February 28, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

2019 Ford KA+ อัพเกรดอุปกรณ์พื้นฐาน พร้อมเปิดตัวรุ่นยกสูง KA+ Active

เรื่อง : AREA 54

●   Ford KA รถซิตี้คาร์ขนาดเล็กไซส์ซับคอมแพคท์ เผยโฉมทางเลือกใหม่ด้วยรุ่นยกสูงสไตล์ครอสโอเวอร์ตามสมัยนิยม ใช้ชื่อในการทำตลาดว่า Ford KA+ Active หลังจากที่เคย อัพเกรด KA+ มาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2016 เพื่อจำหน่ายในยุโรป โดยเพิ่มประตูคู่หลังจาก 3 เป็น 5 ประตู ใช้วัสดุตกแต่งในห้องโดยสารที่มีคุณภาพกว่ารุ่นที่จำหน่ายในอินเดียและบราซิล การเปิดตัวเป็นทางการจะมีขึ้นที่งาน 2018 Geneva Motor Show พร้อมกับรุ่นพื้นฐาน Ford KA+ เวอร์ชั่นอัพเกรด

●   KA+ และ KA+ Active ยังคงอยู่ในวงจรชีวิตของ KA เจนเนอเรชั่น 3 ที่เริ่มทำตลาดในปี 2014 รุ่นทางเลือกใหม่ KA+ Active ตัวรถเพิ่มระยะเคลียร์ใต้ท้องรถให้อีก 23 มม. ปรับปรุงช่วงล่างใหม่นิดหน่อยให้รับกับความสูงที่เพิ่มขึ้น ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยกรอบกันกระแทกสีดำรอบคัน และเพิ่มรูฟเรลบนหลังคามาให้จากโรงงาน โดยรวมไม่มีอะไรน่าแปลกใจนัก เนื่องจากคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันต่างก็ใช้กลวิธีเดียวกันนี้ในการผลิตรุ่นทางเลือก เช่น Hyundai i20 Active หรือ Toyota Etios Cross เป็นต้น ซึ่งรถเหล่านี้ให้ภาพลักษณ์แบบรถลุย แต่ก็ไม่ถึงกับลุยได้แบบจริงจังนัก

●   จุดเด่นของ KA+ และ KA+ Active อยู่ที่การอัพเกรดอุปกรณ์พื้นฐานในห้องโดยสาร นั่นคือชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ SYNC3 ที่ทำงานผ่านจอทัชสกรีนขนาด 6.5 นิ้ว รองรับการสั่งงานด้วยเสียงเต็มรูปแบบ เพิ่มฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto และ Apple CarPlay ตรงนี้จะเห็นได้ชัดว่ารถเล็กกำลังจะยกระดับคุณภาพขึ้นไปอีกขั้น โดยที่ผู้ซื้อหาไม่จำเป็นต้องเลือกรุ่นท๊อปถึงจะได้ออปชั่นสำหรับใช้งานระบบลักษณะนี้

●   อุปกรณ์พื้นฐานอื่นๆ แบบไม่ต้องง้อออปชั่นเสริมประกอบด้วย กระจกมองข้างปรับ/พับไฟฟ้า, ระบบ Hill Start Assist ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ฟังก์ชั่น Ford Easy Fuel ลดความยุ่งยากด้วยช่องเติมน้ำมันแบบไร้ฝาเกลียว, ระบบ Ford MyKey สำหรับให้ผู้ปกครองจำกัดความเร็วและระดับเสียงของเครื่องเสียง, ถุงลมนิรภัย 6 ใบ, ระบบ ESC ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว, เซ็นเซอร์สำหรับช่วยเตือนขณะถอยจอด, ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์, ระบบ Tyre Pressure Monitoring System วัดความดันลมยาง, ระบบอุ่นเบาะคู่หน้า และระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

●   รุ่นเครื่องยนต์มีให้หลายทางเลือก เริ่มที่เครื่องยนต์เดิม ดีเซล 4 สูบ TDCi ความจุ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 95 แรงม้า (PS) พร้อมระบบ Smart Regenerative Charging ใช้อัลเตอร์เนเตอร์ช่วยชาร์จไฟกลับไปยังแบตเตอรี่ (แบตเตอรี่แบบพื้นฐานที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน) ในขณะเบรคหรือถอนคันเร่ง ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย 99 กรัม/กม.

●   ฝั่งเครื่องยนต์เบนซินเป็นเครื่องยนต์ใหม่เอี่ยม Ti-VCT แบบ 3 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร ใช้พื้นฐานเทคโนโลยีเดียวกับเครื่องยนต์ตระกูล EcoBoost แบ่งเป็นรุ่น 70 แรงม้า และ 85 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะเช่นกัน ทุกรุ่นผ่านมาตรฐาน Euro 6 มีระบบ Start/Stop ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติขณะหยุดนิ่งเป็นระบบมาตรฐาน เทียบกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.2 ลิตร Duratec ที่ใช้งานรุ่นเดิม เครื่องใหม่จะมีแรงบิดเพิ่มขึ้น 10% และใช้เชื้อเพลิงลดลง 4%

●   ฟอร์ดจะเริ่มจำหน่าย KA+ และ KA+ Active ทั่วยุโรปภายในช่วงปี 2018 นี้โดยตีตราจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2019 ราคาจำหน่ายในสหราชอาณาจักรเริ่มต้นที่ 10,795 ปอนด์ หรือประมาณ 4.8 แสนบาทครับ… น่าขายเป็นรถอีโคคาร์ (แบบไม่ตัดออปชั่น) ในบ้านเราจริงๆ   ●

2019 Ford KA+ and KA+ Active