December 19, 2016
Motortrivia Team (10205 articles)

2018 Toyota Yaris GRMN ฮอทแฮทช์แบบดั้งเดิมตัวถัง 3 ประตู


Posted by : AREA 54

 

●   โตโยต้ายุโรปเผย Toyota Gazoo Racing WRC ซึ่งเป็นตัวแข่ง World Rally Championship ของทีมโรงงานรุ่นปัจจุบัน กำลังจะถูกถอดสมรรถนะบางส่วนออกไปเพื่อให้เหมาะสมกับการเป็นรุ่นจำหน่ายจริงของ Toyota Vitz/Yaris เวอร์ชั่นไฮ-เพอร์ฟอร์มานซ์ และน่าจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า Yaris/Vitz GRMN Turbo รุ่นจำกัดจำนวนในญี่ปุ่นมาก

●   ย้อนไปในปี 2013 โตโยต้าและ Gazoo Racing ผลิต Yaris รุ่นพิเศษโดยใช้ชื่อรุ่นว่า GRMN Turbo (หมายถึง Gazoo Racing Meister of Nurburgring) พละกำลังมาจากเครื่องยนต์ 1NZ-FE เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ เทียบกับรุ่นพื้นฐานกำลังเพิ่มขึ้นจาก 107 เป็น 150 แรงม้า (HP) จับคู่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ทว่าการจำหน่ายเป็นการจำกัดจำนวนเพียง 200 คันเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น

●   สำหรับเวอร์ชั่นใหม่ พร้อมภาพพรีวิวแรก โตโยต้ายุโรป เผยข้อมูลในทวิตเตอร์สั้นๆ ว่า Yaris สมรรถนะสูงรุ่นใหม่จะเน้นไปที่การเพิ่มสมารรถนะโดยตรง ซึ่งเว็บไซท์ Autocar ของอังกฤษมีรายงานพิเศษออกมาว่า โตโยต้าจะใช้ชื่อที่เรียบง่ายว่า “Toyota Yaris Gazoo” ในการทำตลาด


ตัวแข่ง Yaris WRC 2017 ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 380 แรงม้า


●   มีรายงานว่ารถในคลาสซูเปอร์มินิ หรือบรรดารถในสคลาสซิตี้คาร์ทั้งหลาย กำลังจะถูกบริษัทผู้ผลิตค่อยๆ ละทิ้งรุ่นตัวถัง 3 ประตูในอนาคต เนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการซื้อรถใหม่ด้วยการหันไปมองหารถเล็กตัวถัง 5 ประตูกันมากขึ้นจากความสะดวกในการใช้งาน (ขอแสดงความเสียใจกับคนรักรถแฮทช์แบค 3 ประตูด้วยครับ… รวมทั้งผู้แปลด้วย) ทว่าโตโยต้ายังคงใจถึง และจะผลิต Yaris Gazoo ในแบบฮอทแฮทช์ดั้งเดิมด้วยตัวถังแฮทช์แบค 3 ประตูเท่านั้น

●   เนื้อหาข่าวอีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจคือ โตโยต้าอาจจะใช้ Yaris Gazoo เป็นตัวแทนในการยกระดับชื่อ Gazoo จากแผนกมอเตอร์สปอร์ตไปเป็นซับ-แบรนด์สมรรถนะสูงแบบ in-house ของโตโยต้า เพื่อดำเนินการผลิตรถเวอร์ชั่นพิเศษต่างๆ ในลักษณะเดียวกับ BMW M หรือ Mercedes AMG ครับ… แต่แน่นอนว่าในเบื้องต้นคู่แข่งจะยังคงเป็นรถในกลุ่มที่มีขนาดตัวใกล้เคียงกันอย่าง Ford Fiesta ST หรือ Peugeot 208 GTI ครับ

●   รายละเอียดเพิ่มเติมน่าจะต้องรอกันไปอีกสักพักครับ… ทว่าความแน่ชัดในเนื้อหาข่าวทั้งหมดนี้ไม่มีส่วนใดที่เกินจริง เนื่องจาก มร.โคเอะ ซากะ บอส Gazoo Racing และแผนกพาวเวอร์เทรนของโตโยต้าคอมเฟิร์มว่า โตโยต้าต้องการให้ชื่อ “Gazoo” ขยับขยายออกไปใช้งานในโปรดัคชั่นคาร์สำหรับตลาดภูมิภาคอื่นๆ นอกเหนือไปจากญี่ปุ่น และสื่อถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างเทคโนโลยีสนามแข่งกับรถถนนของโตโยต้า   ●

