July 4, 2018
Motortrivia Team (10205 articles)

Mercedes-Benz CLA 250 AMG Dynamic หรูหล่อไซส์เล็ก มาตรฐานคงเดิม

เรื่อง – ภาพ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   รถยนต์นั่งในกลุ่ม Entry Level ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่ทำตลาดในเมืองไทยก็มีรุ่น CLA 200 Urban 1,600 ซีซี เทอร์โบ 156 แรงม้า ราคาพอจับต้องได้ 2.14 ล้านบาท ถ้าเพิ่มงบอีก 3 แสนบาทก็จะได้รุ่น 250 AMG Dynamic ได้เครื่องใหญ่ขึ้นเป็น 2,000 ซีซี เทอร์โบ 211 แรงม้า เสริมหล่อด้วยชุดแต่ง AMG รอบคัน กับอุปกรณ์มาตรฐานที่เพิ่มเติมอีกหลายรายการ สำหรับ CLA แม้จะมีประตู 4 บานแบบไร้กรอบกระจก แต่ทางเมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้จัดอยู่ในกลุ่มรถคูเป้ มีอีกรุ่นที่เป็นรุ่นใหญ่กว่าคือ CLS ราคาเกือบ 5 ล้านบาท

ภายนอกหรูสปอร์ตกะทัดรัด

●   รถรุ่นเล็กของเบนซ์ จะมีความสปอร์ตและไม่ใหญ่โตเหมือนรุ่นกลางและรุ่นใหญ่ น่าจะถูกใจวัยรุ่นที่ชอบความกะทัดรัด ขับง่ายคล่องตัว และยังคงตกแต่งหรูหราตามสไตล์เบนซ์ กระจังหน้า Diamond Grille สีเงิน เวลาสะท้อนแสงจะมีมิติ มาพร้อมโลโก้เบนซ์ขนาดใหญ่ ไฟหน้าเฉียงลงดูดุดัน รับกับกันชนหน้าทรงสปอร์ตจาก AMG ด้านข้างตกแต่งด้วยสีดำเงาที่กรอบกระจกมองข้าง เสากลาง และที่สเกิร์ตข้าง ล้อแม็ก AMG ลาย Multi-Spoke ขนาด 18 นิ้ว โชว์จานเบรกหน้าแบบเจาะรู พร้อมตัวอักษร Mercedes-Benz ที่คาลิเปอร์ ยาง 225/40/18 ทั้ง 4 ล้อ

●   แนวเส้นหลังคาทรงโค้งลาดลงด้านหลัง พร้อมพาโนรามิคซันรูฟไฟฟ้า และกระจกประตูแบบไร้กรอบ ช่วยให้รถดูปราดเปรียว ด้านหลังมีชุดไฟท้ายทรงเพรียวกับกันชนหลังแบบสปอร์ต แซมด้วยสีดำเงา มาพร้อมปลายท่อแยกซ้ายขวา มิติตัวถังมีความยาว 4,640 มิลลิเมตร กว้าง 1,777 มิลลิเมตร สูง 1,432 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร น้ำหนักประมาณ 1,488 กิโลกรัม

●   รูปลักษณ์ภายนอกโดยรวมของ CLA 250 AMG Dynamic ถือว่าสวยถูกใจ สันนูนบนฝากระโปรงหน้า แนวเส้นด้านข้าง และกระโปรงท้ายที่เป็นสปอยเลอร์ในตัว เป็นพื้นฐานที่ทำให้รถดูสปอร์ต เมื่อเสริมด้วยชุดแต่ง AMG ตกแต่งด้วยสีดำเงา และหลังคาดำ ทำให้รถดูน่าขับยิ่งขึ้น

ภายในสไตล์คูเป้

●   แม้จะเป็นรถ 4 ประตู แต่พื้นที่ด้านหลังค่อนข้างจำกัด สมกับที่ถูกจัดอยู่ในคลาสของคูเป้ ลองปรับเบาะผู้ขับให้พอดีกับความสูง 169 เซนติเมตร แล้วย้ายไปนั่งเบาะหลังฝั่งผู้ขับ พิงพนักแบบเต็มหลัง พบว่าพื้นที่วางขาเหลือจำกัด ส่วนพื้นที่เหนือศีรษะทั้งด้านบนและด้านข้างแทบไม่เหลือเลย แต่ถ้าคิดว่าซื้อรถคูเป้ที่เน้นใช้เฉพาะเบาะคู่หน้าก็ไม่มีปัญหาอะไร การตกแต่งภายในเน้นความสปอร์ตต่อเนื่องจากภายนอก พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ปลายล่างตัดตรง หุ้มหนังกลับช่วงกลาง รับกับเบาะนั่งและแผงประตู เบาะสปอร์ตหุ้มหนัง ARTICO สลับ DINAMICA Microfiber สีดำ ด้ายสีเงิน การตกแต่งเน้นโทนดำสลับสีเงิน รอบช่องแอร์ตกแต่งด้วยสีขาว เป็นโทนเดียวกับแถบกลางเบาะและที่เข็มขัดนิรภัย

