October 24, 2016
Motortrivia Team (10023 articles)

Atvus ภาพแรกของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Atieva

เรื่อง : AREA 54

●   ย้อนไปในช่วงปลายปี 2015 ผู้เล่นใหม่ในแวดวงไฟฟ้า Atieva Inc มีข่าวการเตรียมงานผลิตรถรุ่นแรก เพื่อชิงส่วนแบ่งทางการตลาดกับ Tesla Model S ซึ่งหากนับจากการรับสมัครบุคลากรทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ในช่วงเวลาเดียวกัน ภาพเรนเดอร์แรกของรถรุ่นแรก Atieva Atvus ที่เราเห็นกันนี้ แสดงให้เห็นว่าน้องใหม่อย่าง อาทีว่า มีการทำงานที่รวดเร็วมากทีเดียว

●   แม้จะถูกนับว่าเป็นน้องใหม่ ทว่าในความเป็นจริงอาทีว่าเริ่มก่อตั้งบริษัทมาตั้งแต่ช่วงปี 2007 โดย Bernard Tse และ Sam Weng ซึ่งพัฒนาชุดระบบขับเคลื่อนและแบตเตอรี่ให้กับรถแวนและรถบัสเป็นหลัก ส่วนโปรเจคท์ปัจจุบันที่ใช้โค๊ดเนมว่า “Project Cosmos” เกิดขึ้นหลังจากการได้รับทุนสนับสนุนจาก BAIC Group และ LeEco สองกลุ่มทุนใหญ่ในประเทศจีนช่วงปี 2014 สำนักงานใหญ่และศูนย์ R&D ในสหรัฐฯ อยู่ที่เมนโลพาร์ค แคลิฟอร์เนีย ใกล้ๆ กับสำนักงานใหญ่ของ Tesla Motors, Inc.

●   แผนงานในเบื้องต้นของ Project Cosmos (Atieva Atvus) คือ เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพรีเมี่ยมแบบแบตเตอรี่ (BEV) ภายในปี 2018 เพื่อทำตลาดสหรัฐฯ เป็นหลัก กำลังการผลิตของโรงงานในสหรัฐฯ ช่วงแรกแรกคือ 20,000 คันต่อปี โดยมีเป้าหมายสูงสุดอยู่ที่ 130,000 คันต่อปี ปัจจุบัน 2 ฟันเฟืองหลักในการทำงานก็คือ 2 ผู้ที่เชี่ยวชาญในแวดวงยานยนต์อย่าง Peter Rawlinson อดีตหัวหน้าวิศกรผู้พัฒนา Tesla Model S และ Brian Barron หนึ่งในผู้ดูแลสายการผลิตของแบรนด์เยอรมันอย่าง BMW

●   “ในปี 2018 รถรุ่นใหม่ของอาทีว่าจะเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการในสหรัฐฯ จากนั้นจึงจะขยายการทำตลาดไปยังประเทศจีน แม้หลายๆ ส่วนยังคงเป็นแค่โปรโตไทป์ แต่เราจะพยายามทำให้มันสมบูรณ์สำหรับการเตรียมขึ้นสายการผลิตภายใน 2 ปี”  Zhang Xin รองผู้จัดการทั่วไปอาทีว่า ประจำประเทศจีน กล่าว

●   ในอีก 2 ปีข้างหน้า ตลาดรถไฟฟ้าในสหรัฐฯ จะทวีการแข่งขันอย่างรุนแรง หลายๆ แบรนด์ที่กำลังจะเปิดตัวรถใหม่ไม่ว่าจะเป็นอาทีว่า, Fisker Inc. กับรถไร้นามรุ่นใหม่, Faraday Future ที่ได้รับการสนับสนุนจาก LeEco หรือแม้แต่ LeSEE รถรุ่นแรกของ LeEco เอง ต่างก็พุ่งเป้าที่เจ้าตลาดอย่างเทสล่า มอเตอร์… อย่างไรก็ตาม เทสล่านั้นก้าวนำทุกแบรนด์ไปก่อนด้วย Tesla Model 3 ซึ่งเป็นรถราคาประหยัด (ยังไม่นับรวม BMW i3 หรือ Chevrolet Bolt ซึ่งอยู่ในกลุ่มรถราคาเบาๆ เหมือนกัน) ในขณะที่บรรดาคู่แข่งยังจำเป็นต้องติดอยู่ในกลุ่มของรถราคาสูงอย่าง Tesla Model S   ●