October 7, 2016
Motortrivia Team (10199 articles)

2016 Chevrolet Colorado ZH2 โปรโตไทป์รถทหารพลัง Fuel Cell

Posted by : AREA 54

 

●   หลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า เจนเนอรัล มอเตอร์ส และกองทัพสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ ก็เป็นหนึ่งในระบบที่ GM และ TARDEC ลงนามในสัญญาร่วมกันพัฒนาระบบขับเคลื่อน ในช่วงปลายปี 2013 โดยก่อนหน้านั้นในช่วงต้นปี 2012 เชฟโรเลตก็เคยพัฒนารถฟิวเซลล์ให้กับกองทัพสหรัฐฯ มาแล้ว โดยใช้พื้นฐานจากรถ SUV Chevrolet Equinox มาก่อน

●   ล่าสุด GM ได้นำ Chevrolet Colorado รุ่นปัจจุบันมาพัฒนาเป็นรถสำหรับใช้ในกองทัพ ใช้ชื่อว่า Chevrolet Colorado ZH2 และยังคงใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ เช่นเคย โดยใน Equinox นั้น เชฟโรเลตระบุว่าเป็นชุดระบบฟิวเซลล์ เจนเนอเรชั่นที่ 4 ส่วนในรุ่นที่เห็นนี้ ผู้แปลไม่แน่ใจว่ามีการปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่ เนื่องจากในข่าวไม่มีข้อมูลแนบเอาไว้

●   อย่างไรก็ตาม จุดเด่นของชุดระบบฟิวเซลล์เวอร์ชั่นนี้คือ ฟังก์ชั่นการใช้งานแบบ EPTO หรือ Exportable Power Take-Off ชุดระบบบางส่วนสามารถถอดมาใช้งานเป็นแหล่งกำเนิดพลังงานภายนอกตัวรถได้ในกรณีที่ต้องการ

●   แม้ว่า Colorado ZH2 จะมีการใช้พื้นฐานแชสซีส์จาก Colorado รุ่นปัจจุบัน แต่ก็มีการเสริมสมรรถนะช่วงล่างใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สามารถยัดยางขนาด 37″ ลงไปได้ ยังผลให้ตัวรถมีความสูงโดยรวมมากกว่า 198 ซม. (+ราว 20 ซม.) ในขณะที่บอดี้พาร์ทชุดใหม่ทำให้ตัวเลขความกว้างเพิ่มขึ้นเป็น 203 ซม. (+ราว 15 ซม.)

●   ทางฝั่ง TARDEC หรือ Tank Automotive Research, Development and Engineering Center ซึ่งเป็นศูนย์พัฒนาวิศวกรรมยานยนต์ของกองทัพสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า ฟิวเซลล์นั้นมีศักยภาพในการขยายขีดความสามาถให้กับยานพาหนะของกองทัพได้เป็นอย่างดี มีอัตราการใช้เชื้อเพลิงต่ำเมื่อเทียบกับปฏิบัติการต่อครั้ง และยังเหมาะสมจะใช้สำหรับเป็นรถลาดตระเวนเนื่องจากการทำงานที่เงียบของระบบ นอกจากนี้แรงบิดในรอบต่ำ (ของตัวรถ ไม่ใช่ระบบฟิวเซลล์) ยังเอื้อประโยชน์ในการใช้งานแบบออฟ-โรดด้วย

●   “โปรเจคท์นี้คืออีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า ฟิวเซลล์สามารถสวมบทบาทที่ไม่ใช่การใช้งานในแบบเดิมๆ ได้ เราต้องการโอกาสในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับแผนงานของพวกเราสำหรับการผลิตระบบขับเคลื่อนแบบฟิวเซลล์ในเชิงพาณิชย์ตามกรอบเวลาในปี 2020”  Mr. Charlie Freese ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายกิจการฟิวเซลล์ของเจนเนอรัล มอเตอร์สให้ความเห็น