●   ความกว้างขวางสะดวกสบายก็เป็นไปตามคลาสของรถ สำหรับ CLA เบาะคู่หน้านั่งสบายในระดับหนึ่งถ้าตัวไม่ใหญ่นัก อุปกรณ์มาตรฐานก็เช่นกัน มีให้ใช้แบบไม่ขาดแคลน ใช้งานปกติได้สะดวก เช่น เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำ เบาะหลังแยกพับได้ ระบบ KEYLESS-GO พร้อมปุ่ม Push Start ไม่ต้องใช้กุญแจ ฝากระโปรงหลังเปิดแบบไม่ต้องใช้มือ ไฟหน้า LED ปรับไฟสูงอัตโนมัติ คันเกียร์ติดตั้งที่คอพวงมาลัยฝั่งขวา

●   ทัศนวิสัยด้านหน้าและด้านข้างอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนด้านหลังพอรับได้ เพราะหมอนรองศีรษะของเบาะหลังเป็นแบบตายตัว เลื่อนลงอีกไม่ได้ นอกจากจะพับพนักพิงลง การเก็บเสียงจากลมทำได้ดี แม้กระจกข้างเป็นแบบไร้กรอบ ตัวกระจกจะเลื่อนลงเล็กน้อยเมื่อจะเปิดประตู และเมื่อปิดประตูแล้วกระจกจะเลื่อนขึ้นไปแนบกับขอบยางที่เป็นร่องตัว V คว่ำ เสียงจากเครื่องยนต์มีเสียงสังเคราะห์เพิ่มความเร้าใจเมื่อขับรอบสูงหรือใช้โหมดสปอร์ต ส่วนการเก็บเสียงจากพื้นถนนน่าจะเงียบกว่านี้อีกนิด ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายมีความจุ 470 ลิตร

●   ห้องโดยสารโดยรวมยังคงคุณภาพของเบนซ์ ใช้วัสดุคุณภาพดี จัดวางอุปกรณ์ได้สะอาดตา เรียบๆ ไม่แพรวพราว เลือกใช้โทนสีดำซึ่งเป็นสีที่ชอบเป็นการส่วนตัว แซมด้วยสีโครเมียม อะลูมิเนียม และสีขาว อุปกรณ์มาตรฐานครบครันแต่ไม่เหลือเฟือ ยังมีบางอย่างที่ตัดออกได้แล้วใส่อย่างอื่นที่ได้ใช้งานบ่อยแทน ความกว้างขวางถือว่าสบายๆ สำหรับคนตัวไม่ใหญ่

กึ่งกลางทั้งความแรงและความประหยัด

●   CLA 250 AMG Dynamic ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ความจุ 1,991 ซีซี กำลังสูงสุด 155 กิโลวัตต์ หรือ 211 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม. ที่ 1,200-4,000 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ 7G-DCT ตามสเปคระบุ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถังน้ำมันจุ 50 ลิตร

●   ทดลองขับด้วยการมุ่งหน้าไปเขาใหญ่เพื่อถ่ายรูป ครั้งนี้มีเพื่อนไปช่วยขับและให้คำแนะนำว่า ถ้าฝนตกก็ถ่ายกลางฝนไปเลย รถจะเลอะหน่อยก็ไม่เป็นไร จริงๆ ไม่ได้กลัวรถเลอะเท่าไร แต่กลัวกล้องจะพังมากกว่า ออกเดินทางจากบ้านแถวเมืองนนท์ประมาณ 5.00 น. ขึ้นทางด่วน ออกถนนพหลโยธิน ต่อเนื่องถนนมิตรภาพ ใช้ความเร็วประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สภาพการจราจรค่อนข้างโล่ง มีติดรถใหญ่เล็กน้อยช่วงขึ้นเนินบนถนนมิตรภาพ แวะจุดแรกที่ระยะทาง 160 กิโลเมตร ได้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14 กิโลเมตรต่อลิตร คิดว่าน่าจะได้มากกว่านี้อีกหน่อยเพราะขับไม่เร็ว และแทบไม่ได้ใช้รอบสูงเลย

