June 20, 2018
Motortrivia Team (10232 articles)

UD Trucks ประกาศแผนงาน Fujin & Raijin 2030 เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า/ไร้คนขับ

เรื่อง : AREA 54

●   ยูดี ทรัคส์ ประกาศวิสัยทัศน์ผ่านแผนงานใหม่ในชื่อ “Fujin & Raijin 2030” โดยเป็นแผนงานพัฒนาโซลูชั่นต่างๆ เพื่อการขนส่งในยุคอนาคต แบบสมาร์ทโลจิสติกส์ แบ่งเป็นการพัฒนารถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ และรถบรรทุกไร้คนขับ ภายในปี 2030 ซึ่ง ยูดี ทรัคส์ คาดว่าจะเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าได้ภายในงาน Tokyo Motor Show 2019

●   ในเบื้องต้น แผนงานนี้จะเน้นไปที่การพัฒนานวัตกรรมแบบเป็นขั้นตอนไปพร้อมกับกลุ่มลูกค้า หรือทยอยนำเสนอโซลูชั่นที่ทำงานอัตโนมัติ และการใช้รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ช่วงปี 2020 เป็นต้นไป โดยเป้าหมายของ ยูดี ทรัคส์ คือเทคโนโลยีต่างๆ ดังกล่าวจะสามารถใช้งานอย่างเต็มรูปแบบได้ภายในช่วงปี 2030

●   ยูดี ทรัคส์ คาดว่าในปี 2030 ความต้องการในด้านการขนส่งพัสดุจะเพิ่มขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับปี 2014 ทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง เพื่อให้ทันกับการรองรับกับความต้องการในอนาคต ซึ่งรวมถึงความรับผิดชอบในด้านการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, ปริมาณการค้าออนไลน์ที่สูงขึ้น และปัญหาการขาดแคลนพนักงานขับรถบรรทุก

●   ดังนั้น ยูดี ทรัคส์ จึงเชื่อว่ารถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า และชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ รวมทั้งการนำเสนอโซลูชั่นที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในธุรกิจขนส่ง จะเป็นกุญแจสำคัญในการเอาชนะความท้าทายเหล่านี้ และก้าวไปสู่ยุคเปลี่ยนผ่านได้อย่างราบรื่น

●   ทั้งนี้ แผนงาน Fujin & Raijin นั้น ได้แรงบันดาลใจมาจากตำนานของชาวญี่ปุ่น โดย ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าคือ เทพแห่งสายฟ้า ไรจิน ในขณะที่ชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติคือ เทพแห่งลม ฟูจิน หรือตัวแทนของการเคลื่อนที่นั่นเอง เบื้องต้นชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ ยูดี ทรัคส์ กำลังพัฒนานั้น จะมีทั้ง BEV, Parallel EV และ Series HEV

●   สำหรับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัตินั้น ยูดี ทรัคส์ กำลังคิดค้นโซลูชั่นที่สามารถทำงานโดยอัตโนมัติอย่างปลอดภัยในพื้นที่จำกัด เช่น ภายในพื้นที่โรงงาน หรือท่าเรือ รวมทั้งการพัฒนารถบรรทุกไร้คนขับที่สามารถวิ่งได้บนถนนไฮย์เวย์โดยใช้เทคโนโลยี CACC Platooning (Cooperative Adaptive) ซึ่งตัวรถสามารถวิ่งตามกันได้เป็นขบวนรถ

●   อีกหนึ่งจุดสำคัญคือ การปรับกระบวนการทำงานให้เข้าสู่ระบบดิจิทัลเต็มรูปแบบ หรือการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างรถและฐานข้อมูลนั่นเอง ปัจจุบัน ยูดี ทรัคส์ มีรถบรรทุกราว 45,000 คันในประเทศญี่ปุ่น ที่เชื่อมต่อกันผ่านศูนย์ UD Information Service ซึ่งทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลของรถแต่ละคัน เพื่อเพิ่มเวลาวิ่งงานให้สูงสุด ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Big Data เช่น ข้อมูลจากพฤติกรรมการขับของพนักงาน ระยะทาง และเวลา เป็นต้น

●   “นับจากการเปิดตัว UD Quon ในปี 2017 ที่ญี่ปุ่น ยูดี ทรัคส์เข้าใกล้เป้าหมายในการนำเสนอการขนส่งแบบสมาร์ทโลจิสติกส์มากขึ้น แผนงานการพัฒนานวัตกรรมใหม่นี้ จะเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญของธุรกิจโลจิสติกส์ และสังคมของเรา”  Douglas Nakano รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีของ ยูดี ทรัคส์กล่าว “เรามุ่งมั่นเพื่อให้ลูกค้าทั่วโลกได้สัมผัสกับประโยชน์ของโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์ที่เรากำลังพัฒนาอยู่ ซึ่งจะทำให้ทุกคนในสังคมมีชีวิตที่ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก”

●   ภายในปี 2018 นี้ ยูดี ทรัคส์ จะเริ่มทดลองวิ่งรถบรรทุกไฟฟ้าอัตโนมัติต้นแบบบนสนามทดสอบ และปล่อยให้กลุ่มลูกค้าได้ทดลองก่อนงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019 จะเริ่มขึ้นในช่วงต้นปีหน้า และตั้งเป้าให้รถรุ่นจำหน่ายจริงลอทแรก สามารถใช้งานได้จริงภายในปี 2020   ●