October 7, 2017
Motortrivia Team (10023 articles)

Toyota Century รถหรูฟูลไซส์เจนเนอเรชั่น 3 พร้อมโชว์ที่งาน 2017 Tokyo Motor Show

เรื่อง : AREA 54

●   สำหรับคุณผู้อ่านรุ่นใหม่ที่คิดว่าโตโยต้ากำลังออกแบบรถสไตล์ย้อนยุค ผู้แปลคงต้องบอกว่าไม่ใช่ครับ นี่คือ Toyota Century รุ่นใหม่ล่าสุดเจนเนอเรชั่น 3 ที่ออกแบบมาเพื่อคงเอกลักษณ์ความหรูและคลาสสิคในสไตล์รถลิมูซีนที่มีความยาวกว่า 5 เมตรโดยเฉพาะ ยิ่งเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า Century รุ่นล่าสุดที่กำลังจะเปิดตัวเป็นทางการในงาน 2017 Tokyo Motor Show นับว่าดูเรียบ หรู และให้ความรู้สึกปราดเปรียวมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ

●   Century เป็นรถที่ทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 60s เจนเนอเรชั่นแรกตัวถัง 4 ประตู ลิมูซีน เริ่มจำหน่ายในปี 1967 ด้วยเครื่องยนต์ตระกูล 3V ของโตโยต้า แบบ V8 ความจุ 3.0 ลิตร ในขณะที่เจนเนอเรชั่นที่ 2 ยังคงทำตลาดเฉพาะกลุ่มมาตั้งแต่ปี 1997 จนถึงปัจจุบันด้วยเครื่องยนต์ V12 ความจุ 5.0 ลิตร เรียกได้ว่านี่คือรถธงประเภทลักชัวรี่คาร์ในกลุ่มเดียวกับโรลส์-รอยซ์ หรือเมอร์เซเดส-มายบัค ของฝั่งโตโยต้า การผลิตเป็นแบบจำกัดจำนวนหรือตามสั่ง กลุ่มลูกค้าก็คือผู้บริหารบริษัทระดับสูง หรือเหล่าผู้นำรัฐบาลนั่นเอง

●   หากถามว่าแล้วรถสัญชาติญี่ปุ่นแบรนด์อื่นมีรถในลักษณะอนุรักษ์แบบนี้บ้างไหม? ฝั่งนิสสันมี Nissan President ซึ่งเปิดตัวก่อนโตโยต้าในปี 1965 ครับ ทว่านิสสันยุติสายการผลิต President ไปในช่วงปี 2010 ดังนั้นในแง่ของการสืบสานความรุ่งเรืองของรถหรูจากอดีต Toyota Century นับว่าทำได้ดีสมกับชื่อรุ่น

●   หากยังจำกันได้ ในปี 2006 มีข่าวใหญ่ในระดับโลก เนื่องจากโตโยต้าได้ผลิต Century รุ่นพิเศษในชื่อ “Toyota Century Royal” เพื่อถวายเป็นรถยนต์พระที่นั่งสำหรับ สมเด็จพระจักรพรรดิ อาคิฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ โดยตัวรถนั้นมี่ที่นั่งทั้งหมด 8 ตำแหน่ง มีความยาวมากกว่า 6 เมตร และมีความกว้างกว่า 2 เมตร เรียกกำลังด้วยเครื่องยนต์ V12 ความจุ 5.0 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ Super ECT กำลังสูงสุด 280 แรงม้า (PS) มูลค่าในขณะนั้นประมาณ 52.5 ล้านเยน หรือประมาณ 15 ล้านบาท (เงินบาทตามค่าเงินในปี 2017) โดย Century Royal นั้นเข้ารับตำแหน่งแทนที่ Nissan President นั่นเอง

●   สำหรับรุ่นใหม่เจนเนอเรชั่น 3 นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี ตัวรถมากับความยาว 5,335 มม. (+65 มม.) กว้าง 1,930 มม. (+40 มม.) สูง 1,505 มม. (+30 มม.) เมื่อบวกกับระยะฐานล้อที่ยาวถึง 3,090 มม. (+65 มม.) ไม่ต้องสงสัยในเรื่องความสะดวกสบายในห้องโดยสารเลย

●   จุดเปลี่ยนแปลงสำคัญคือชุดระบบขับเคลื่อนที่ต้องปรับตัวไปตามยุคสมัย ในเบื้องต้นโตโยต้ายังไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก ทว่า Century จะมากับเครื่องยนต์ไฮบริด THS II โดยจับคู่เครื่องยนต์ตระกูล UR engine รหัส 2UR-FSE แบบ V8 ความจุ 5.0 ลิตร หัวฉีด D-4S ไดเรคอินเจคชั่น กับมอเตอร์ไฟฟ้าไม่ระบุกำลัง ทว่ามีการคาดกันกันว่า Century จะมีพละกำลังให้ใช้งานไม่ต่ำกว่า 390+ แรงม้า (HP) ขึ้นไป เมื่ออิงจากเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าชุดนี้ที่ติดตั้งอยู่ใน Lexus LS 600h L (439 แรงม้า) รุ่นปัจจุบัน

●   นอกจากนี้ ด้านความปลอดภัย แน่นอนว่า Century ใหม่จะต้องได้ใช้งานชุดระบบความปลอดภัย TSS หรือ Toyota Safety Sense แพคเกจสูงสุด Safety Sense P อย่างแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น ระบบ Pre-Collision System ช่วยหยุดรถในกรณีที่อาจเกิดการชน ทำงานร่วมกับระบบ Pedestrian Detection ตรวจหาคนเดินถนนพร้อมหยุดรถอัตโนมัติหากผู้ขับไม่มีการตอบสนอง, ระบบ Lane Departure Alert เตือนให้ผู้ขับรักษารถอยู่ในเลน ทำงานร่วมกับระบบ Steering Assist ช่วยประคองพวงมาลัยให้ผู้ขับรักษาทิศทางรถในเลน, ระบบ Dynamic Radar Cruise Control แปรผันความเร็วอัตโนมัติโดยใช้เรดาห์ตรวจจับรถคันหน้า และระบบ Automatic High Beams ลดความสว่างของไฟสูงโดยอัตโนมัติเมื่อพบรถสวน เป็นต้น

●   โตโยต้ายังไม่ได้เปิดเผยเรื่องราคาจำหน่าย หรือจำนวนการผลิตในเวลานี้ ตัวรถจะมีการจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน 2017 Tokyo Motor Show ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายนนี้ที่ Tokyo Big Sight Exhibition Center เช่นเคย   ●

2018 Toyota Century