October 30, 2016
Motortrivia Team (10020 articles)

Michelin มุ่งสู่สนามเซปังในศึก MotoGP 2016 สนามก่อนสุดท้าย


Press Release

 

●   มิชลิน มุ่งหน้าสู่สนามแข่งรถนานาชาติเซปัง (Sepang International Circuit) ประเทศมาเลเซีย ในรถศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP ฤดูกาล 2016 เป็นสนามก่อนสุดท้ายก่อนจบการแข่งขัน พร้อมพ่วงศึกรถจักรยานยนต์ เชลล์ มาเลเซีย มอเตอร์ไซเคิล กรังด์ปรีซ์ (Shell Malaysia Motorcycle Grand Prix 2016) อีกงาน

●   หลังจากที่มิชลินได้ทำการทดสอบยางบนสนามแข่งเซปังที่มีความยาว 5,543 เมตรในเดือนกุมภาพันธ์ 2016 ทางสนามเซปังได้ปรับพื้นผิวสนามใหม่ทั้งหมด พร้อมทั้งยังได้ปรับแบบแปลนของสนามหลายจุด นับเป็นประสบการณ์ใหม่ถอดด้ามสำหรับนักแข่งแและทีม และเป็นโจทย์ใหม่ให้กับทุกฝ่าย โดยเฉพาะมิชลิน ดังนั้นทางมิชลินจึงได้ทำการทดสอบกลางฤดูกาลโดยนักขี่สองคน และ มร. คาล ครัชโลว์ (Cal Crutchlow) แชมป์กรังด์ปรีซ์ 2 สมัย เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญยางและทีมผลิตของทางมิชลินได้เข้าใจพื้นผิวใหม่ของสนาม และจากข้อมูลที่รวบรวมได้ มิชลินได้จัดยางล้อหน้าแบบ Power Slick ในสามระดับ คือ soft (แก้มยางสีขาว) medium (แก้มยางสีปกติ) และ hard (แก้มยางสีเหลือง) ซึ่งจะจับคู่กับยางล้อหลังซึ่งจะมีให้เลือกคือ แบบ medium (แก้มยางสีปกติ) และ hard (แก้มยางสีเหลือง) ล้อยางทั้งคู่จะมีการออกแบบให้ไม่สมดุลโดยมีไหล่ยางข้างขวาแข็งกว่า

●   สนามเซปังนั้นมีอากาศร้อนชื้นอย่างคาดเดาได้ยาก การแข่งในสุดสัปดาห์นี้ การเลือกใช้ยางสำหรับฤดูฝนนั้นจึงจำเป็นและสำคัญเพราะฝนแบบเขตร้อนชื้นมักจะตกหนักในช่วงบ่ายของวัน มิชลินมียาง MICHELIN Power Rain สองแบบ สำหรับสภาพอากาศแบบนี้ ซึ่งจะมีให้เลือกทั้ง soft (แก้มยางสีน้ำเงิน) และmedium (แก้มยางสีปกติ) สำหรับทั้งยางล้อหน้าและล้อหลัง มิชลินยังจัดยางให้ครบสำหรับทุกสภาพอากาศและพิ้นผิว โดยมียาง MICHELIN Power Inter (แก้มยางสีเงิน) ให้เปลี่ยนเมื่อพื้นสนามแห้ง แต่ความร้อนของพื้นสนามก็ยังเป็นสิ่งที่ท้าทายเพราะพื้นสนามจะแห้งอย่างรวดเร็วหลังจากฝนตก

●   สนามแข่งนานาชาติเซปังแห่งนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1998 สนามแห่งนี้ได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน MotoGP ในปีถัดมา ซึ่งก็คือปี ค.ศ. 1999 และเป็นสนามที่สร้างขึ้นสำหรับการแข่งที่เต็มไปด้วยความเร็วและความตื่นเต้น ประกอบไปด้วย 15 โค้ง ที่มีทางตรงยาว 2 ช่วง และมีอัฒจันทร์ที่ได้รับการออกแบบไว้อย่างสวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง เซปังตั้งอยู่ห่างจากเมืองหลวงกัวลาลัมเปอร์ประมาณ 50 กิโลเมตร และอยู่ใกล้กับสนามบินนานาชาติ

●   มิชลินและ MotoGP ได้จัดรอบซ้อม 2 กลุ่มในวันศุกร์และอีก 2 กลุ่มในวันเสาร์ โดยบ่ายวันเสาร์จะมีการแข่งรอบคัดเลือกเป็นระยะทาง 20 รอบ และจะมีการแข่งขันหลักในวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2016 เวลา 15.00 น. (เวลาท้องถิ่นประเทศมาเลเซีย ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง)

●   นายเปียโร่ ทารามาสโซ (Piero Taramasso) ผู้จัดการกีฬามอเตอร์สปอร์ต 2 ล้อ บริษัทมิชลิน กล่าวว่า “ถึงเซปังจะเป็นสนามท้ายๆ ของการแข่งขัน แต่เราก็ไม่ได้ประมาท สนามแข่งได้ทำพื้นใหม่ทั้งหมด หลังจากที่เราได้ทำการทดสอบที่นี่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2016 ที่ผ่านมา ดังนั้นข้อมูลต่างๆ ที่เรามีอยู่เดิมในแง่ของระดับการสึกหรอและการยึดเกาะพื้นสนามจึงเปลี่ยนไปทั้งหมด ในช่วงกลางฤดูกาลเราได้มาทำการทดสอบที่สนามอีกครั้งจึงมีข้อมูลที่สามารถใช้เตรียมความพร้อมในการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นสุดสัปดาห์นี้ สนามแข่งมีทางตรงยาวสองช่วง และจุดวิบากหลายช่วง ดังนั้นความเสถียรในล้อหน้านั้นสำคัญมากในสนามเซปัง และยังมีโค้งยาวอีกหลายจุด การยึดเกาะของล้อหลังจึงสำคัญไม่แพ้กัน พื้นสนามอาจมีอุณหภูมิสูง เราจึงจำเป็นต้องเอาปัจจัยเหล่านี้เข้ามาพิจารณาในการตัดสินใจเลือกยาง”

●   “เรารู้ดีว่านี่จะเป็นการทดสอบที่ยากอีกบทหนึ่งของยางมิชลิน แต่นี่ก็คือเหตุผลที่เราได้เข้ามาสนับสนุนรายการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรุ่น โมโต จีพี ใน ฤดูกาล 2016 นี้ เพราะยิ่งเราได้เรียนรู้มากขึ้นเท่าไหร่ เราก็จะพัฒนาขึ้นมากเท่านั้น”   ●