July 9, 2018
Motortrivia Team (10258 articles)

Mazda เผยยอดรวมครึ่งแรกปี 2561 มากกว่า 3.3 หมื่นคัน ปรับเป้าเพิ่มเป็น 6.5 หมื่นคัน

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แถลงข่าวเผยผลการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 ยอดจำหน่าย 6 เดือนแรกมีจำนวน 33,593 คัน คิดเป็นอัตราส่วนเพิ่มขึ้น 41% นับเป็นสถิติใหม่ในประวัติศาสตร์ของมาสด้า ซึ่งจาการคาดการณ์ว่ายอดรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ในปีนี้น่าจะเกิน 1 ล้านคัน ทำให้มาสด้ามีการปรับเป้าหมายการจำหน่ายปี 2561 นี้เพิ่มขึ้นอีก 27% หรือคิดเป็นยอดรวมทั้งปี 65,000 คัน

●   นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ยอดขายรวมในปี 2560 ของมาสด้าอยู่ที่ 51,355 คัน เพิ่มขึ้น 21% ครองส่วนแบ่งการตลาด 5.9% นั่นถือว่าประสบความสำเร็จเกินกว่าที่คาดหวัง และเมื่อพิจารณาตัวเลข 6 เดือนแรกของปีที่แล้ว ปรากฏว่ายอดขายรถมาสด้าอยู่ที่ 23,893 คัน ครองส่วนแบ่งการตลาด 5.8% ทว่า 6 เดือนแรกของปีนี้ตัวเลขรวมของมาสด้าพุ่งสูงถึง 33,593 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 41% ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดถึง 6.9% นั่นทำให้มาสด้ามีการปรับเป้าหมายการจำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็น 65,000 คัน”


(จากซ้าย) นายอัทสึชิ ยาสึโมโตะ รองประธานบริหารอาวุโส, นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร และ นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์


●   ยอดจำหน่ายของมาสด้าในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 ประกอบด้วย:

–   Mazda2 จำนวน 21,741 คัน เพิ่มขึ้น 52%
–   Mazda CX-5 จำนวน 4,399 คัน เพิ่มขึ้น 179%
–   Mazda BT-50 PRO จำนวน 3,254 คัน เพิ่มขึ้น 5%
–   Mazda3 จำนวน 2,621 คัน ลดลง 2%
–   Mazda CX-3 จำนวน 1,562 คัน ลดลง 30%
–   Mazda MX-5 จำนวน 16 คัน เพิ่มขึ้น 60%

●   ช่วงครึ่งหลังของปี 2561 นี้ มาสด้าเตรียมประกาศนโยบายใหม่ด้วยการทำงานเป็นทีม “ภายใต้การบริหารงานโดยคนไทยเพื่อลูกค้าชาวไทย” ครอบคลุมทุกกระบวนการทำงาน อาทิ การส่งเสริมการขาย, การบริการหลังการขาย และทิศทางการตลาดที่แตกต่าง

4 แนวทางการดำเนินงานใหม่ของมาสด้า

●   1. ความเป็นหนึ่งเดียว หรือ One Mazda : ยกระดับให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางของแนวคิดในการทำงาน ทำความเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยการนำกลยุทธ์ Mazda Building Block Strategy มาใช้ในการกำหนดทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคตแบบเป็นขั้นตอน รักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และพัฒนาอุตสาหกรรมในส่วนของการผลิต รวมทั้งการบริหารธุรกิจในลักษณะ Distribution Business ผู้จำหน่ายเป็นผู้ขาย และให้การบริการตรงกับลูกค้า ทำให้มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย และผู้จำหน่ายสามารถทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว หรือ One Mazda คู่ไปกับการสนับสนุนจากมาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น

●   2. กลยุทธ์ด้านการขาย : อันดับแรก หากลุ่มลูกค้าให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย สถานที่ที่จะพบลูกค้านั้น นอกจากโชว์รูมแล้วยังมีการจัดกิจกรรมนอกสถานที่ หรือการออกงานอีเว้นท์ตามสถานที่ต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมบนสื่อออนไลน์ ซึ่งในส่วนนี้จะประกอบด้วย:

