July 1, 2016
Motortrivia Team (10236 articles)

2017 Renault Alaskan ปิคอัพ 1 ใน 2 ญาติสนิทของ Navara


Posted by : AREA 54

 

  ตามคิวครับ หลังจากเรโนลท์เปิดตัวรถต้นแบบปิคอัพ 1 ตัน Renault Alaskan Concept ไปในช่วงปลายปี 2015 ในที่สุดคันจริงของ Renault Alaskan ก็เตรียมทำตลาดคันจริงแล้ว การผลิตจะมีขึ้นที่โรงงานของนิสสันในอาร์เจนตินาและสเปน โดยโรงงานทั้ง 2 แห่งนี้ ปัจจุบันรับหน้าที่ผลิต Nissan NP300 Navara และในอนาคตจะรับหน้าที่สำคัญในการผลิต ปิคอัพ 1 ตันของเมอร์เซเดส ที่ใช้แชสซีส์ร่วมกับ Navara ด้วย

  Alaskan เองก็ใช้แชสซีส์ร่วมกับนิสสัน/เมอร์เซเดสเช่นกัน งานออกแบบแทบไม่ต่างจากเวอร์ชั่นต้นแบบ เบื้องต้นตัวถังมีรูปแบบเดียวคือดับเบิลแค๊ป ด้านหน้าเด่นด้วยกระจังหน้าสไตล์เรโนลท์ที่เน้นตราสัญลักษณ์ขนาดใหญ่ตรงกลาง เสริมความทันสมัยต้วยไฟ LED สำหรับวิ่งกลางวันทรง C-shaped มุมมองด้านข้างดูไม่ต่างจาก Navara มากนัก ทว่าด้านท้ายจะให้ความรู้สึกเรียบกว่าจากฝาท้ายที่ออกแบบใหม่… น่าเสียดายที่เรโนลท์ไม่นำรูปแบบของตัวต้นแบบมาใช้

  รุ่นเครื่องยนต์เรโนลท์เลือกใช้บริการรุ่น 4 สูบ ดีเซล ความจุ 2.3 ลิตร รหัส YS23DDTT ทวิน-เทอร์โบชาร์จ พร้อมเทคโนโลยีซีเควนเชียล แบ่งเป็น 2 ช่วงกำลังคือ 160 และ 190 แรงม้า (HP) ระบบส่งกำลังมีให้เลือก 2 แบบเช่นเดียวกับ Navara นั่นคือธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 7 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนมีทั้ง 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อพร้อมดิฟฯ ไฟฟ้าเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เรโนลท์อาจพิจารณาติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร 160 แรงม้าให้ในบางภูมิภาค

  เรโนลท์จะเริ่มจำหน่าย Alaskan ในโคลัมเบียและละตินอเมริกาเป็นที่แรก จากนั้นจะเป็นคิวของแอฟริกาและยุโรป โดยยังไม่ระบุชื่อประเทศลงไปชัดๆ นอกจากนี้เรโนลท์ยังเพิ่มลิสท์โรงงานผลิตที่อาร์เจนตินาเพิ่มเติมอีกหนึ่งที่ นอกเหนือไปจากโรงงานในเม็กซิโกและสเปน ราคาจำหน่ายรุ่นเริ่มต้นคาดว่าจะสูงกว่า Navara รุ่นย่อยระดับกลางเล็กน้อย โดยปัจจุบันนั้น NP300 Navara ในเม็กซิโกมีราคาจำหน่ายอยู่ในช่วง 304,000 – 507,600 เปโซ หรือประมาณ 5.9 – 9.8 แสนบาท ซึ่งมีราคาเท่าๆ กับบ้านเรา

  ดังนั้นรุ่นท๊อปของ Alaskan เมื่อเทียบราคาเป็นเงินไทย ทะลุ 1 ล้านบาทแน่นอนครับ… ส่วนทางฝั่งเมอร์เซเดสนั้น หากไม่มีอะไรผิดพลาดก็น่าจะได้เห็นตัวโปรโตไทป์กันในงาน 2016 Paris Motor Show เดือนตุลาคมที่จะถึงนี้  


2017 Renault Alaskan