July 6, 2016
Motortrivia Team (10203 articles)

Ariel Atom เตรียมใช้ชุดระบบขับเคลื่อนไฮบริดของ Honda


Posted by : AREA 54

 

  ไม่กี่วันที่ผ่านมา เราได้เห็นรถสไตล์ Open-wheel สัญชาติสวิส KYBURZ eRod ที่วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าพร้อมจำหน่ายให้บุคคลทั่วไป ผู้แปลยังแอบคิดว่าบรรดารถในคลาสเดียวกันเริ่มจะกลายเป็นรถตกยุคไปแล้ว ทว่า Ariel Motor Company หนึ่งในผู้นำตลาดรถประเภทนี้ ก็เตรียมนำ Ariel Atom เข้าสู่ยุคใหม่กับเขาเหมือนกัน

  เดิมที Ariel Atom มีรุ่นย่อยที่แรงจัดๆ ให้เลือกวางเครื่องตามจำนวนเงินในกระเป๋าของผู้ซื้อ เช่น เครื่อง Honda i-VTEC 2.0 ลิตร หายใจธรรมดา 230 แรงม้า (bhp), เครื่อง Honda i-VTEC 2.4 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จ 350 แรงม้า (bhp), เครื่อง GM Ecotec 2.4 ลิตร ซูเปอร์ชาร์จ 300 แรงม้า ไปจนถึงเครื่อง V8 สูบ 3.0 ลิตร 500 แรงม้า… ย้ำ 500 แรงม้า สำหรับคนที่ต้องการความแรงถึงขีดสุด ซึ่งจะออกไปในแนวเกินสภาพตัวรถด้วยซ้ำ

  ล่าสุด Simon Saunders ผู้ก่อตั้งแอเรียล มอเตอร์ คอมพานี ได้ให้ข้อมูลกับ autocar.co.uk ว่า แอเรียลพร้อมแล้วที่จะก้าวเดินไปในเส้นทางเดียวกับซัพพลายเออร์อย่างฮอนด้า ด้วยการเตรียมใช้งานระบบขับเคลื่อนชุดใหม่ที่ติดตั้งอยู่ในซูเปอร์คาร์อย่าง Aucra/Honda NSX หมายความว่า Atom เจนเนอเรชั่นต่อไปจะใช้พละกำลังจากชุดระบบไฮบริด เครื่อง V6 + มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ซึ่งมีกำลัง 573 แรงม้า (HP) ทว่าเรายังไม่รู้ว่าแอเรียลจะจูนกำลังออกมาให้ใช้งานเท่าไหร่

  “เทคโนโลยีใน NSX นั้นมันล้ำหน้ามาก แล้วก็แพงมากด้วย แต่เมื่อถึงเวลามันก็จะต้องมีการลดระดับลงมาใช้กับรถฮอทแฮทช์ตามลำดับ เมื่อถึงจุดนั้น เราก็จะสามารถนำมันมาใช้กับ Atom ได้”  Saunders ให้ความเห็น

  Saunders บอกว่าแอเรียลเคยคิดเรื่องนี้มานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมาตื่นตัวเอาในเวลานี้ แต่ชุดระบบขับเคลื่อนไฮบริดรุ่นอื่นๆ ของฮอนด้าในปัจจุบัน ยังมีพละกำลังไม่มากพอหากแอเรียลจะเค้นสมรรถนะออกมาให้ลูกค้าใช้งานกันในแบบสปอร์ต “มันชัดเจนมากว่า (ระบบไฮบริดรุ่นก่อนหน้า) สำหรับฮอนด้ามันคือเรื่องของการลดมลพิษ แต่สำหรับเรามันเป็นเรื่องของประสิทธิภาพ”

  ท้ายที่สุด สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในอนาคตก็คือ ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ Saunders ให้ความเห็นในกรณีนี้ว่า “ผมคิดว่าอย่างไรเสีย Atom ก็คงต้องปรับตัวให้ทันโลก”  


Ariel Atom ICE Version