September 14, 2014
Motortrivia Team (10203 articles)

Chang International Circuit เตรียมเปิดแทร็คอย่างเป็นทางการ ตุลาคม 2557

นาธัส แสงสุริยะ

●   ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต หรือ CIC สนามแข่งรถยนต์มาตรฐานสากลระดับ FIA เกรด 1 ได้ฤกษ์ประเดิมสนามแรกด้วยการแข่งขันระดับโลกรายการแรกในเมืองไทยอย่าง Super GT ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 5 ตุลาคม 2557 นี้ โดยมีรายการแข่งในประเทศ อาทิ Thailand Super Series, Pro.Racing Series Thailand Championship, True Visions Bobby Hunter Super One Race, Toyota Motorsport จ่อคิวลงแทร็ค ก่อนจะยกดับขึ้นไปยังรายการแข่งขันระดับโลก ทั้งรถยนต์ทางเรียบและรถจักรยานยนต์ในอนาคต

●   พิธีเปิด ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากบริษัทเอกชนชั้นนำของเมืองไทย ประกอบด้วย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด, บริษัท ฮอนด้า ออโต้โมบิล ประเทศไทย จำกัด, บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด, โรงพยาบาลกรุงเทพ, บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย จำกัด, บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด และ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

คุณเนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษาโครงการ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต

●   นายเนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษาโครงการ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เผยว่า “นับตั้งแต่ได้เริ่มโครงการก่อสร้างสนามแข่งรถ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ขึ้นมาในปี 2013 ขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 90% แม้จะเริ่มต้นโครงการด้วยสนามระดับ 2 ของ FIA 2 รองรับการแข่งขันรถยนต์สูงสุดคือ Formula 3 แต่หลังจากนั้นได้ขยับขยายแผนงานเกรด 1T ซึ่งสามารถรองรับการทดสอบรถแข่ง Formula 1 ได้ ล่าสุดมีการปรับโครงการก่อสร้างแทร็คให้เป็นสนามระดับ FIA เกรด 1 และหากก่อสร้างเสร็จจะสามารถรองรับการแข่งขันสูงสุดคือ Formula 1 ส่วนฝั่ง FIM หรือสหพันธ์กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์โลก ยังคงยึดระดับสูงสุดที่เกรด A รองรับสูงสุดคือ MotoGP”

●   “การสร้างสนามแข่งรถระดับนี้ ผมถือว่าเราได้สร้างโอกาสพัฒนาให้กับคนไทยในการที่มีสนามระดับโลก โดยตั้งเป้าภายใน 5 ปี จะมีนักแข่งไทยขึ้นไปโลดแล่น ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ในเดือนมีนาคม.ปีหน้า จะมีรายการ World Super Bike มาแข่งขันที่นี่อย่างแน่นอน อีกทั้งจะทำให้สนามแข่งรถ ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต เป็นสนามอันดับ 1 ในเอเชียให้ได้ ถึงแม้จะไม่ได้ใช่อันดับ 1 ของโลก”

(กลาง) คุณพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ (COO – Chief Operating Officer) ของบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และ (ซ้าย) คุณวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สามารถไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน)

●   ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 2,000 ล้านบาท ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ มีระยะทางต่อรอบ 4.554 กม. ทิศทางการวิ่งแบบตามเข็มนาฬิกา ประกอบด้วยโค้ง 12 โค้ง แบ่งเป็นโค้งขวา 7 โค้ง และโค้งซ้าย 5 โค้ง จุผู้ชมได้สูงสุด 50,000 คน จุดเด่นของสนามคือ ผู้ชมสามารถมองเห็นทุกส่วนของแทร็คเมื่ออยู่บนแกรนด์สแตนต์ ช่วยเพิ่มอรรถรสในการชมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตทุกรายการที่จัดแข่ง

●   นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า “ฮอนด้าให้การสนับสนุนด้านกีฬามอเตอร์สปอร์ต ทั้งการแข่งขันรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ทั้งในเมืองไทยและระดับโลกมาอย่างต่อเนื่อง โดยในแวดวงรถยนต์นั้น ฮอนด้าได้จัดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตหลายรายการ อาทิ Honda Day Live Night Race การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบสนามกลางคืน Honda Racing Fest และ Honda Jazz One Make Race”