Update 1 : เผยภาพเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง

Tuesday, 18 January, 2017 12:29 PM

●   หลังจากได้เห็นภาพสเกทช์กันไปในช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านมา ล่าสุดโตโยต้าได้เผยภาพคันจริงของ Yaris เวอร์ชั่นสมรรถนะสูงออกมาแล้วทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยมีลวดลายบนฝากระโปรงและด้านข้างตัวรถในรูปแบบเดียวกัน แม้จะยังไม่มีรายละเอียดรุ่นเครื่องยนต์ที่แน่ชัด แต่ก็เป็นที่แน่นอนแล้วว่ามันจะมีตัวถังแบบ 3 ประตูตามข่าวเดิม และได้รับการคอนเฟิร์มว่าจะมีพละกำลังให้ใช้งาน “อย่างน้อย” 210 แรงม้า (HP)

●   ภาพลักษณ์โดยรวมไม่ต่างจาก Yaris รุ่นปรับโฉม MY2017 มากนัก ตัวรถใช้โทนขาว/ดำเป็นหลัก ตกแต่งด้วยลวดลายคู่สีดำ/แดงรอบๆ คัน เสริมความแตกต่างด้วยล้ออัลลอยสีดำพร้อมสปอยเลอร์หลังคาทรงเข้ารูป และในเมื่อไม่มีคำว่า “คอนเซปท์” พ่วงอยู่ในป้ายชื่อ Yaris ทั้ง 2 ภาพที่เห็นนี้ก็น่าจะเป็นรุ่นจำหน่ายจริงค่อนข้างแน่นอนครับ

●   การเปิดตัวคันจริงพร้อมสเปคอย่างเป็นทางการคาดว่าจะมีขึ้นในงาน 2017 Geneva Motor Show ระหว่างวันที่ 9 – 19 มีนาคม 2017 นี้   ●


Update 2 : เปิดตัวเป็นทางการในเจนีวาฯ

Friday, 10 March, 2017 12:59 AM

 

●   เปิดตัวเป็นทางการไปแล้ววานนี้ (9 มีนาคม 2017) สำหรับแฮทแฮทช์แบบดั้งเดิมบอดี้ 3 ประตูรุ่นสุดพิเศษ Toyota Yaris GRMN ในงาน 2017 Geneva Motor Show โดยจะมีการดันกำลังออกมาให้ใช้งานไม่ต่ำกว่า 210 แรงม้า (HP) ทว่าต่างจากฮอทแฮทช์ 3D อย่าง Ford Fiesta ST ที่เลือกติดตั้งเครื่องยนต์ดาวน์ไซส์ซิ่ง + เทอร์โบชาร์จ โตโยต้าเลือกที่จะไม่สนแนวทางเดียวกัน โดยใช้งานซูเปอร์ชาร์จแทน และไม่มีการดาวน์ไซส์เครื่องยนต์แต่อย่างใด

●   ภายนอกตกแต่งเรียบๆ ด้วยลวดลายขาว/แดง/ดำ ส่วนภายในก็เคร่งขรึมไม่แพ้กัน โตโยต้าเพิ่มความต่างเพียงเล็กน้อยด้วยโทนสีดำ เพิ่มลูกเล่นด้วยเบาะทรงบัคเก็ทสีดำเดินด้ายขาว, พวงมาลัยหุ้มหนังเดินด้ายขาว เพิ่มตราสัญลักษณ์กาซูเอาไว้ที่ด้านล่าง ปิดท้ายด้วยชุดแป้นเหยียบอลูมิเนียม

●   Yaris GRMN จะใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.8 ลิตร อัดอาการด้วยซูเปอร์ชาร์จเจอร์ ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หน้าด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะแบบคันเกียร์สปอร์ตก้านสั้น Short throw กำลังสูงสุดมากกว่า 210 แรงม้า

●   ช่วงล่างถูกเซ็ตอัพอย่างหนักหน่วงให้สามารถรองรับความเร็วที่เพิ่มขึ้น กาซูทำการติดตั้งสปริงสั้นที่มีค่า K สูง, ช็อคฯ Sachs, เพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้างด้วยการเสริมคานในบางจุดเพื่อรับแรงบิดตัว, ติดตั้งดิฟเฟอร์เรนเชียลแบบ Torsen, ล้ออัลลอย BBS ขนาด 17 นิ้วสวมยางหน้ากว้าง และหยุดม้าด้วยคาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ ดิสค์เจาะรูระบายความร้อน

●   หลังการจัดแสดง โตโยต้าคอนเฟิร์มว่าจะมีการผลิตเพื่อจำหน่ายจริงแน่ ทว่าในเบื้องต้นจะจำกัดวงอยู่ในเฉพาะโซนยุโรปเท่านั้น ในขณะที่ภูมิภาคอื่นๆ ยังไม่มีความแน่ชัดในเวลานี้ ราคาจำหน่ายไม่ระบุครับ   ●


2018 Toyota Yaris GRMN 210HP