●   การจัดกิจกรรมในโชว์รูม และการออกโรดโชว์ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทั่วประเทศ แยกเป็นการจัดงานบนโชว์รูม หรือ Mazda Next Experience และการจัดงานตามห้างสรรพสินค้า หรือ Mazda SkyActiv Festival ทั้ง 2 กิจกรรมนี้จะจัดขึ้นเป็นประจำในทุกๆ เดือน และกระจายออกไปตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

●   นโยบายการสนับสนุนการขายในงานบิ๊กอีเว้นท์ทั่วกรุงเทพฯ ประกอบด้วย 5 งานหลักประจำปี ได้แก่ Bangkok Motor Show, Fast Auto Show, Bangkok Auto Salon, Big Motor Sales และ Motor Expo ส่วนงานในต่างจังหวัด ได้แก่ Local Motor Show, Mini Motor Show ที่ห้างสรรพสินค้า, งานประจำปี (Annual Fair) และงานกาชาด (Red Cross Fair)

●   การขยายพื้นที่โชว์รูมตามมาตรฐานใหม่ หรือ Mazda Corporate Identity ปัจจุบันแล้วเสร็จประมาณ 50% หรือ 62 โชว์รูม เป้าหมายในปีนี้คือ 90% และทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2562 ปัจจุบันมีโชว์รูมทั้งหมด 134 แห่ง เป้าหมายคือขยายเพิ่มเป็น 140 แห่ง ภายในปี 2561 นี้ และในเร็วๆ นี้มาสด้าเตรียมเปิดโชว์รูมแห่งใหม่ 5 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

●   3. นโยบายด้านการดูแลลูกค้า : ในครึ่งปีหลัง มาสด้าจะเน้นการบริการหลังการขายตามโปรแกรม Mazda Activ Service ตามคอนเซ็ปต์ Feel the passion หรือ มุ่งมั่นดูแลรถใส่ใจดูแลคุณ โดย Mazda Activ Service จะประกอบด้วย:

●   Mazda Premium Insurance โครงการประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 ด้วยเงื่อนไขความคุ้มครองและสิทธิพิเศษ, Mazda Care หรือโปรแกรมซ่อมบำรุงและตรวจเช็คสภาพรถ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งค่าแรง ค่าอะไหล่ และค่าผลิตภัณฑ์ของเหลว, Mazda Added Protection โปรแกรมขยายการรับประกันคุณภาพหลังจากสิ้นสุดการรับประกันจากผู้ผลิตในช่วง 3 ปีแรก โดยสามารถเลือกความคุ้มครองนานสูงสุด 5 ปี ครอบคลุมทั้งชิ้นส่วนที่บกพร่องทางกลไกและระบบไฟฟ้า, Mazda Genuine Part หรืออะไหล่แท้จากมาสด้า ปิดท้ายด้วย 24-Road Side Assistant บริการฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมทุกเส้นทาง

●   4. นโยบายด้านการตลาด : ในส่วนนี้ นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ กล่าวว่า ครึ่งหลังของปี 2561 มาสด้าจะเริ่มด้วยการเปิดตัว Mazda CX-3 รุ่นปี 2018 ในวันที่ 20 กรกฎาคม 2561 ต่อด้วยการเตรียมรับมือกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เช่น การซื้อสินค้าทางระบบออนไลน์ ที่รถยนต์เองก็เข้ามามีอิทธิพลในการซื้อขายแบบออนไลน์ด้วยเช่นกัน

●   จากนั้นมาสด้าจะเตรียมจัดกิจกรรมนำสื่อมวลชนร่วมบันทึกการเดินทางไปยังขั้วโลกเหนือ ด้วยการนำรถยนต์จากประเทศไทยไปทดสอบ ประกอบด้วย Mazda2, Mazda3, Mazda CX-5 และ Mazda BT-50 PRO ภายใต้ชื่องาน Mazda Passion Drive to the New Horizon หรือ “เปิดประสบการณ์สุดขอบฟ้ากับมาสด้า” ซึ่งเป็นการนำรถยนต์ที่จำหน่ายในประเทศไทย จากเขตภูมิอากาศร้อนชื้นไปขับในสภาพภูมิอากาศที่หนาวจัดในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย ประกอบด้วย สวีเดน, เดนมาร์ก, นอร์เวย์ และฟินแลนด์ ระยะทางกว่า 6,000 กิโลเมตร ในช่วงเดือนกันยายน 2561

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ มาสด้า ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.mazda.co.th   ●