September 25, 2012
Motortrivia Team (10203 articles)

SARTRE project: โครงการถนนปลอดภัย ขบวนรถอัตโนมัติเพื่อสิ่งแวดล้อมของ Volvo

เรื่อง : AREA 54

●   Volvo Car Corporation ร่วมกับ 5 พาร์ทเนอร์หลัก Tecnalia Research & Innovation, IDIADA Automotive Technology SA, RWTH Aachen University, Ricardo UK Ltd และ SP Technical Research Institute of Sweden เผยผลการทดสอบเทคโนโลยีการขับขี่ปลอดภัยล่าสุดในโครงการ SARTRE หรือ Safe Road-Trains for the Environment โครงการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน และลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซึ่งจวนจะได้ทดลองใช้งานจริงบนถนนหลวงยุโรปในอนาคตอันใกล้

●   การทดลองขับครั้งล่าสุดนี้ เป็นการทดสอบขั้นสุดท้ายในระยะเวลา 3 ปีของการพัฒนาโครงการ แนวคิดหลักคือการสร้างทางเดินรถเฉพาะ มีรถนำซึ่งขับโดยนักขับมืออาชีพและเป็นผู้กำหนดความเร็ว จังหวะการจราจร หรือดูแลปัจจัยอื่นๆ ในการเดินทาง โดยรถที่อยู่ในขบวน หรือที่เรียกว่า ‘platoons’ จะติดตั้งระบบตรวจจับรถคันหน้าแบบกึ่งอิสระ และวิ่งตามขบวนไปแบบอัตโนมัติ ซึ่งอนุญาตให้ผู้ขับสามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ลดความจำเจในการใช้เส้นทางเดิมๆ ในเวลานั้นได้ เช่น ทานอาหาร, รับโทรศัพท์, ทำงานบนแลปท๊อป หรือแม้แต่อ่านหนังสือ

●   ระบบที่ดูคล้ายขนส่งมวลชนนี้ ให้อิสระกับเจ้าของรถได้มากกว่าโดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลงสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีอยู่เดิม เช่น ทางด่วน หรือไฮเวย์ที่วิ่งกันยาวๆ แบบข้ามรัฐ ยกตัวอย่างหากคุณขับไปพบขบวน platoons คุณสามารถนำรถเข้าไปต่อท้ายขบวนได้ แล้วทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องการได้ทันที และเมื่อคุณพบด่านทางลงทางด่วน หรือจุดออกจากไฮเวย์ คุณสามารถตัดการทำงานของระบบ แล้วแยกออกจากขบวนได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดของขบวน

●   โครงสร้างของระบบคร่าวๆ ณ เวลานี้ รถนำจะมีระบบควบคุมรถคันอื่นๆ ในขบวนผ่านระบบไวร์เลสส์ โดยใน 1 ขบวน หรือ 1 platoon จะมีลูกข่ายสูงสุดราว 6 – 8 คัน ผู้ที่ต้องการเข้ามาต่อท้ายขบวนสามารถตรวจสอบจุดหมายปลายทางของขบวนได้จากเนวิเกเตอร์ในรถ และเมื่อต่อขบวนแล้ว ระบบที่อยู่ในรถนำจะเข้าควบคุมรถที่ต่อขบวนทันที ทั้งนี้การควบคุมแบบกึ่งอิสระจะอนุญาตให้ผู้ที่อยู่ในขบวน สามารถแยกตัวออกไปได้ตลอดเวลาที่ต้องการ

●   วอลโว่ คาดว่าเทคโนโลยีนี้น่าจะช่วยให้การเดินทางปลอดภัยขึ้น ช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางได้ จากประสิทธิภาพของเส้นทางการจราจรที่ลื่นไหล และลดการใช้พลังงานลงได้ราว 20% จากการใช้ความเร็วแบบคงที่ รวมทั้งใช้รอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสม ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องไปยังการลดมลพิษ ที่สำคัญโครงการ SARTRE จะช่วยให้ผู้ขับได้รับความสะดวกสบายมากกว่าการจอดรถส่วนตัวเอาไว้ที่บ้าน แล้วออกมาใช้บริการขนส่งมวลชนเพื่อเดินไกลเพียงอย่างเดียว

●   Mr. Maire Geoghegan-Quinn กรรมาธิการเพื่อการวิจัยและคิดค้นนวัตกรรมแห่งยุโรป กล่าวว่า “เทคโนโลยีนี้ คือการสาธิตนวัตกรรมการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดภัย และชาญฉลาด บางครั้งเราต้องมองให้ห่างออกไปจากวิถีการดำเนินธุรกิจแบบปกติบ้าง เพื่อเปิดทางให้กับการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน นั่นเป็นเหตุผลที่เราเสนอเงินเพื่อการวิจัยถึงเกือบ 7 พันล้านยูโร สำหรับการพัฒนาการขนส่งแบบบูรณาการในชื่อโปรแกรม Horizon 2020”     ●