May 22, 2023
Motortrivia Team (10162 articles)

Nippon Paint เตรียมจัด Asia Young Designer Awards 2023

ประชาสัมพันธ์

●   บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมเปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่ได้โชว์ทักษะการออกแบบและสัมผัสประสบการณ์การทำงานจริงกับเหล่านักออกแบบชั้นนำของประเทศ และเอเซียอีกครั้ง บนเวทีประกวดงานออกแบบระดับนานาชาติ Asia Young Designer Awards 2023 หรือ AYDA ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 โดยผลักดันให้เหล่านักศึกษาสาขาวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ (Architectural) และการออกแบบตกแต่งภายใน (Interior Design) ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ที่พร้อมยกระดับความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตของมนุษย์อย่างยั่งยืน ด้วยการออกแบบที่สัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Converge: Championing Purposeful Designs” ผู้ชนะเลิศในแต่ละสาขา จะได้รับเงินรางวัลมูลค่าสูงสุดถึง 100,000 บาท พร้อมโปรแกรมออกแบบ Sketchup Studio Education Software 2023 เป็นเวลา 1 ปี และโอกาสสำคัญในการเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันกับผู้ชนะจากอีกกว่า 16 ประเทศ ในงาน Asia Young Designer Summit ซึ่งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ชนะระดับเอเซีย จะได้เข้าร่วมหลักสูตรพิเศษ Design Discovery Program ที่ Harvard’s Graduate School of Design ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ด้านการออกแบบอย่างเข้มข้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ รวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

●   การประกวด Asia Young Designer Awards ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “Converge: Championing Purposeful Designs” หรือ “การรวมกันเป็นหนึ่งด้วยความมุ่งมั่น เพื่อประโยชน์อันสูงสุดผ่านงานออกแบบ” โดยคำนึงถึงองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบและประโยชน์สูงสุดต่อมวลมนุษยชาติ ที่ผสมผสานปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และพัฒนาต่อไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน

●   นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การประกวดออกแบบระดับเอเซีย Asia Young Designer Awards เป็นหนึ่งในความตั้งใจของนิปปอนเพนต์ โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่มีศักยภาพด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายใน เวทีนี้เปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงออกด้านความสามารถที่เป็นประโยชน์แก่สังคมอย่างไร้ขีดจำกัด คอนเซ็ปต์การประกวดในปีนี้เน้นความสำคัญของงานออกแบบ ที่นำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มายกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและชุมชน และใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เราเชื่อมั่นว่าเวทีการประกวดที่นิปปอนเพนต์จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่าทศวรรษ จะเป็นอีกหนึ่งเวทีที่มีส่วนช่วยบ่มเพาะเยาวชนนักออกแบบรุ่นใหม่ เพื่อก้าวเข้าสู่วงการออกแบบมืออาชีพอย่างแท้จริง ผ่านการผลักดันและส่งเสริมนักออกแบบรุ่นใหม่ ให้ได้เปิดโลกทัศน์และก้าวสู่วงการออกแบบระดับโลกได้อย่างมีคุณภาพ”

●   นายธนวัฒน์ สุขัคคานนท์ ประธานผู้อำนวยการ บริษัท อินทีเรีย วิชั่น จำกัด หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินโครงการ Asia Young Designer Awards ในปีนี้ กล่าวเสริมถึงหัวข้อการประกวดในปีนี้ว่า “ในฐานะที่ได้ร่วมเป็น 1 ในคณะกรรมการสำหรับโครงการนี้ เป็นที่น่ายินดีสำหรับวงการออกแบบในประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพราะได้เห็นผลงานของเหล่านักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีวิวัฒนาการขึ้นอย่างชัดเจน ในแต่ละปี หัวข้อการประกวดนั้นมีความแตกต่างกันออกไป แต่ยังตั้งอยู่บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า การออกแบบสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงอันเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อมได้ หัวข้อการประกวดในปีนี้ “Converge: Championing Purposeful Designs” นั้น ท้าทายด้วยปัญหาด้านเศรษฐกิจ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์ต่างเผชิญร่วมกัน นักออกแบบทุกคนจะได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นจริงมาวิเคราะห์ แล้วใช้จินตนาการอันไร้ขีดจำกัดมาแก้ไขปัญหา โดยการนำนวัตกรรมมาช่วยในงานออกแบบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชนรอบตัว และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในฐานะกรรมการและรุ่นพี่ในวงการออกแบบ เชื่อมั่นว่า ในปีนี้จะได้เห็นผลงานของนักออกแบบรุ่นใหม่ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่สดใหม่และสนุกสนาน แฝงไปด้วยตัวตนของผู้ออกแบบ และสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคมได้อย่างยั่งยืน”

●   ผศ.ดร. วศิน วิเศษศักดิ์ดี รองคณบดีฝ่ายวิชาการ อาจารย์ประจำสาขาวิชาออกแบบภายใน คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ตัวแทนคณาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ กล่าวเชิญชวนเยาวชนว่า “การเข้าร่วมเวทีประกวด Asia Young Designer Awards นั้นถือเป็นรางวัลอันยิ่งใหญ่ในชีวิตอีกรางวัลหนึ่งที่เปิดกว้างให้เยาวชนได้โชว์ศักยภาพ พบปะเพื่อนๆ ในวงการออกแบบทั้งจากในและต่างประเทศ ได้รับความรู้จากนักออกแบบชื่อดังระดับโลก ซึ่งการประกวดออกแบบ Asia Young Designer Awards มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฯ ได้เข้าร่วมการประกวดเป็นประจำทุกปีและได้แชมป์ 2 ปีซ้อนด้วยกัน ได้แก่ น้องใบตอง หรือนางสาวพัชรกุล แพสมหวัง ที่ชนะเลิศระดับอินเตอร์ และน้องแกงส้ม หรือนางสาวกุลนิษฐ์ พัฒนวิทยกุล ที่เตรียมเข้าแข่งขันระดับอินเตอร์ เวทีนี้ทำให้น้องๆ ทั้ง 2 คนมีวิธีคิดที่เป็นระบบมากขึ้น มีความมั่นใจในการแสดงความคิดสร้างสรรค์นอกกรอบ จึงอยากเชิญชวนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ชอบความท้าทายมาลองสมัคร เพื่อฝึกประสบการณ์การทำงานจริงนอกห้องเรียนจากโจทย์การแข่งขัน และลุ้นโอกาสในการเข้าร่วมหลักสูตร Design Discovery Program at Harvard University’s Graduate School of Design ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำครั้งหนึ่งในชีวิต”

●   นักออกแบบรุ่นใหม่ที่สนใจ สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเวทีประกวด Asia Young Designer Awards 2023 ทั้งการออกแบบด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบภายใน เพื่อคว้าโอกาสในการเข้าเรียนโปรแกรมระยะสั้นที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม จนถึงวันที่ 27 ตุลาคม 2566 โดยสามารถส่งใบสมัครพร้อมผลงานได้ที่เว็บไซต์ www.asiayoungdesignerawards-th.com และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านทาง facebook.com/AsiaYoungDesignerAwardsThailand หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 02-462-5299 ต่อ 164        ●