June 1, 2023
Motortrivia Team (10167 articles)

2023 Toyota Yaris เวอร์ชั่นยุโรป ปรับโฉม เพิ่มสมรรถนะระบบไฮบริด

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้า ยุโรป เปิดตัวซับคอมแพคท์รุ่นยอดนิยม Toyota Yaris รุ่นปรับโฉม พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพระบบขับเคลื่อนไฮบริดด้วยการติดตั้งชุดระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่ถ่ายทอดกำลังไปยังล้อ หรือ Transaxle electric motor ลูกใหม่ ซึ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น และจะช่วยเพิ่มทั้งตัวเลขกำลังและแรงบิด… อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องแลกมาก็คือตัวเลขค่าการคายมลพิษที่สูงขึ้น เมื่อเทียบกับ Yaris ไฮบริด เจนเนอเรชั่น 4 ที่เปิดตัวไปในช่วงปลายปี 2019

●   โดยพื้นฐาน Yaris เจนฯ 4 นั้นมากับระบบขับเคลื่อนไฮบริดรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 4 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพทางความร้อนที่สูงขึ้น, มีกำลังเพิ่มขึ้น และใช้เชื้อเพลิงน้อยลง ส่วนชุดระบบไฮบริดรุ่นปรับปรุงใหม่ใน Yaris รุ่นปี 2023 นั้น เบื้องต้นยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร Atkinson cycle รุ่นเดิม ส่งกำลังด้วยเกียร์ eCVT สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ Transaxle ที่จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้าลูกใหญ่ขึ้น เสริมด้วยการอัพเกรดซอฟท์แวร์ควบคุมระบบ

●   เทียบกับรุ่นปี 2020 กำลังรวมทั้งระบบจะเพิ่มขึ้นจาก 115 แรงม้า (PS) เป็น 130 แรงม้า แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 14.3 กก.-ม. เป็น 18.8 กก.-ม. คิดเป็นอัตราส่วน +30% อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 9.2 วินาที ดีขึ้น 0.5 วินาที

●   แต่ก็อย่างที่กล่าวไปข้างต้น… สิ่งที่ต้องแลกมาคืออัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียที่เพิ่มขึ้นเป็น 96 – 116 กรัม/กม. ทว่าโตโยต้าระบุว่า ตัวเลขนี้นับว่ายังดีที่สุดเมื่อเทียบกับรถในคลาสเดียวกัน ณ วันปัจจุบัน

●   ห้องโดยสารปรับปรุงอุปกรณ์มาตรฐานใหม่ เช่น มาตรวัดดิจิทัลรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนการแสดงผลได้ 4 รูปแบบ, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 7 นิ้ว หรือ 10.5 นิ้ว หรือ 12.3 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สายมาตรฐาน Qi และฟังชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Android Auto หรือ Apple CarPlay ซึ่งเปลี่ยนเป็นแบบไร้สายทั้งคู่

●   นับเป็นแรกใน Yaris ซึ่งจะมี Digital Smart Key รุ่นใหม่ให้ใช้งาน (ต้องสมัครสมาชิกรายปีเพื่อปลดล็อคบริการ) ตัวระบบสามารถสั่งงานระยะไกลผ่านสมาร์ทโฟนได้ทั้ง Android และ iOS เช่น ล็อค/ปลดล็อค, สตาร์ทเครื่องยนต์, เปิดระบบปรับอากาศล่วงหน้า หรือเปิด/ปิดไฟฉุกเฉิน นอกจากนี้ซอฟท์แวร์ของชุดระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense จะสามารถอัพเกรดได้แบบ OTA เป็นครั้งแรก ปิดท้ายด้วยระบบสั่งการด้วยเสียงที่เพิ่มคำสั่งใหม่ให้หลายรายการ เช่น การสั่งงานระบบปรับอากาศ เป็นต้น

●   ไฮไลท์สำคัญคือการอัพเกรดชุดระบบความปลอดภัยให้หลายรายการ อาทิ ชุดระบบ Toyota T-Mate ซึ่งเป็นซีรี่ส์ระบบความปลอดภัยตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นบนไฮเวย์ หรือในเมือง ประกอบด้วยการอัพเกรดระบบจรวจจับวัตถุ (Collision Detection System) เพิ่มการตรวจจับมอเตอร์ไซค์ จากเดิมที่เคยตรวจจับได้เฉพาะรถยนต์, จักรยาน และคนเดินถนน

●   ต่อด้วยระบบ Acceleration Suppression ป้องกันการกดคันเร่งเต็มที่โดยไม่ตั้งใจ ทำงานที่ความเร็วต่ำ ปิดท้ายด้วยระบบ Emergency Driving Stop System ทำงานร่วมกับระบบ Lane trace assist system (ช่วยรักษาตำแหน่งรถในช่องทาง) ในขณะขับบนไฮเวย์ ตัวระบบจะส่งสัญญาณเสียงเตือนเมื่อตรวจพบว่ารถออกนอกเลน เนื่องจากผู้ขับอาจมีอาการง่วงซึม หรือในกรณีที่ผู้ขับหมดสติ และไม่มีการตอบสนองกับเสียงเตือน ระบบจะค่อยๆ นำรถเข้าจอดที่ไหล่ทาง เปิดไฟฉุกเฉิน และปลดล็อคประตูรถให้โดยอัตโนมัติ

●   เบื้องต้นการจำหน่ายจะแยกเป็นรุ่นย่อย Yaris Hybrid 115 ที่ใช้ระบบไฮบริดรุ่นเดิม ต่อด้วยรุ่นปรับปรุง Yaris Hybrid 130 เสริมด้วยด้วยรุ่นแต่งหล่อ Yaris GR Sport ปิดท้ายด้วยรุ่นพิเศษ Yaris Premiere Edition ในฐานะรุ่นท๊อป ตัวรถมากับสีโปรโมทใหม่ ฟ้าเข้มๆ Neptune Blue ตัดกับหลังคาดำ และล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว

●   โตโยต้าจะเริ่มเปิดจอง Yaris ใหม่ในยุโรปภายในเดือนมิถุนายน 2023 นี้ ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ ปัจจุบัน Yaris Hybrid 115 ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 23,485 ยูโร หรือประมาณ 8.8 แสนบาท ส่วนรุ่นใหม่เมื่อดูจากรายการอัพเกรดอุปกรณ์มาตรฐานแล้ว น่าจะสูงขึ้นพอสมควรครับ         ●

2023 Toyota Yaris (EU)