June 7, 2023
Motortrivia Team (10076 articles)

2023 Honda Elevate ผลิตอินเดีย และเตรียมส่งออกทำตลาดโลก

เรื่อง : AREA 54

●   ฮอนด้า ประเทศอินเดีย เตรียมผลิตรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์รุ่นใหม่ Honda Elevate เพื่อทำตลาด SUV ราคาเบาๆ ในประเทศ รถรุ่นนี้ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม Honda Global Small Car ซึ่งปัจจุบันฮอนด้าใช้ผลิตรถซับคอมแพคท์อย่าง Honda City เจนเนอเรชั่น 7 นอกจากนี้ ฮอนด้ายังวางแผนจะส่งออก Elevate ไปป้อนตลาดโลกด้วย

●   Elevate เป็นรถ SUV ในกลุ่ม B-segment ที่อยู่ในรูปโฉมของรถ SUV ทรงกล่อง ตัวถัง 5 ประตู ขนาดตัวกำลังดี ความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,312 มม. กว้าง 1,790 มม. สูง 1,650 มม. ความยาวฐานล้อจากหน้า-หลัง 2,650 มม. ใกล้เคียงกับคู่แข่งในพื้นที่อย่าง Hyundai Creta ซึ่งเคยทำตลาดในบ้านเราช่วงปี 2022 ที่ผ่านมา งานออกแบบเป็นผลงานของ Honda R&D Asia Pacific ซึ่งตั้งอยู่ในบ้านเรานี่เอง

●   ทั้งนี้ ฮอนด้าระบุว่า ชื่อรุ่น Elevate เป็นตัวย่อของคำว่า Empowerment, Liberation, Exploration, Versatility, Aspiration, Transformation และ Evolution

●   ห้องโดยสารดูดีและมีความทันสมัยพอสมควร อุปกรณ์มาตรฐานมีมาตรวัดอนาล็อก จับคู่จอแสดงข้อมูลขนาด 7 นิ้ว, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.25 นิ้ว จัดวางแบบลอยตัว, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และซันรูฟไฟฟ้า เป็นต้น พื้นที่บรรทุกสัมภาระทางด้านหลังมีความจุ 458 ลิตร

●   เบื้องต้น Elevate จะเริ่มทำตลาดด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร DOHC i-VTEC ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า และไม่มีรุ่น AWD (อย่างน้อยก็ในเวลานี้) กำลังสูงสุดผลิตได้ 121 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 14.7 กก.-ม. รองรับการใช้งานเชื้อเพลิง E20

●   อย่างไรก็ตาม… แม้จะเปิดตัวด้วยรุ่น ICE เพียวๆ ทว่าฮอนด้ายืนยันว่าจะมีการพัฒนา Elevate รุ่นย่อยไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ตามออกมาภายใน 3 ปีข้างหน้า หรือราวๆ ช่วงปี 2026 เป็นต้นไป

●   ฮอนด้าจะเริ่มเปิดจอง Elevate ในประเทศอินเดียประมาณช่วงเดือนกรกฎาคม 2023 ที่จะถึงนี้ ฐานการผลิตหลักอยู่ที่โรงงาน Honda Cars India Ltd. หรือ HCIL ราคาจำหน่ายยังไม่มีข้อมูลครับ         ●

2023 Honda Elevate