October 9, 2017
Motortrivia Team (10203 articles)

2017 Suzuki Xbee Concept ต้นแบบ 3 เวอร์ชั่นสำหรับโตเกียว


Posted by : AREA 54

 

●   ซูซูกิเตรียมจัดแสดงต้นแบบรุ่นใหม่ในชื่อ Suzuki Xbee Concept (ออกเสียงว่า “ครอสบี”) ที่งาน 2017 Tokyo Motor Show โดยจะแต่งเป็น 3 รุ่น 3 สไตล์ ประกอบด้วย Suzuki Xbee (สีเหลือง) Suzuki Xbee Outdoor Adventure (สีเบจ) และ Suzuki Xbee Street Adventure (สีดำ)

●   Xbee ไม่ใช่ต้นแบบของรถรุ่นใหม่ แต่เป็นรุ่นตกแต่ง/โมดิฟายพิเศษที่ใช้พื้นฐานของรถในสายการผลิตอย่างมินิแวนคันจิ๋ว Suzuki Hustler (ซึ่งบ้านเราลุ้นแล้วลุ้นอีกให้ซูซูกินำเข้ามาจำหน่าย) น่าเสียดายที่ทั้ง 3 รุ่นเน้นไปที่การตกแต่งด้วยคู่สีที่ต่างกันเท่านั้น ไม่มีการเสริมอุปกรณ์ใดๆ ให้มีความแตกต่างกันตามชื่อรุ่น เช่น อย่างน้อยๆ ในรุ่น Outdoor Adventure เพิ่มแร็คหลังคาเข้าสักนิดก็ยังดี

●   อย่างไรก็ตาม ตัวต้นแบบ Xbee นั้นมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่า Hustler เล็กน้อย ตัวเลขความยาวสุทธิอยู่ที่ 3,670 มม. (+275 มม.) กว้าง 1,670 มม. (+195 มม.) สูง 1,705 มม. (+40 มม.) ฐานล้อ 2,435 มม. (+10 มม.) และมีการติดตั้งระบบขับเคลื่อน mild-hybrid จับคู่เครื่องยนต์เบนซิน Dualjet รหัส K10C แบบ 3 สูบ 1.0 ลิตรกับมอเตอร์ไฟฟ้า ไม่ระบุตัวเลขกำลัง

●   นอกจากนี้ยังมีของแถมเป็นต้นแบบพลังไฟฟ้า Suzuki e-Survivor Concept พรีวิวรถลุยในอีก 100 ปีข้างหน้า (ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีการผลิตจริง อย่างน้อยก็ในเวลานี้) ตัวรถเป็นรถ SUV ขนาดคอมแพคท์ เน้นลุยด้วยช่วงล่างยกสูงสไตล์ออฟ-โรด ตัวถังแบบกึ่งๆ รถบั๊กกี้วางอยู่บนแชสซีส์แบบ ladder-frame ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ ทว่าไม่มีข้อมูลทางเทคนิค

●   ซูซูกิกล่าวว่า รถต้นแบบรุ่นนี้จะเป็นรถ 4×4 แห่งอนาคตที่สืบสานตำนานจอมลุยขนาดกระทัดรัดอย่าง Suzuki Jimny และ Suzuki Vitara.

●   สำหรับ Suzuki Hustler คันจริงที่ทำตลาดญี่ปุ่นในปัจจุบันนั้น ตัวรถใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ตระกูล R engine รหัส R06A ความจุ 660 ซีซี วาล์วแปรผัน เสริมความประหยัดด้วยระบบ Idling Stop ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT กำลังสูงสุด 52 แรงม้า (PS) ในรุ่น N/A และ 64 แรงม้าในรุ่นเทอร์โบชาร์จ (เครื่องรหัสเดียวกัน) ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกระหว่าง 2 ล้อหน้า หรือขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive ราคาจำหน่ายอยู่แถวๆ 1.5 – 1.6 ล้านเยน หรือประมาณ 4.5 – 5 แสนบาท

●   ได้แต่ดูกันไปครับ… Hustler รุ่นพื้นฐานยากเหลือเกินที่จะได้สัมผัสกันในไทย   ●


2017 Suzuki Xbee Concept and e-Survivor Concept