August 9, 2011
Motortrivia Team (10203 articles)

Plugless Power ม้วนสายเก็บไป…จุดชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายมาแล้ว

เรื่อง : AREA 54

●   ในที่สุดก็มีมาให้เห็นกันแบบ (เกือบ) พร้อมจำหน่ายจริงจนได้ เมื่อ Plugless Power บริษัทย่อยของ Evatran เปิดตัวสถานีชาร์จแบบไร้สายในงาน Plug-In 2011 Conference เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เจนเนอเรชั่นแรกเปิดตัวในปี 2010 และมีขนาดที่ค่อนข้างเทอะทะ ในขณะที่เวอร์ชั่นใหม่มีขนาดเล็กลงมาก และ Evatran เคลมว่า ทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม จาก 80% เป็น 97% (พลังงานที่สูญเสียไประหว่างทาง)

●   Evatran พัฒนาสถานีชาร์จแบบไร้สาย ร่วมกับ บ. Yazaki North America การทำงานแยกออกเป็น 2 ส่วน Evatran รับผิดชอบเรื่องดีไซน์ผลิตภัณฑ์, การผลิต และเตรียมการบริการติดตั้งสถานีชาร์จ ส่วน Yazaki ออกแบบระบบ, ออกแบบฟังก์ชั่นการทำงาน และพัฒนาอุปกรณ์ที่จะใช้ติดตั้งบนตัวรถ

●   ในส่วนของการติดตั้ง Evatran คาดว่าในอนาคตจะมีให้ 2 ทางเลือก คือ ติดตั้งจากดีลเลอร์มาเลย ในกรณีที่คุณซื้อรถใหม่ หรือใครที่ซื้อรถมาแล้ว ก็สามารถทำการ retrofit หรือแก้ไขเพิ่มเติมผ่านศูนย์บริการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน โดยน้ำหนักของตัวรับสัญญาณ (charge receiver) ที่จะติดตั้งเพิ่มเติมบริเวณใต้ท้องรถ มีน้ำหนักประมาณ 4.5 กิโลกรัมเท่านั้น

●   การใช้งานไม่ยุ่งยาก เพียงจอดให้ตรงกับจานส่งสัญญาณ (แบบไม่ต้องตรง 100% ก็ได้) ระบบจะทำการเชื่อมต่อ และเริ่มชาร์จกระแสไฟเข้าไปยังแบตเตอรี่โดยอัตโนมัติ ความเร็วในการจ่ายกระแสไฟ อิงอยู่บนพื้นฐานของโปรโตคอลมาตรฐาน J1772 (เช่น Chevrolet Volt) และเมื่อชาร์จเต็ม ระบบก็จะทำการปิดให้เองโดยอัตโนมัติเช่นกัน

●   ก่อนจะถึงการผลิตเพื่อจำหน่าย Evatran มองหา Chevrolet Volt 8 – 12 คัน สำหรับโปรแกรมการทดลองใช้งานจริง ผู้ที่โดดลงมาจอยโปรแกรมนี้เป็นเจ้าแรก ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น Google นั่นเอง โดย Evatran ทำการติดตั้งสถานีชาร์จไร้สายให้ Google ที่สำนักงานใหญ่ในเมาเทนวิว แคลิฟอร์เนีย         ●