January 23, 2013
Motortrivia Team (10562 articles)

2013 VIA X-Truck ปิคอัพไฟฟ้า 800 แรงม้า แรงบิดระดับมอนสเตอร์ทรัค แต่จิบน้ำมันพอๆ กับ Prius

เรื่อง : AREA 54

●   Bob Lutz นำทีม VIA Motors Inc. เปิดตัวปิคอัพระบบ range-extended เวอร์ชั่นจำหน่ายจริงใน 2013 ดีทรอยท์ ออโต้โชว์ โดยมากับรูปลักษณ์ที่ดุดันกว่า เวอร์ชั่นทดลองใช้ของ PG&E หรือชื่อเดิม VTRUX ด้วยกระจังหน้าสีดำทรง X เน้นภาพลักษณ์การใช้งานแบบจอมลุยด้วยการยกสูง 5 นิ้ว สวมยางยอดนิยมแบบ Mud-Terrain ของ BF Goodrich ซึ่งเวอร์ชั่นที่เห็นนี้ผู้แปลไม่แน่ใจว่าเป็นรุ่นพื้นฐานเลย หรือเป็นตัวแต่งสำเร็จจากโรงงาน

●   X-Truck ใหม่ยังคงใช้พื้นฐานของ Chevrolet Silverado ตัวถัง 4 ประตู Crew Cab เมื่อย้อนไปเทียบสมรรถนะกับ VTRUX ปรากฏว่า VIA ไม่พอใจกับชุดขับเคลื่อนเดิม เลยยกเครื่องยนต์ V6 ความจุ 3.4 ลิตรทิ้งไป แล้ววางบล๊อคใหม่ V8 ความจุ 5.3 ลิตร ของ GM ลงไปแทนที่ เนื่องจากวิศวกรของ VIA คิดว่าเครื่อง V6 อาจรับภาระเกินตัวไปหน่อย ซึ่งผลที่ได้นั้น Bob Lutz ได้ให้นิยามของ X-Truck ใหม่ว่า “ให้แรงบิดราวกับมอนสเตอร์ทรัค ในขณะที่จิบน้ำมันพอๆ กับ Toyota Prius”

●   ภายในติดตั้ง iPad แบบบิลท์อิน ใช้เป็นหน้าจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ VIA ให้ข้อมูลว่า ระบบที่ทำงานผ่าน iPad นี้ ไม่เพียงแต่ให้ข้อมูลผู้ขับเท่านั้น แต่ยังสามารถติดต่อโดยตรงไปยังคอลล์เซนเตอร์ เพื่อให้คำแนะนำในกรณีที่เกิดปัญหาได้ด้วย

eREVs ตัดการทำงานของเครื่องยนต์ให้มากที่สุด

●   ระบบขับเคลื่อนของ VIA หรือ eREVs: extended-range electric vehicles อาศัยกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ตัวละ 402 แรงม้า HP ผลิตกำลังรวมได้ 800 แรงม้า HP ใช้เครื่องยนต์ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ ปั่นไฟไปเก็บยังแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ความจุ 24 กิโลวัตต์-ชม. ระบายความร้อนด้วยของเหลว สตาร์ทและวิ่งด้วยไฟฟ้าได้ราว 64 กม. หรือจนกว่าแบตเตอรี่จะถูกใช้งานเกิน 80% ของความจุ เครื่องยนต์จึงจะทำงานโดยอัตโนมัติ เพื่อรับไม้ต่อในการรีชาร์จแบตเตอรี่ (ด้วยน้ำมัน)

●   จุดสำคัญอยู่ที่การประหยัดเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ให้ได้มากที่สุด ระบบ eREVs ของ VIA จะตัดการทำงานของเครื่องอีกครั้ง เมื่อระดับความจุของแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นมาเป็น 25% จากจำนวนเต็ม ซึ่ง ณ ปัจจุบัน VIA ยังไม่ได้ให้ตัวเลขระยะทางในการวิ่ง (แบตฯ เต็ม + น้ำมัน 1 ถัง) แต่คาดว่าน่าจะมีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยประมาณ 42.5 กม./ลิตร… น่าสนใจว่าเมื่อถูก EPA ทดสอบจะเหลือตัวเลขเท่าไหร่?

●   VIA มั่นใจว่าจังหวะการสตาร์ทหรือดับเครื่องยนต์ในระหว่างสลับโหมดเพื่อชาร์จแบตฯ จะนุ่มนวลจนผู้ขับไม่สามารถจับสังเกตุได้ “ทางเดียวที่คุณจะรู้ว่าเครื่องยนต์ทำงานหรือไม่ทำงาน ก็คือการเหลือบตาไปมองการแสดงผลสถานะที่ iPad” George Prokos ผู้จัดการฝ่ายการบริการและรับประกันของ VIA กล่าว

●   VIA ยังไม่เปิดเผยราคาจำหน่าย และกำหนดการสัมผัสโชว์รูมในเวลานี้ ที่แน่ๆ ราคาน่าจะสูงพอสมควรเมื่อเทียบกับ Chevrolet Silverado ใหม่ รวมทั้ง VTRUX เวอร์ชั่นเดิม ที่ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า ราคาจำหน่ายเริ่มต้นอาจจะอยู่ที่ประมาณ 79,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2.4 ล้านบาท

●   นอกจาก X-Truck แล้ว ในงานเดียวกันนี้ VIA ยังเปิดตัวเอสยูวีรุ่นปรับปรุงของ VTRUX Suburban ในชื่อใหม่ VIA Presidential ซึ่งใช้พื้นฐานของ Chevrolet Suburban และใช้ระบบขับเคลื่อน eREVs ด้วย ขาดไปก็แต่เพียง VTRUX Van หรือรถแวนไฟฟ้าเพียงรุ่นเดียว ซึ่งตามหมายกำหนดการเดิมจะเปิดตัวพร้อมกัน

●   “เท่าที่ผมรู้ ยังไม่มีใครมีรถปิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อแบบเสียบปลั๊กในตอนนี้” Bob Lutz กล่าว “ไอเดียของเราก็คือ การนำเสนออะไรบางอย่างที่แตกต่างจากรถ extended-range ที่มีอยู่ในตลาด”