้งแต่ช่วงปี 2016 นับจากที่ Jim Ratcliffe วิศวกรเคมีและ CEO ของบริษัทเคมีภัณฑ์ Ineos Group Limited วางแผนคืนชีพ Land Rover Defender รุ่นคลาสสิค วันนี้อินิออส ออโตโมทีฟ พร้อมจำหน่ายรถรุ่นแรกของพวกเขา Ineos Grenadier ในสหรัฐฯ และแคนาดาแล้ว ทว่าราคาจำหน่ายนั้นค่อนข้างจะสูงไปสักนิด… เรียกได้ว่าไปไกลกว่าช่วงเผยโฉมตัวโปรโตไทป์ มากพอสมควรเลยทีเดียว

●   ในเบื้องต้น อินิออสจะแยกจำหน่าย Ineos Grenadier เป็น 3 รุ่นย่อย รุ่นพื้นฐานราคาเริ่มต้นที่ 71,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท ต่อด้วย 2 รุ่นพิเศษ Trialmaster และ Fieldmaster ซึ่งจะมีราคาเริ่มต้นเท่ากันที่ 79,190 ดอลลาร์ หรือราวๆ 2.8 ล้านบาท

●   ในความเป็นจริง ราคานี้ไม่ได้สูงเกินตัวนัก แต่โชคไม่ดีที่คู่แข่งหลักอย่าง Land Rover Defender 130 ซึ่งมากับเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 68,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.4 ล้านบาทเท่านั้น… และนั่นทำให้ความรู้สึกที่ว่า Ineos Grenadier เป็นรถที่มีราคา “แพง” ดูเป็นจริงเป็นจังขึ้นมาทันที

●   อินิออสยังไม่ระบุว่า สหรัฐฯ และแคนาดาจะทำตลาดด้วยรุ่นเครื่องยนต์ใด ปัจจุบัน Grenadier มี 2 ทางเลือกเครื่องยนต์ซึ่งใช้บริการของบีเอ็มดับเบิลยู ประกอบด้วยเบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรค อินเจคชั่น กำลังสูงสุด 282 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 45.8 กก.-ม.

●   ต่อด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จ่ายเชื้อเพลิงแบบคอมมอน เรล และ ไดเรค อินเจคชั่น กำลังสูงสุด 246 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 56 กก.-ม. ทั้งคู่ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF พร้อมเกียร์ทรานสเฟอร์ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Permanent four-wheel drive

●   สำหรับรุ่นพิเศษ Grenadier Trialmaster นั้น จะเน้นไปที่การใช้งานแบบออฟ-โรดเป็นหลัก ตัวรถมากับอุปกรณ์เสริมอาทิ ดิฟฟ์ล็อคไฟฟ้า หน้า/หลัง, แบตเตอรี่สำรอง (Auxiliary Battery), ช่องรับอากาศยกสูงหนีน้ำ และยาง BFGoodrich All-Terrain T/A KO2 เป็นต้น ส่วนรุ่น Grenadier Fieldmaster จะเน้นไปที่ความสะดวกสบาย และการตกแต่งที่เติมความหรูเป็นหลัก

●   อินิออสจะเปิดพรีออร์เดอร์ Grenadier ในสหรัฐฯ วันที่ 31 พฤษภาคม 2023 นี้ การส่งมอบในสหรัฐฯ จะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2023 ส่วนแคนาดาจะเริ่มส่งมอบได้ราวไตรมาสแรกของปี 2024 ครับ         ●

2024 Ineos Grenadier