February 10, 2017
Motortrivia Team (10197 articles)

VW เปิดบริษัทลูก Electrify America พัฒนาเทคโนโลยีมลพิษศูนย์

เรื่อง : AREA 54

●   โฟล์คสวาเกน สหรัฐฯ ลงทุน 2 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7 หมื่นล้านบาท เปิดบริษัทลูกในนาม Electrify America, LLC เพื่อวิจัยและพัฒนาสาธารณูปโภคสำหรับรถยนต์มลพิษศูนย์โดยเฉพาะ ทว่าการลงทุนด้วยเม็ดเงินจำนวนมหาศาลนี้ ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจโดยตรงของโฟล์คฯ เอง แต่เป็นส่วนหนึ่งในคำสั่งศาลจากกรณีอื้อฉาวเรื่อง คดีดีเซลเกท ของโฟล์คฯ

●   ในการนี้ โฟล์คฯ จะต้องถูกตรวจสอบการทำงานทุกขั้นตอน รวมถึงการใช้จ่ายทั้งหมดในการดำเนินงานภายใต้ความควบคุมของสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (EPA : Environmental Protection Agency) และคณะกรรมการทรัพยากรอากาศแห่งแคลิฟอร์เนีย (CARB : California Air Resources Board) อย่างเข้มงวด เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัท Electrify America จะมีการดำเนินงานอย่างจริงจัง

●   เบื้องต้น Electrify America จะต้องทำการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 500 สถานีเป็นอย่างต่ำทั่วสหรัฐฯ แบ่งเป็นสถานีชาร์จภายในบริเวณจุดจอดรถของรถไฟฟ้าใต้ดิน 300+ สถานีขึ้นไป โดยในจำนวนนี้จะมีทั้งสถานีชาร์จแบบมาตรฐาน Level 2 และฟาสท์ชาร์จหรือ DC Fast Charger (กำลังไฟ 50 – 150 กิโลวัทท์) คละกันไป ส่วนอีก 200+ สถานีที่เหลือซึ่งเป็นสถานีชาร์จแบบฟาสท์ชาร์จล้วนๆ จะต้องมีการวางแผนงานกระจายจุดติดตั้งสถานีชาร์จในลักษณะโครงข่ายทั่วสหรัฐฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในกรณีเดินทางไกล

●   นอกจากนี้ Electrify America จะต้องศึกษาความเป็นไปได้ในการให้บริการ หรือติดตั้งสถานีชาร์จในรูปแบบต่างที่เหมาะสมกับสถานที่นั้นๆ ด้วย เช่น อพาร์ทเมนท์, ออฟฟิซ, มอลล์, ร้านอาหาร, โรงแรม ไปจนถึงจุดจอดรถสาธารณะขนาดใหญ่

●   Electrify America, LLC จะทำการเปิดสำนักงานใหญ่อย่างเป็นทางการในเวอร์จิเนีย เบื้องต้นมีพนักงานทั้งหมดประมาณ 40 – 50 คน การดำเนินงานทั้งหมดจะถูกแยกขาดออกจากแบรนด์โฟล์คสวาเกนในปัจจุบัน โดยยังไม่แน่ชัดว่าเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นในนาม Electrify America ที่นอกเหนือจากหน้าที่ในการศึกษาติดตั้งสถานีชาร์จ (หากมี) จะถูกใช้งานจริงในลักษณะใด หรือโฟล์คฯ มีสิทธิ์นำไปใช้ทางการค้าได้หรือไม่

●   อย่างไรก็ตาม โฟล์คฯ ยังไม่ต้องลงทุนรวดเดียวทั้งหมดในเวลานี้ เนื่องจากศาลสหรัฐฯ อนุญาตให้โฟล์คฯ สามารถแยกเงินลงทุนเป็น 4 ส่วนตามกรอบเวลา โดยทุกๆ 30 เดือน โฟล์คฯ จะต้องลงเงินจำนวน 500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท ให้กับ Electrify America รวมทั้งรายงานผลการดำเนินงานกับ EPA และ CARB ด้วย   ●