July 13, 2017
Motortrivia Team (10203 articles)

Zarooq SandRacer 500GT ซูเปอร์คาร์ที่พร้อมตะลุยไปบนผืนทราย

Posted by : AREA 54

●   Zarooq Motors บริษัทผู้ผลิตรถสมรรถนะสูงจากดูไบ เตรียมจำหน่ายรถรุ่นแรกนับจากการเปิดตัวบริษัทในปี 2015 ใช้ชื่อว่า Zarooq SandRacer 500GT ซูเปอร์คาร์ยกสูงที่ใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วบนผืนทราย รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งด้วยความเร็วสูงบนแทร็คทางเรียบแบบซูเปอร์คาร์, ตะลุยผืนทรายในแบบรถแรลลี่ และยังมีคุณสมบัติในการให้ตัวแบบรถออฟ-โรด ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในรถคันเดียว และสามารถวิ่งได้ถูกต้องตามกฏหมายบนถนนหลวงในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

●   ซารูคระบุว่า รถคันนี้ออกแบบมาเพื่อใช้งานในภูมิประเทศที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่าง UAE โดยเฉพาะ ซึ่ง 3 ผู้ก่อตั้งบริษัทล้วนเป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงมอเตอร์สปอร์ตมาอย่างยาวนาน ได้แก่ Mohammed Al Qadi ผู้จัดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตรายการต่างๆ ที่สนาม Dubai Autodrome และ Yas Marina Circuit, Bruno Laffite อดีตนักขับมอเตอร์สปอร์ตในซีรี่ส์ Formule Renault, formula Ford และ Indy Car ปิดท้ายด้วย Iannis Mardell ผู้ควบคุมและให้คำปรึกษาด้านอุตสาหรรมกีฬา

ภาพร่างแรกของ Zarooq SandRacer Concept ในปี 2015

●   สำหรับรถรุ่นแรกของซารูคนั้น มีการออกแบบงานวิศวกรรมตั้งแต่พื้นฐานโดยวิศวกรของซารูคเอง ทว่ามีงานวิศวกรรมบางส่วนอ้างอิงมาจากเทคโนโลยีของพาร์ทเนอร์ในยุโรปอย่าง Campos Racing ทีมแข่ง Formula E, Formula 2 และ World Touring Car สัญชาติสเปน ในขณะที่งานตกแต่งนั้น หรูสุดๆ ด้วยบริการของสำนักแต่ง Mansory Design & Holding GmbH ซึ่งมีผลงานตกแต่งซูเปอร์คาร์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเบนท์ลีย์, บูกัตติ, เฟอร์รารี่ หรือลัมโบร์กินี

●   ส่วนงานออกแบบหน้าตาของรถนั้น เป็นผลงานของ Anthony Jannarelly นักออกแบบรถยนต์ผู้มีผลงานเด่นอย่างไฮเปอร์คาร์ Fenyr Supersport และ Lykan Hypersport มาแล้ว โดยเขารับหน้าที่ดัดแปลงเพิ่มเติมมาจากแบบร่างของต้นแบบแรกในปี 2015

●   SandRacer 500GT เป็นรถกึ่งออฟ-โรดน้ำหนักเบา ตัวถังผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ แชสซีส์เป็นแบบ Tube Frame น้ำหนักตัวเปล่าๆ ไม่รวมของเหลว 1,300 กก. ถังน้ำมันจุ 130 ลิตร ช่วงล่างพร้อมสมบุกสมบันด้วยช็อคฯ ของ Intrax Racing Suspension ช่วงชัก 17.7 นิ้ว และสามารถเพิ่ม-ลดความสูงของตัวรถได้ตามสภาพการขับ ยางติดรถเป็นยาง Mud-Terrarin ของ MICHELIN

●   พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน V8 ความจุ 6.2 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์ 5 จังหวะ ซีเควนเชียล เกรดเรซซิ่งของ Weddle Industries กำลังสูงสุดผลิตได้ 525 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 67.2 กก.-ม. ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. อย่างไรก็ตาม SandRacer 500GT มีระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อหลังเท่านั้น ไม่มีระบบขับเคลื่อนแบบ 4×4 หรือ AWD เป็นออปชั่น (อันที่จริงผู้แปลคิดว่าถ้าไม่ได้ใช้งานแบบลุยโคลนติดหล่ม บุกป่าฝ่าดง ระบบขับเคลื่อนแบบ 4×4 ก็น่าจะไม่มีความจำเป็นนัก)

●   ตัวเลขการจำกัดจำนวนของซารูครุ่นแรกอยู่ที่ 35 คัน เบื้องต้นการจำหน่ายน่าจะจำกัดวงเฉพาะสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เท่านั้น ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1.6 ล้าน UAE เดอร์แฮม หรือประมาณ 15.3 ล้านบาทครับ   ●


2017 Zarooq SandRacer 500GT