June 14, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

2019 Toyota Aygo เปิดตัวรุ่นอัพเกรดสำหรับตลาดสหราชอาณาจักร

Posted by : AREA 54

 

●   โตโยต้าเตรียมจำหน่าย Toyota Aygo รุ่นอัพเกรดในสหราชอาณาจักร ตัวรถยังคงอยู่ในช่วงชีวิตของ Aygo เจนเนอเรชั่น 2 ที่เริ่มทำตลาดในช่วงปี 2014 และมีการปรับโฉมเล็กน้อยโดยเพิ่มขอบใต้ตา (โคมไฟหน้า) เพื่อขับเน้นกระจังหน้าทรง X ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ซึ่ง Aygo รุ่นปรับโฉมนี้โชว์ตัวเป็นครั้งแรกในงานเจนีวาฯ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

●   Aygo รุ่นปี 2019 จะมีรุ่นย่อยทั้งหมด 12 รุ่น ทว่ารุ่นตัวถัง 3 ประตูจะมีเพียงแค่ทางเลือกเดียวคือรุ่นย่อยเกรด X เกียร์ธรรมดาซึ่งเป็นรุ่นพื้นฐานแบบเปลือยๆ ไม่มีออปชั่นใดๆ และมีราคาเริ่มต้นเบาๆ เพียง 9,695 ปอนด์ หรือประมาณ 4.2 แสนบาทเท่านั้น ส่วนผู้ที่อยากได้ตัวถัง 5 ประตูเกรด X โตโยต้าคิดค่าประตูคู่หลังเพิ่มขึ้นเป็น 9,995 ปอนด์ หรือราว 4.3 แสนบาท

●   รุ่นที่เป็นเรื่องเป็นราวและมีออปชั่นสมกับเป็นรถยุคใหม่ต้องขยับขึ้นไปหาเกรด X-Play ซึ่งจะมีอุปกรณ์พื้นฐานอาทิ ระบบปรับอากาศ, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น, เบาะผู้ขับปรับสูง-ต่ำได้, ชุดระบบมัลติมีเดีย X-Touch รองรับการฟังวิทยุดิจิทัล, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วยบลูทูธ และมีของสำคัญอย่างระบบความปลอดภัย Safety Sense C (รหัส C คือแพคเกจเล็กสำหรับกลุ่มรถขนาดเล็ก) ประกอบด้วยระบบ Pre-Collision System with Autonomous Emergency Braking ป้องกันการชนพร้อมระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ และระบบ Lane Departure Alert เตือนให้ผู้ขับรักษาตำแหน่งรถในเลน ราคาจำหน่ายรุ่นเกียร์ธรรมดา 11,375 ปอนด์ รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 12,075 ปอนด์ หรือราวๆ 4.9 – 5.2 แสนบาทตามลำดับ

●   เกรดอื่นๆ ที่เหลือ X-Press, X-Plore, X-Cite และ X-Clusiv โดยรวมเป็นการเพิ่มออปชั่นในลักษณะการตกแต่ง และเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นนัก เช่น ล้ออัลลอยลายใหม่, การตกแต่งห้องโดยสารตามจุดต่างๆ เช่น กรอบช่องแอร์หรือหัวเกียร์สีเดียวกับตัวรถ, เบาะผ้า/หนัง, คู่สีห้องโดยสารแบบทูโทน, หลังคาผ้าใบแบบลากเปิด-ปิด (Retractable roof), keyless entry, แอร์อัตโนมัติ และฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto และ Apple CarPlay เป็นต้น ซึ่งจะเห็นว่าหากไม่คิดอะไรมาก เกรด X-Play ที่เพิ่มระบบความปลอดภัย Safety Sense แพคเกจ C ก็เพียงพอกับการใช้งานแล้ว (ตามระดับราคาเพียง 5 แสนนิดๆ)

●   ราคาจำหน่ายเกรด X-Press จนถึงรุ่นรองท๊อปเกรด X-Cite จะอยู่ที่ 12,630 – 13,675 ปอนด์ หรือประมาณ 5.5 – 5.9 แสนบาท ส่วนรุ่นท๊อปเกรด X-Clusiv ยังไม่เปิดเผยราคาจำหน่ายในขณะนี้ ซึ่งราคาจริงก็คงบวกเพิ่มจาก 5.9 แสนบาทไปอีกนิดหน่อยเท่านั้น

●   ทุกรุ่นยังคงใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร VVT-i บล็อคเดิม กำลังสูงสุด 72 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 9.4 กก.-ม. ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 25.6 กม./ลิตร อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย 90 กรัม/กม. ระบบส่งกำลังเลือกได้ทุกรุ่นย่อยระหว่างธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ X-Shift

●   น่าเสียดายจริงๆ ครับที่บ้านเราไม่มีโอกาสได้สัมผัสตัวจริงกัน ใครอยากได้คงต้องพึ่งบริการผู้นำเข้าอิสระซึ่งราคาจำหน่ายก็ต้องโดดขึ้นไปมากอย่างแน่นอน (ใน one 2 car เห็นมีประกาศขายอยู่แต่ไม่ระบุราคา)   ●


2019 Toyota Aygo