●   Colorado ZH2 นับเป็นโปรเจคท์ลำดับที่ 2 ภายในปี 2016 ที่เกี่ยวข้องกับแวดวงการทหารและฟิวเซลล์ โดยก่อนหน้านี้ GM และกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ร่วมกันพัฒนาโปรโตไทป์ UUV หรือ unmanned underwater vehicle ซึ่งเป็นยานปฏิบัติการใต้น้ำแบบไร้คนขับ โดยใช้เทคโนโลยีไฮโดรเจน ฟิวเซลล์เป็นระบบขับเคลื่อนเช่นกัน

●   Colorado ZH2 จะเริ่มทำการทดสอบการใช้งานจริงในช่วงปี 2017 ครับ   ●

Update 1 : แวะโชว์ตัวที่ 2016 SEMA Show

Saturday, 5 November, 2016 12:29 PM

●   เชฟโรเลตเผยรายละเอียดของ Colorado ZH2 เพิ่มเติม ระหว่างการจัดแสดงที่ 2016 SEMA Show ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนจะลงสนามทดสอบสมรรถนะจริงในช่วงต้นปี 2017 ที่สนามทดสอบ Milford Proving Ground ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของ GM ในเมืองดีทรอยท์

●   เชฟโรเลตระบุว่าเมื่อเทียบกับ Colorado รุ่นพื้นฐาน (เวอร์ชั่น US.) Colorado ZH2 ได้รับการขยายความยาวแซสซีส์และเพิ่มความแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม ตัวแค๊บ, ประตู และชิ้นหลังคายังเป็นของเดิม ทว่ามีการขยับทั้งชุดร่นไปทางด้านหลัง 5 นิ้ว เพื่อให้เหมาะสมกับการยัดยาง 37″ ในล้อคู่หน้า ชุดระบบฟิวเซลล์ถูกวางตามขวางในห้องเครื่องยนต์เดิม ฝากระโปรงหน้าและ power dome ออกแบบใหม่ ลดน้ำหนักด้วยการใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์และเคฟลาร์

●   ชุดระบบหล่อเย็นถูกย้ายไปไว้ทางด้านหลังทั้งหมด เพื่อให้สามารถควบคุมความร้อนของชุดระบบไฟฟ้าได้ดีในขณะที่ตัวรถถูกใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีอุณภูมิสูงโดยเฉพาะ นอกจากนี้เชฟโรเลตยังให้ข้อมูลว่า ฟังก์ชั่นการใช้งานแบบ EPTO นั้นสามารถจ่ายไฟให้กับไซท์พยาบาลสนามขนาดเล็กได้ต่อเนื่องราว 1 ชั่วโมง ด้านสมรรถนะในการใช้งานแบบออฟ-โรด Colorado ZH2 มีระยะเคลียร์ใต้ท้องรถสูงสุดถึง 30.5 ซม. ด้านหน้ามีมุมปะทะหรือ approach angle 48 องศา ในขณะที่ด้านหลังมีมุมจากหรือ departure angle 39 องศา ตัวรถสามารถไต่เนินชันได้โดยไม่มีส่วนใดครูดกับพื้น

●   ด้านตัวเลขกำลัง ข้อมูลทางเทคนิคชุดแรกคือ Colorado ZH2 จะหมุนล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 132 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 32.4 กก.-ม. ส่วนชุดระบบฟิวเซลล์ผลิตกำลังได้ 93 กิโลวัทท์ และสามารถผลิตน้ำสะอาดได้ราว 2 แกลลอนต่อชั่วโมง

●   ปัจจุบัน GM เก็บข้อมูลการทดสอบระบบขับเคลื่อนแบบฟิวเซลล์ไปแล้วมากกว่า 3.1 ล้านไมล์ (จากรถรุ่นอื่นๆ) ผ่านแผนงานในนาม Project Driveway ใช้รถทดสอบ 119 คัน ซึ่งมีผู้ทดลองใช้งานจริงมากกว่า 5 พันคนผ่านแผนงานนี้   ●


2016 Chevrolet Colorado ZH2