February 23, 2011
Motortrivia Team (10593 articles)

BMW i ซับ-แบรนด์ใหม่สำหรับยานยนต์ปลอดมลพิษ

เรื่อง : AREA 54

●   BMW ประกาศตั้ง Sub-brand ต่อยอดโปรเจคท์ Mega City Vehicle (MCV) ยานยนต์ไฮเทคพลังงานไฟฟ้าไร้มลพิษเพื่อสิ่งแวดล้อม สำหรับการเดินทางในมหานครขนาดใหญ่ ด้วยชื่อสั้นๆ ว่า BMW i โดยเตรียมเปิดตัว 2 โมเดลแรก BMW i3 และ BMW i8 เป็นรุ่นนำร่อง ก่อนที่การผลิตและจำหน่ายจริงจะมีขึ้นในปี 2013 ซึ่ง BMW i จะดูแลในส่วนของการผลิต และพัฒนารถยนต์ พร้อมทั้งมีบริษัทย่อย BMW i Ventures ดูแลในเรื่องเครือข่ายการบริการในอนาคต

●   ใครติดตามข่าวเรื่องนี้ จะเห็นได้ว่า BMW แสดงนวัตกรรมใหม่ๆ และค่อยๆ พัฒนาแนวคิดสำหรับการเดินทางในเมืองใหญ่ระดับ Mega City (ประชากรมากกว่า 10 ล้านคน) อย่างต่อเนื่อง โดยเผยโฉม 2 รถต้นแบบในปี 2008 Simple และ Clever รถยนต์ขนาดเล็กพลังงานไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ที่มีลักษณะคล้ายมอเตอร์ไซค์ เน้นความคล่องตัว และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต่อด้วยโปรเจคท์รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่ใกล้เคียงโปรดัคชั่นคาร์ที่สุด อย่าง MINI E, BMW Concept Active E และล่าสุดกับ BMW Vision EfficientDynamics

ภาพเรนเดอร์แรกของ Series i ซ้ายมือคือซิตี้คาร์ BMW i3 และสปอร์ตไฮบริด BMW i8

●   ในขณะเดียวกัน BMW ยังพัฒนาโครงสร้างใหม่ทั้งหมด เพื่อใช้ใน MCV ด้วยเทคโนโลยี่ที่มีชื่อว่า BMW LifeDrive อันประกอบไปด้วย 2 ส่วนสำคัญอย่าง ระบบขับเคลื่อน Drive Module และโครงสร้างห้องโดยสารความแข็งแกร่งสูง Life Module ผลิตจากวัสดุน้ำหนักเบา CFRP (Carbon Fiber Reinforced Plastics) พร้อมๆ กับการเปิดเว็บไซท์ project-i.com เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับองค์ความรู้ในส่วนนี้ และกระจายข่าวสารแก่บุคคลทั่วไปในเรื่องเทคโนโลยียานยนต์ปลอดมลพิษ รวมถึงโครงการนำร่องการผลิตแบบ Serial Production และการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคในวงกว้าง

●   มร. เคลาส์ เดรเกอร์ (Klaus Draeger) กรรมการบริหาร บีเอ็มดับเบิลยู เอจี ผู้รับผิดชอบงานด้านวิจัยและพัฒนา กล่าวว่า “การใช้เทคโนโลยีวัสดุศาสตร์ขั้นสูงเพื่อลดน้ำหนัก จะช่วยประหยัดพลังงานได้มาก เนื่องจากระบบขับเคลื่อน ไม่ต้องรับภาระในการแบกน้ำหนักของรถ และสามารถเปลี่ยนพลังงานเป็นการขับเคลื่อนได้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้นการลดน้ำหนัก และการกระจายน้ำหนักอย่างสมดุล ยังจะช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ และความปลอดภัยอีกด้วย”