●   “ทางฮอนด้าขอร่วมแสดงความยินดีกับชาวบุรีรัมย์ และคนไทยทุกคนกับความภาคภูมิใจครั้งนี้ และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือและสนับสนุนอย่างเต็มที่กับการนำนักแข่ง และทีมแข่งระดับโลกของฮอนด้า มาเปิดประสบการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจให้กับคนไทยในเร็วๆ นี้”

(กลาง) ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชันแนล จำกัด (มหาชน) (ซ้าย) คุณจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด และ นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลกรุงเทพ

5 จุดไฮไลท์ของช้าง เซอร์กิต

●   ไฮไลต์ของแทร็กมีอยู่ 5 จุด คือ ทางตรงยาวระยะทาง 1 กิโลเมตร สามารถทำความเร็วในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบได้ถึง 315 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในรถซูเปอร์ไบค์ โดยจุดนี้ถือเป็นจุดท้าทายนักขับในการหาจุดเบรคในการแซง

●   ถัดมาคือ โค้ง 4 โค้งซ้ายความเร็วสูง นักขับสามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วระดับ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเดียวกันก็จะต้องต่อสู้กับแรงเหวี่ยงมหาศาลในโค้งนี้ ตามด้วย โค้ง 7 ซึ่งเป็นโค้งหักขวา 70 องศา ฝังด้วยโค้งเล็กๆ อีก 2 โค้งในจุดนี้ นับเป็นอีกหนึ่งโค้งความเร็วสูงของ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ซึ่งรถแข่งระดับทัวริ่งคาร์และซูเปอร์ไบค์ สามารถรักษาความเร็วได้ในระดับ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

●   ในช่วงออกจากโค้ง 7 รวมไปถึง โค้ง 9 และ 10 ที่มีความต่อเนื่องกัน นักขับต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวเป็นอย่างมาก เพื่อวิ่งต่อเนื่องไปยัง โค้ง 12 ซึ่งเป็นโค้ง Hairpin หรือ U-Turn หักศอกขวา 126 องศา และเป็นจุดไฮไลต์ของ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต สำหรับการแซง นักแข่งสามารถเลือกเรซซิ่งไลน์ของตัวเองได้ตามความเหมาะสม ก่อนที่จะหาจังหวะแซงในจุดนี้

●   ความพิเศษของ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต รวมไปถึงการออกแบบให้มีบ่อน้ำภายในบริเวณแทร็ค เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศ เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ขณะเดียวกันยังติดตั้งระบบไฟส่องสว่างมาตรฐาน FIA ซึ่งรองรับการแข่งขันกลางคืน หรือ Night Race เช่นเดียวกับ Formula 1 รายการ Singapore GP หรือ MotoGP รายการ MotoGP of Qatar ได้อย่างไร้ปัญหา

●   นอกจากนี้ยังมี Pit ระดับมาตรฐานถึง 30 Pit รองรับความต้องการด้านการทำงานของทีมแข่งทุกระดับ โดยบริเวณด้านบนของ Pit ถูกสร้างเป็น Paddock สาหรับกลุ่มผู้ชมระดับ VIP รวมไปถึงชั้นบนสุดที่ถูกสร้างเป็นสแตนด์อีกชั้น เพื่อให้แฟนมอเตอร์สปอร์ตได้สัมผัสการทางานของทีมแข่งอย่างใกล้ชิด

Super GT เปิดแทร็คเป็นทางการ

●   ภายใต้การก่อสร้างแบบเต็มกำลัง ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จะถูกเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 4 – 5 ตุลาคม 2557 นี้ ด้วยการแข่งขันระดับโลกรายการแรกในเมืองไทยอย่าง Super GT ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงจากแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวญี่ปุ่น รวมถึงมีการติดตามจากแฟนทั่วโลกนับล้านผ่านการถ่ายทอดสด ซึ่ง ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้เซ็นสัญญากับ GTA เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขัน Super GT ด้วยสัญญา 2 ปี ในปี 2014 – 2015 นับเป็นการปลุกกระแสให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ตเมืองไทย ให้ตื่นตัวได้อย่างชัดเจน ขณะเดียวกันก็เป็นการปักชื่อของ “บุรีรัมย์” ในปฎิทินของการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกด้วย

