October 13, 2016
Motortrivia Team (10258 articles)

2016 Volkswagen I.D. Concept ยืนยันคันจริงเปิดตัวปี 2020


Posted by : AREA 54

 

●   ในงาน 2016 Paris Motor Show ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โฟล์คสวาเก้นจัดแสดงรถต้นแบบพลังไฟฟ้ารุ่นใหม่ Volkswagen I.D. Concept โดยมีการเตรียมผลิตคันจริงภายในปี 2020 ตามแผนงาน Strategy 2025 และจะนับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ต่อจาก Volkswagen Budd-e Concept ที่ได้รับการยืนยันว่าจะมีการผลิตจริง ซึ่งเราต้องรอดูกันต่อไปว่า รุ่นใดจะได้รับการโปรโมทก่อนกัน

●   เช่นเดียวกับ Budd-e Concept คันจริงของรถรุ่นใหม่ที่จะคลี่คลายรูปแบบมาจาก I.D. Concept จะได้รับการพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม MEB หรือ Modularer Elektrifizierungsbaukasten (หรือ Modular Electric Drive Kit ในภาษาอังกฤษ) เช่นกัน โดยในการเปิดตัวไลน์อัพสำหรับการจำหน่ายจริงนั้น คลาสของรถจะถูกกระจายไปในหลายๆ รูปแบบ แนวคิดนี้ถูกเปิดเผยออกมาคร่าวๆ โดยบอร์ดบริหารของโฟล์คฯ กรุ๊ป Mr. Jurgen Stackman ซึ่งยืนยันว่ารถแฮทช์แบค I.D. Concept จะมีการขยายการพัฒนาไปเป็นรถครอสโอเวอร์ และ SUV ด้วย

●   I.D. Concept อยู่ในรูปโฉมของรถแฮทช์แบค 5 ประตู มีฐานล้อยาวเป็นพิเศษเพื่อเพิ่มความอเนกประสงค์ในห้องโดยสารทางด้านหลัง ประตูคู่หน้าสามารถเปิดได้กว้างสุดทำมุม 90 องศากับตัวรถ ประตูคู่หลังเป็นแบบสไลด์เปิดไปทางด้านหลัง ทว่าตัวรถจะมีโอเวอร์แฮงก์สั้นเพื่อให้ใช้งานง่ายในเมือง วงเลี้ยวแคบสุด 9.9 เมตร พวงมาลัยสามารถเก็บราบไปกับแผงมาตรวัดได้ในขณะใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

●   ชุดระบบขับเคลื่อนสาธิตในต้นแบบ I.D. Concept ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับล้อคู่หลัง เอาท์พุท 125 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่า 175 แรงม้า (ps) เกียร์อัตโนมัติเดินหน้าจังหวะเดียว แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนถูกจัดวางเป็นพิเศษเอาไว้ในแชสซีส์ เพื่อให้มีผลต่อแคแรคเตอร์ในการขับ ซึ่งโฟล์คฯ ระบุว่ามันจะยังผลให้ตัวรถมีอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักหน้า:หลัง 48:52 และมีจุดศูนย์ถ่วงที่ ‘ต่ำมากๆ’ เป็นพิเศษในแบบ ‘รถแข่ง’… (ตามข้อมูลของของโฟล์คฯ)

●   ชุดระบบขับเคลื่อนมอเตอร์เดี่ยวขับหลังนี้ สามารถสร้างอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 8 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ราว 400 – 600 กม. ทว่าโฟล์คฯ เผื่อเหลือเผื่อขาดว่า คันจริงอาจจะมีการพิจารณาเพิ่มหรือลดกำลังมอเตอร์ไฟฟ้า รวมทั้งปริมาณความจุแบตเตอรี่แพคตามความเหมาะสม หรือแม้แต่เพิ่ม-ลดได้ตามความต้องการของลูกค้าอีกด้วย

●   นอกจากนี้ โฟล์คฯ ยังนำเสนอแนวคิดการเชื่อมต่อรถเข้ากับบ้าน ด้วยแนวคิดระบบที่เรียกว่า Volkswagen Home-Net อาศัยความสามารถของกล้องรถและบ้าน โดยมีการเชื่อมต่อการทำงานเข้าด้วยกันผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วไป ตัวอย่างคุณประโยชน์ที่โฟล์คฯ นำเสนอมาก็คือ ในกรณีที่ผู้ขับอยู่บนรถ ก็สามารถเช็คสถานการณ์ที่บ้านได้ผ่านการตรวจตราของกล้องภายในบ้าน ซึ่งจะส่งภาพแบบรีลไทม์มายังหน้าจอภายในรถ หรือหากสมาชิกในครอบครัวลืมกุญแจบ้าน ผู้ขับก็ยังสามารถเปิดประตูบ้านให้ได้ด้วย App ภายในรถเช่นกัน  


2016 Volkswagen I.D. Concept