●   มร. เอียน โรเบิร์ตสัน (Ian Robertson) กรรมการบริหาร บีเอ็มดับเบิลยู เอจี กล่าวว่า “BMW i คือการย้ำความเป็นผู้นำของ บีเอ็มดับเบิลยู ทั้งด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Mobility นี่คือก้าวใหม่ สำหรับการเดินทางส่วนบุคคลระดับพรีเมี่ยม เราจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการแบบก้าวกระโดด ในแง่ของการเดินทาง เน้นการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ คู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นี่คือการปฏิวัติกฏเกณฑ์อุตสาหกรรมยานยนต์ เทคโนโลยีการขับเคลื่อน ไปจนถึงเทคโนโลยีการผลิต ภายใต้คำขวัญ BMW i – Born Electric”

●   BMW i3 เคยปรากฏโฉมด้วยภาพสเกทช์ในชื่อ Megacity Vehicle มาแล้วในช่วงกลางปี 2010 โดยบีเอ็มดับเบิลยูวางตำแหน่ง i3 ให้เป็นรถซิตี้คาร์ขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% สำหรับการใช้งานในเมืองโดยเฉพาะ คอนเซปท์หลักคือ ต้องมีน้ำหนักเบากว่ารถไซส์เดียวกันอย่างมาก ด้วยแพล็ตฟอร์มที่ผลิตจาก CFRP

●   BMW i8 พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของ BMW Vision EfficientDynamics Concept รถยนต์ Plug-in Hybrid ที่จับคู่กับเครื่องยนต์ดีเซล คงคอนเซปท์ความเป็นสปอร์ตคาร์สมรรถนะสูงเอาไว้ ในขณะที่อัตราการคายมลพิษอยู่ในระดับต่ำ

แนวคิดของ LifeDrive Module

●   ทั้ง i3 และ i8 จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกใน Series i ที่พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของโครงสร้าง LifeDrive ทั้งคู่จะได้รับการผลิตที่ โรงงานในเมือง ไลพ์ซิก (Leipzig) ซึ่ง บีเอ็มดับเบิลยู ได้เตรียมทำการขยายโรงงานไว้แล้วในช่วงปลายปี 2010 ใช้งบประมาณลงทุนประมาณ 400 ล้านยูโร เพื่อขยายโครงสร้างอาคาร และซื้อเครื่องจักรสำหรับการผลิต MCV โดยเฉพาะ

●   บีเอ็มดับเบิลยู ยังวางแผนสร้างเครือข่ายการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ โดยร่วมมือกับบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษในแต่ละด้าน เช่น SGL Group ในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เชี่ยวชาญในด้านวัสดุ CFRP และ บริษัท SB LiMotive ซึ่งเกิดจากการร่วมมือของ Bosch และ Samsung ผลิตแบตเตอรี่ ลีเธียม-ไอออน

●   และนอกจากบริษัทลูกซึ่งเป็นซับ-แบรนด์อย่าง BMW i แล้ว บีเอ็มดับเบิลยู ยังเปิดแผนกย่อย in-house ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนแบบ Venture Capital เพื่อพัฒนาขอบข่ายของการบริการต่างๆ ในระยะยาวสำหรับ Series i โดยเฉพาะในชื่อ BMW i Ventures ที่นิวยอร์ค ด้วยเงินลงทุนถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งงานแรกที่เป็นรูปธรรมแล้ว คือการร่วมมือกับ MyCityWay พัฒนาแอพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟน เพื่อให้ข้อมูลการเดินทางแบบรีลไทม์ ค้นหาบริการร้านอาหาร ร้านค้า ต่างๆ รวมทั้งที่จอดรถในเมือง รองรับระบบ iOS ของ Apple, Android และ Blackberry โดยขณะนี้มีบริการข้อมูลแล้วกว่า 40 เมืองในสหรัฐ

●   BMW i ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ยานยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม สำหรับการเดินทางในอนาคตของ BMW และเป็นข่าวใหญ่รับไตรมาสแรกของปี 2011 อย่างแท้จริง ●