July 16, 2016
Motortrivia Team (10229 articles)

2016 Wrangler 75th Salute Concept ต้นแบบฉลอง 75 ปี Willys

เรื่อง : AREA 54

●     จิ๊ปฉลองครบรอบ 75 ปีรถทหารขนาดเบาอันเลื่องชื่อ Willys MB ด้วยต้นแบบรุ่นพิเศษ Jeep Wrangler 75th Salute Concept ที่ผลิตขึ้นมาเฉพาะกิจบนแชสซีส์ของ Jeep Wrangler รุ่นปัจจุบัน… บรรดาแฟนๆ อาจจะแอบหวังให้จิ๊ปผลิตจำหน่ายแบบจำกัดจำนวน แต่ดูท่าแล้วน่าจะยากครับ

●     หลายท่านที่เป็นแฟนจิ๊ปคงรู้กันดีอยู่แล้วว่า Willys MB นั้นไม่ได้ใช้ชื่อ “Jeep” มาตั้งแต่กำเนิด Willys MB ถูกผลิตโดยบริษัท Willys-Overland Motors ในช่วงปี 1941 ตามความต้องการของกองทัพสหรัฐฯ ที่ต้องรถลาดตระเวนขนาดเบาเอาไว้ใช้ในราชการทหาร ซึ่งกองทัพฯ ได้ประกาศสเปครถที่ต้องการ โดยขอให้บริษัทผู้ผลิตเข้าร่วมยื่นแบบในเดือนกรกฎาคม 1940 ซึ่งมีถึง 135 บริษัท… และคำว่าจิ๊ปนั้นบรรดาทหารได้ใช้เรียกเป็นชื่อเล่นของรถทหารที่ยังไม่ได้รับการทดสอบ

●     คำว่าจิ๊ปมีที่มาจากเจ้าตัวการ์ตูน Eugene the Jeep ซึ่งเป็นหนึ่งในแคแรคเตอร์ของการ์ตูนดังอย่าง Popeye ที่เริ่มปรากฏกายในปี 1940 ยูจีนเป็นตัวอะไรผู้แปลก็ไม่แน่ใจนัก โอลิฟส่งมันมาให้ป๊อปอายโดยไม่บอกว่ามันเป็นสัตว์ตัวเล็กแต่มีฤทธิ์ร้ายเหลือ มันหายตัวได้ วิ่งทะลุกำแพงได้ และเดินบนอากาศได้… นั่นจึงเป็นที่มาของคำว่า “Jeep” รถขนาดเล็กแต่มีสมรรถนะสูงสุด  (บางข้อมูลก็ว่ามันปรากฏตัวในปี 1938 ทว่าป๊อปอายเป็นคนนำมันไปแนะนำกับโอลิฟ)

●     หมายเหตุ : อีกหนึ่งตำนานของคำว่าจิ๊ปก็คือ การออกเสียงตัวย่อของคำว่า GP (General Purpose) แบบรวบครับ… บันทึกข้อมูลเผื่อเอาไว้ตรงนี้

●     ข้อมูลน่าสนใจที่จิ๊ปให้มาคือสเปคที่ทางกองทัพฯ ต้องการ… เบื้องต้นมันต้องเป็นรถลาดตระเวนขนาดเบา มีความอเนกประสงค์ (GP : General Purpose) ฐานล้อไม่เกิน 75 นิ้ว สูงไม่เกิน 36 นิ้ว รองรับน้ำหนักบรรทุกได้ไม่น้อยกว่า 600 ปอนด์ หรือราว 272 กก. มีรูปทรงเป็นกล่องเหลี่ยมสัน มีระบบขับเคลื่อนแบบ 4-wheel drive พร้อมเกียร์ทรานสเฟอร์ 2 สปีด เครื่องยนต์ใช้งานได้ราบรื่นตั้งแต่ช่วงความเร็ว 5 – 80 กม./ชม. กระจกบานหน้าต้องสามารถพับได้ มีเบาะทรงบัคเก็ท 3 ตำแหน่ง มีพื้นที่สำหรับติดตั้งอาวุธเบา และน้ำหนักตัวรวมต้องไม่เกิน 590 กก.

●     จากบริษัททั้งหมด 135 บริษัท มีบริษัทที่ตอบรับและส่งแบบเพียง 2 บริษัท นั่นคือ Bantam pilot ของบริษัท American Bantam และ Willys Quad ของ Willys-Overland Motors โดยในภายหลัง Ford Motor Company ได้ส่งต้นแบบ Ford Pygmy มาให้กองทัพฯ พิจารณาเพิ่มเติมอีก 1 รุ่น จากนั้นต้นแบบ Willys Quad ในปี 1940 ก็ได้พัฒนามาเป็น Willys MA รุ่นแรกในปี 1941 จำนวนการผลิตในชั้นต้น 1,553 คัน ก่อนที่ Willys MB ซึ่งเป็นแบบพัฒนาขั้นสุดท้ายจะได้รับการผลิตมากกว่า 3.6 แสนคันระหว่างช่วงปี 1941 – 1945

●     สำหรับต้นแบบ Wrangler Willys รุ่นที่เห็นนี้ จิ๊ปสื่อถึงการเดินทางเป็นระยะเวลา 75 ปีของ Willys MA จนถึง Wrangler รุ่นปัจจุบัน ตัวรถใช้สีเขียวมะกอก หั่นเสา B ทิ้ง ไม่มีโรลล์บาร์ ตกแต่งรอบคันโดยถอดรูปแบบมาจาก Willys MB เพียวๆ ล้อกระทะขนาด 16 นิ้วสวมยางทหารขนาด 32 นิ้ว แบบไม่ระบุทิศทางการหมุน พูดกันตามตรงในการใช้งานจริงสำหรับยุคปัจจุบัน ถือว่ามีความปลอดภัยไม่มากพอครับ

●     หมายเลข 20160715 บนฝากระโปรงด้านข้าง หมายถึงปี 2016 เดือนกรกฏาคม วันที่ 15 แน่นอน ทว่ารหัส 419 บนกันชนหน้านั้น ผู้แปลตีความไม่ออกว่าหมายถึงอะไร เท่าที่ลองเสิร์ชไปเรื่อยๆ สิ่งที่ใกล้เคียงกับตัวเลข 419 มากที่สุด น่าจะเป็นรหัสพื้นที่ (Area code) ของเมืองโทเลโด รัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัท Willys-Overland Motors ในอดีตนั่นเอง… ไม่ฟันธงนะครับสำหรับตัวเลขชุดหลังนี้  

1941-1945 The Willys MB