November 23, 2016
Motortrivia Team (10203 articles)

เครื่องไร้แคมชาฟท์ของ Koenigsegg เตรียมใช้งานจริงใน Qoros


Posted by : AREA 54

 

●   นอกเหนือไปจากการพัฒนา เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.6 ลิตร 400+ แรงม้า ของบริษัทแม่อย่าง โคนิกเซกก์ ฝั่งบริษัทลูกอย่าง FreeValve ที่ถูกซื้อเทคโนโลยีไปโดย โครอส (ซึ่ง Christian von Koenigsegg ยังคงมีชื่อในฐานะบอร์ดบริหารหลัก) ก็เตรียมการใช้งานเครื่องยนต์ไร้แคมชาฟท์จริงกับรถยนต์ในสายการผลิต โดยรุ่นรถที่ค่อนข้างแน่นอนว่าจะได้ใช้งานเครื่องยนต์เทคโนโลยีสุดล้ำนี้เป็นรุ่นแรกก็คือ Qoros 3.

●   เครื่องยนต์ไร้แคมชาฟท์ของบริษัทฟรีวาล์วจะใช้ชื่อทางการค้าว่า “QamFree” โดยใช้ตัวอักษร Q แทนตัว C ในแคมชาฟท์เพื่อสื่อถึงแบรนด์โครอส (การไม่มีตัว C คือไม่มีแคมชาฟท์) เบื้องต้นมันถูกวางเอาไว้ใน Qoros 3 hatch มีความจุ 1.6 ลิตร จ่ายเชื้อเพลิงแบบตรง อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดผลิตได้ 230 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. เทียบกับเครื่องยนต์รุ่นพื้นฐาน พละกำลังจะเพิ่มขึ้น 47% แรงบิดเพิ่มขึ้น 45% ใช้เชื้อเพลิงน้อยลง 15% และมีน้ำหนักที่ลดลงราว 20 กก.

●   ฟรีวาล์วเรียกเทคโนโลยีไร้แคมชาฟท์นี้ว่า PHEA ย่อมาจาก Pneumatic Hydraulic Electric Actuator โดยในชุดระบบสาธิต ระบบ QamFree จะเปิดวาล์วด้วยระบบแรงดันอากาศ (Pneumatic Actuator) จังหวะปิดวาล์วใช้สปริงคู่กับแรงดันอากาศ การเปิด-ปิดวาล์วแต่ละตัวมีการทำงานที่อิสระจากกัน วิศวกรของฟรีวาล์วระบุว่าการควบคุมจังหวะการเปิด-ปิดวาล์วจะทำได้ง่ายขึ้น และสามารถดัดแปลงไปใช้กับระบบวาล์วแปรผันได้ไม่ยาก จุดเด่นคือระบบนี้สามารถลดความซับซ้อนของระบบหยุดการทำงานของบางลูกสูบหรือ Cylinder Deactivation ได้ นั่นหมายถึงในขณะที่ตัวรถไม่ต้องการใช้กำลังสูงสุด ระบบ Cylinder Deactivation จะช่วยเสริมการประหยัดเชื้อเพลิงได้อีกทางหนึ่ง

●   โครอสจะจัดแสดง Qoros 3 hatch พร้อมเครื่องยนต์ QamFree ในงาน 2016 Guangzhou International Automobile Exhibition ที่ China Import and Export Fair Complex เมืองกว่างโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 19 – 27 พฤศจิกายน 2016 นี้ครับ   ●


Qoros Qamfree Engine