May 1, 2023
Motortrivia Team (10197 articles)

Leadway เปิดตัวหัวลากไฟฟ้ารับความต้องการตลาดรถ EV ปี 2566

motortrivia

●   บริษัท ลีดเวย์ เฮฟวี่ แมชชีนเนอร์รี่ จํากัด ผู้นำตลาดเครื่องจักรกลหนักในประเทศไทยและผู้จัดจำหน่ายหลักรถบรรทุกไฟฟ้าทุกประเภทแบรนด์ SANY ประกาศลุยตลาดยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ในประเทศไทยในปี 2566 จับมือแบรนด์ SANY เปิดตัวรถบรรทุกหัวลากพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ชูจุดเด่นด้านเทคโนโลยีที่ทันยุคสมัย ช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุนการดำเนินงาน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และส่งเสริมการนำพลังงานสะอาดมาใช้

●   SANY EV490-25 จากแบรนด์ SANY นับเป็นรถบรรทุกหัวลากพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกในไทยที่มีการเปิดตัวและทำตลาดอย่างเป็นทางการ ตัวรถมาพร้อมเทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ที่สามารถใช้บริการได้จากสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery swapping station) ที่ใช้ระยะเวลาในการสลับแบตเตอรี่น้อยกว่า 2 นาที ตัวตู้ชาร์จแบตเตอรี่กำลังสูง (DC Charging Station) ซึ่งชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสตรง ใช้ระยะเวลาในการชาร์จจาก 20 – 80% เพียง 50 นาที

●   SANY EV490-25 รองรับการใช้ในงานด้านการส่งสินค้าทางบกครอบคลุมในทุกมิติ ความยาวตัวรถอยู่ที่ 2,545 มม. กว้าง 7,345 มม. สูง 3,715 มม. น้ำหนักรถเปล่า 10,800 กก. รองรับการบรรทุกน้ำหนักรวม 50,500 กก. ตัวรถมีคุณสมบัติ และจุดเด่นดังนี้:

●   1. ความสะดวกสบายในการขับ – ห้องโดยสารที่ออกแบบให้มีหลังคาสูง กว้างขวาง ขับขี่ได้อย่างปลอดภัย ด้วยระบบขับเคลื่อน AMT โครงสร้างจาก อลูมิเนียมที่มีประสิทธิภาพสูง เบาะนั่งชนิดถุงลม รองรับการสั่นสะเทือนได้ดี มีความนุ่มนวลในการขับขี่

●   2. ระบบอัจฉริยะ – ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ (อุปกรณ์เสริม) การปรับเปลี่ยนเกียร์แบบผันแปร ตามน้ำหนักบรรทุก ชุดขับมอเตอร์ และระบบ ABS ช่วยให้ประหยัดพลังงาน พร้อมหน้าจอแสดงผล ขนาด 12 นิ้ว รวมฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ในการควบคุมรถ

●   3. เต็มประสิทธิภาพ – EV490-25 มากับกำลังสูงสุดที่สามารถขึ้นทางลาดชันได้สะดวก อัตราเร่งจาก 0 – 30 กิโลเมตร ต่ำกว่า 4 วินาที ซึ่งผ่านการทดสอบบรรทุกหนักเป็นระยะทางกว่า 3 ล้าน กม.ในประเทศจีน

●   4. โครงสร้างแชสซีน้ำหนักเบา – ได้รับการออกแบบ โดยใช้วัสดุน้ำหนักเบา และแข็งแรง สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้มากขึ้น ช่วงล่างได้มีการออกแบบใช้จำนวนแหนบน้อยลง ทำให้การขับขี่มั่นคงขึ้น

●   5. การเดินทางไกล – ด้วยชุดควบคุมพลังงานประสิทธิภาพสูง ทำให้อัตราสิ้นเปลืองต่ำ การใช้งานบนทางเรียบด้วยน้ำหนักบรรทุกรวม 50.5 ตัน สามารถวิ่งได้ ระยะทาง 200 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ด้วยอัตราความเร็ว 60 กม./ชม.

●   6. ความรวดเร็ว – ด้วยสถานีสลับแบตเตอรี่อัจฉริยะ มีระบบการจัดการในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้รวดเร็วเพียงไม่เกิน 2 นาที ต่อครั้ง และตู้ชาร์จแบตเตอรี่กำลังสูงสามารถชาร์จพลังงานได้รวดเร็วจาก 20% ถึง 80% ในเวลาไม่เกิน 50 นาที ด้วยระบบ Fast charge

●   ลีดเวย์ฯ เปิดราคาจำหน่าย SANY EV490-25 ที่ 6,200,000 บาท

●   นายฉกาจ แสนจัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีดเวย์ เฮฟวี่ แมชชีนเนอร์รี่ จำกัด กล่าวว่า “ปีนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของ ลีดเวย์ฯ ในการตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดเครื่องจักรกลหนักในประเทศไทย และรองรับตลาดยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ในประเทศไทยที่มีโอกาสเติบโตมากขึ้น เนื่องจากในปี 2567 คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) มีมติผลักดันการใช้มาตรฐานไอเสีย ยูโร 5 ภายในวันที่ 1 มกราคม 2567 เพื่อช่วยลดการปล่อยสารอันตรายออกจากเครื่องยนต์ของรถยนต์ อาทิ คาร์บอนมอนนอกไซด์ ไฮโดรคาร์บอน และปริมาณสารมลพิษอนุภาคหรือฝุ่น PM 2.5 ดังนั้น ลีดเวย์ฯ จึงได้ร่วมมือกับแบรนด์ SANY เปิดตัวรถบรรทุกหัวลากพลังงานไฟฟ้า 100% เป็นเจ้าแรกของเมืองไทย เพื่อเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมขนส่งในเมืองไทย อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงยังเพิ่มโอกาสในการสร้างผลกำไรที่เพิ่มขึ้นให้กับผู้ประกอบการ ด้วยค่าพลังงานและค่าบำรุงรักษาที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายใน”

นายฉกาจ แสนจัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีดเวย์ เฮฟวี่ แมชชีนเนอร์รี่ จำกัด

●   “วันนี้ถือเป็นวันดีเดย์ที่นำมาสู่การจับมือร่วมกันระหว่าง ลีดเวย์ฯ และ SANY เพื่อผลักดันให้มีการนำรถบรรทุกหัวลากพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการขนส่งของภาคอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากราคาน้ำมันยังคงปรับสูงขึ้น การนำรถหัวลากไฟฟ้าไปใช้ในการขนส่งสินค้าจะช่วยลดต้นทุนค่าน้ำมัน รวมทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องของการดูแลรักษา นอกจากนี้ยังเป็นการตอบโจทย์ในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะรถหัวลากไฟฟ้าเป็นรถพลังงานสะอาดที่ไม่สร้างมลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

●   ทั้งนี้ ลีดเวย์ฯ ตั้งเป้ายอดขายรถบรรทุกหัวลากพลังงานไฟฟ้าแบรนด์ SANY อย่างน้อย 100 คันภาย ในปี 2566 นี้ ส่วนการจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป. ลาว และกัมพูชา ลีดเวย์ฯ ขอศึกษาตลาดให้มีความชัดเจนก่อนจัดจำหน่ายในอนาคต

●   สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลีดเวย์ทั่วประเทศ หรือที่เว็บไซท์ : www.leadwayheavy.com หรือเฟซบุ๊คแฟนเพจ : facebook.com/leadwayheavy     ●