●   หลังจากนั้นได้ลองอัตราเร่ง ในช่วงรอบต่ำตอบสนองทันใจพอสมควร แต่ถ้าจะให้กระฉับกระเฉงต้องใช้รอบสูงช่วย ความแรงอยู่ในระดับขับสนุก เร่งแซงได้ปลอดภัย ไม่ถึงกับจี๊ดจ๊าดนัก ชอบใจที่ระบบส่งกำลัง แม้เป็นแบบ 7 จังหวะ แต่ก็ไม่รู้สึกว่าด้อย เพราะมีการเปลี่ยนเกียร์ที่ฉับไวทั้งจังหวะเปลี่ยนขึ้นและลง ใช้ Paddle Shift ก็เปลี่ยนเกียร์ได้ทันใจ และช่วยให้ควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายขึ้นด้วย

●   สมรรถนะโดยรวมของเครื่องยนต์อยู่ในระดับกลางๆ แรงพอตัว ขับปกติไม่รู้สึกว่าอืด เกียร์ตอบสนองไว ขับแบบสปอร์ตเบาๆ ก็ยังพอทันใจ อัตราสิ้นเปลืองก็อยู่ในระดับที่รับได้ ไม่ซดดุเดือด แต่ก็ไม่ได้ประหยัดจนเป็นจุดเด่น

ช่วงล่างมาตรฐานยุโรป

●   ระบบกันสะเทือนอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าสตรัต ด้านหลังมัลติลิงก์ ให้ความรู้สึกในการขับที่หนักแน่นสไตล์รถยุโรปชั้นดี พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแบบแร็คแอนด์พิเนียน ให้การตอบสนองที่ฉับไวและมั่นคง ทำให้ขับสนุกคล่องตัว เข้าโค้งได้นิ่งมั่นใจและควบคุมง่าย ส่วนเรื่องความนุ่มนวลและการดูดซับแรงกระแทก ออกไปทางแนวสปอร์ต คือ ค่อนข้างแข็ง แต่ยังมีความยืดหยุ่น ช่วงล่างมีระยะให้ตัวแบบสั้นๆ กระชับ ไม่นิ่มย้วย บางจังหวะอาจจะรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนบ้าง แต่คนที่ชอบขับรถแนวนี้คงไม่บ่น เพราะแลกกับความนิ่งเมื่อใช้ความเร็วสูงก็นับว่าคุ้ม ระบบเบรกดิสก์ 4 ล้อ แตะเบรกเบาๆ ไม่ค่อยรู้สึกถึงแรงดึงเท่าไรนัก แต่เมื่อเพิ่มแรงเหยียบลงไปอีกนิดจะรู้สึกถึงแรงดึง ใช้เวลาปรับตัวไม่นานก็ชิน

●   โดยรวมของระบบช่วงล่างที่เซตมาแนวสปอร์ต ขับเร็วได้นิ่งมั่นคง แลกกับความแข็งที่พบได้บ้างในความเร็วต่ำ พวงมาลัยตอบสนองไวแต่หนักแน่นและแม่นยำ การผ่อนแรงพอเหมาะ เบรกสร้างแรงดึงได้ดี แต่ต้องอาศัยความเคยชิน เพื่อควบคุมแรงเบรกให้ได้ดังใจ   ●

ขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เอื้อเฟื้อรถยนต์ในการทดสอบ

Specification: Mercedes-Benz CLA 250 AMG Dynamic

•  แบบตัวถัง 4 ประตู
•  ยาว x กว้าง x สูง 4,640 x 1,777 x 1,432 มิลลิเมตร
•  ฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร
•  น้ำหนัก ประมาณ 1,488 กิโลกรัม
•  แบบเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์
•  ความจุ 1,991 ซีซี
•  กระบอกสูบ x ช่วงชัก 83.0 x 92.0 มิลลิเมตร
•  อัตราส่วนการอัด 9.8:1
•  กำลังสูงสุด 211 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที
•  แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม. ที่ 1,200-4,000 รอบต่อนาที
•  ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 7 จังหวะ 7G-DCT
•  ระบบขับเคลื่อน ล้อหน้า
•  ระบบบังคับเลี้ยว แร็คแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
•  ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัต
•  ระบบกันสะเทือนหลัง อิสระ มัลติลิงก์ พร้อม ESP ควบคุมการทรงตัว และ ASR ป้องกันล้อหมุนฟรี
•  ระบบเบรกหน้า/หลัง ดิสก์พร้อมครีบและรูระบายความร้อน/ดิสก์ พร้อม ABS และ ABA ช่วยเบรกแบบแอคทีฟ
•  ผู้จำหน่าย บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
•  โทรศัพท์ (66 2) 032 8888 หรือ 1250
•  เวบไซต์ www.mercedes-benz.co.th.


2018 Mercedes-Benz CLA 250 AMG Dynamic : Test Drive