June 26, 2018
Motortrivia Team (10201 articles)

Continental และ Vodafone พัฒนาเทคโนโลยีเชื่อมต่อลดอุบัตเหตุบนท้องถนน

Press Release

 

●   คอนติเนนทอล ผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับรถยนต์ และ โวดาโฟน บริษัทโทรคมนาคมสําหรับเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ ประกาศร่วมกันพัฒนานวัตกรรมการเชื่อมต่อภายในรถยนต์ที่งานแสดงสินค้าและนวัตกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเยอรมนี Computer Electronics Bureau Information and Telecommunication หรือ CeBIT โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน และลดอุบัติเหตุจากการจราจร

●   หน่วยงานสถิติกลางของเยอรมนีรายงานว่า ในแต่ละวันอุบัติเหตุทางรถยนต์มีจำนวนสูงถึง 7,100 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตถึง 9 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 1,060 ราย คอนติเนนทอลและโวดาโฟนจึงได้ร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีการเชื่อมต่อในรถยนต์ เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนที่จะเกิดทั้งกับผู้ขับ ผู้ใช้ทางเท้า รวมทั้งผู้ขี่จักรยาน

●   ทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมทดสอบและพัฒนาแอพพลิเคชันที่ศูนย์ทดลองสัญญาณ 5G ของโวดาโฟน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีระบบป้องกันแบบดิจิทัล (Digital Shield) สําหรับผู้ใช้ทางเท้าและผู้ขี่จักรยาน รวมถึงระบบแจ้งเตือนการจราจรหนาแน่น ซึ่งทั้ง 2 ระบบจะมีการใช้เทคโนโลยีระบบการสื่อสารแบบไร้สาย 5G เทคโนโลยีด้านการสื่อสารสำหรับส่งผ่านข้อมูลจากยานพาหนะไปยังสิ่งต่างๆ (Cellular Vehicle-to-Everything หรือ C-V2X) และระบบประมวลผลข้อมูลแบบเคลื่อนที่ (Mobile Edge Computing) เป็นพื้นฐานของระบบ

●   ทั้ง 2 บริษัทจะเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเครือข่ายไร้สายที่ศูนย์ทดลองสัญญาณ 5G เพื่อรองรับความต้องการในการส่งข้อมูลขนาดใหญ่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยในอนาคตระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติจะสามารถส่งข้อมูลได้ถึง 1 กิกะไบทต์ ทุกๆ 1 นาที ซึ่งข้อมูลในบางส่วนจะถูกส่งไปยังผู้ใช้ถนน ระบบการสื่อสารแบบไร้สาย 5G จะสามารถส่งข้อมูลได้สูงสุดถึง 10 กิกะบิตต่อวินาที ยังผลให้รถยนต์นับล้านคันสามารถติดต่อสื่อสารพร้อมกันได้ในเวลาเดียวกัน

●   ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ใช้ถนนยังสามารถแจ้งเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ หากมีการแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์ด้วยการใช้เทคโนโลยีด้านการสื่อสารสำหรับส่งผ่านข้อมูลจากยานพาหนะไปยังสิ่งต่างๆ (C-V2X) ชุดระบบจะทำหน้าที่เชื่อมต่อและส่งข้อมูลจากรถยนต์ไปยังระบบคลาวด์เพื่อประมวลผลข้อมูล และส่งผ่านข้อมูลไปยังรถยนต์ด้วยกันเอง หรือผู้ขับคนอื่นๆ

●   คอนติเนนทอลและโวดาโฟนยังมีการทดสอบระบบประมวลผลข้อมูลแบบเคลื่อนที่ (Mobile Edge Computing) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบจัดเก็บข้อมูลแบบ Cloud Computing และการบริการด้าน IT ของระบบเครือข่ายไร้สาย เทคโนโลยีนี้จะช่วยลดทั้งปริมาณของข้อมูลที่มีการส่งออกไป และลดเส้นทางการส่งข้อมูลได้อย่างมาก ทำให้การประมวลผลข้อมูลมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ คอนติเนนทอล ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.continental.co.th/car   ●