●   รายการ Super GT มีรูปแบบการแข่งขันแบบมาราธอน ใช้ระยะทางเป็นตัวกำหนด ในแต่ละเรซจะแข่งขันทั้งสิ้น 300 – 500 กิโลเมตร ซึ่งการแข่งขันที่ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จะใช้ชื่อรายการว่า Buriram Super GT นับเป็นการเก็บคะแนนสะสมสนามที่ 7 จาก 8 สนามของฤดูกาล 2014 ซึ่งในปีนี้ไทยถือเป็นชาติเดียวที่ได้รับสิทธิ์ให้เป็นเจ้าภาพสำหรับสนามแข่งนอกประเทศญี่ปุ่น

●   กติกาของ Super GT แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รุ่น คือ GT 300 และ GT 500 ซึ่งจะเป็นการแข่งขันระหว่างบริษัทผู้ผลิตจากญี่ปุ่นและยุโรป อาทิ Honda NSX, Lexus LF-CC, Nissan GT-R, Ferrari, Porsche, BMW, Mercedes-Benz, Audi, Aston Martin และ Lamborghini ส่วนความพร้อมด้านความปลอดภัย ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลกรุงเทพ ที่จะเข้ามาเป็นผู้ร่วมสนับสนุนการแข่งขัน Buriram Super GT 2014 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 5 ตุลาคม 2557 นี้ โดยจะเข้ามาเป็นผู้ดูแลเรื่องของการรักษาพยาบาล และอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ฉุกเฉินในสนามแข่งทั้งหมด ในช่วงสัปดาห์ของการแข่งขัน

●   ขณะเดียวกัน ยังจัดอบรมติวเข้ม กรรมการภาคสนามขั้นพื้นฐาน หรือ Marshal สาหรับกีฬาแข่งรถยนต์ทางเรียบจำนวนกว่า 500 คน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขัน โดยการจัดการอบรมได้มีการจัดขึ้นทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 และ 2 เป็นการอบรมภาคทฤษฎี มีผู้เข้าร่วมประมาณ 500 คน ส่วนครั้งที่ 3 จะเป็นภาคปฏิบัติสำหรับผู้ที่ผ่านการสอบครั้งที่ 1 และ 2 จำนวน 130 คน ทำการฝึกร่วมกับกรรมการที่มีประสบการณ์และสถานที่จริง ทั้งในด้านโครงสร้างองค์กรกีฬาแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ ข้อบังคับ และโครงสร้างของสนามแข่ง การแบ่งหน้าที่การทำงานของกรรมการ และกฎกติกาความรู้ของการเป็นกรรมการ ซึ่งเป็นการผลักดันให้มีการผลิตบุคลากรด้านมอเตอร์สปอร์ตชาวไทย เพื่อรองรับการแข่งขันระดับโลก

●   นอกจากการแข่งขันรายการ Super GT ในวันเปิดสนามแล้ว ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ยังมีคิวรองรับการแข่งขันระดับอาเซียนหลายรายการในช่วงปลายปีนี้ ได้แก่ Asian Le Mans Series 2014, Touring Car Series Asia รวมถึงรายการจักรยานยนต์อย่าง Asia Road Racing ด้วย

●   ในฤดูกาลปี 2015 ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต วางเป้าหมายการแข่งขันเอาไว้ 35 เรซ ตลอดทั้งปี ข่าวดีสำหรับคอความเร็วชาวไทยคือ จะมีรายการระดับโลก 4 รายการมาแข่งขันที่นี่ โดยรายการที่ยืนยันชัดเจนคือ Buriram Super GT ขณะที่ความเป็นได้สำหรับรายการอื่นนั้น ทางฝ่ายบริหารได้มองไปที่การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือรถยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก

●   สนใจข่าวสารเพิ่มเติม เชิญได้ที่ www.bric.co.th หรือ youtube.com/user/bricchannel     ●

Chang International Circuit (Thailand)