August 13, 2018
Motortrivia Team (10162 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 13-8-2018

Posted by : FascinatorFJ.

 

ริคคิอาร์โดย้ายช็อควงการ ซบเรโนลต์ 2019

●   แดเนียล ริคคิอาร์โด นักแข่งออสซีสังกัดเรดบูลล์ จะออกจากต้นสังกัดออสเตรียหลังสิ้นสุดปีนี้ เพื่อย้ายไปซบค่ายจากฝรั่งเศสอย่างเรโนลต์

●   ริคคิอาร์โดนั้นถูกคาดหมายว่าจะเซ็นสัญญาอยู่ต่อกับเรดบูลล์ และจะประกาศอย่างเป็นทางการออกมาในเร็วๆ นี้ แต่กลับกลายเป็นว่าเรดบูลล์กลับประกาศแยกทางกับเขาแทน และเรโนลต์กลายเป็นทีมที่ประกาศรับนักขับออสซีเข้าสังกัดไป โดยก่อนหน้านี้สื่อได้เคยถามริคคิอาร์โดถึงความคืบหน้าในรายละเอียดสัญญา ซึ่งนักขับออสซีกล่าวว่ายังต้องเก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อีก อย่างไรก็ตามชัดเจนว่าสัญญาระหว่างริคคิอาร์โดกับเรดบูลล์นั้นมีปัญหามากกว่าที่คิด

●   คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสเรดบูลล์  :  “เราเคารพการตัดสินใจของแดเนียลอย่างเต็มที่ในการที่เขาเลือกที่จะจากไป และเราปรารถนาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขาในอนาคต เราต้องการขอบคุณสำหรับความทุ่มเทที่เขาได้มอบให้เราอย่างเต็มที่นับตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งเราได้คว้าชัยชนะร่วมกันมา 7 ครั้ง และโพเดียมอีก 29 ครั้ง”

●   ริคคิอาร์โดนั้นเริ่มต้นอาชีพนักแข่งเอฟวันโดยการที่เรดบูลล์ส่งเขาไปอยู่กับ HRT ระหว่างฤดูกาล 2011 และได้เข้าสังกัดโทโรรอสโซในปี 2012 เขาอยู่ที่นี่ 2 ปี ก่อนที่จะขึ้นมาแทนที่ มาร์ค เวบเบอร์ ที่ตัดสินใจอำลาวงการในต้นสังกัดใหญ่

●   ทางด้านเรโนลต์ได้ประกาศยืนยันตัวริคคิอาร์โดทันทีหลังจากที่เรดบูลล์ประกาศแยกทางกับนักขับออสซี โดยริคคิอาร์โดได้เซ็นสัญญา 2 ปี กับทีมแข่งจากฝรั่งเศส

●   แดเนียล ริคคิอาร์โด  :  “มันน่าจะเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่ยากที่สุดในอาชีพของผม แต่ผมคิดว่ามันถึงเวลาแล้วสำหรับผมที่จะมองหาความท้าทายใหม่ ผมรำลึกได้ว่ามันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เรโนลต์ต้องทำเพื่อที่จะไปให้ถึงเป้าหมายที่พวกเขาวางไว้ ผมประทับใจในความคืบหน้าของพวกเขาในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา และผมรู้ว่าแต่ละครั้งที่เรโนลต์เข้ามาในวงการ พวกเขาจะชนะในที่สุด ผมหวังว่าจะสามารถช่วยพวกเขาเดินทางไปสู่เป้าหมายด้วยความสำเร็จ”

●   สำหรับเรโนลต์นั้นมีสัญญากับ นิโค ฮูลเคนเบิร์ก อยู่แล้วในปี 2019 นั่นหมายความว่า คาร์ลอส ซายน์ จะต้องออกจากทีมไป ซึ่งนักขับสแปนิชกำลังตกเป็นที่สนใจของแม็คลาเรนอยู่ในเวลานี้   ●

เอฟวันยกเลิกแผนจัดไมอามีจีพี 2019

●   ฟอร์มูล่าวันได้ประกาศเลื่อนแผนการจัดการแข่งขันไมอามีจีพีออกไปจนถึงปี 2020 นั่นทำให้ในปีหน้านั้นจะเหลือสนามแข่งอยู่เพียง 20 สนาม จากการที่เยอรมันจีพีจัดปีเว้นปี

●   ข่าวลือเริ่มหนาหูขึ้นถึงความยากที่จะจัดไมอามีจีพีในปี 2019 และนั่นทำให้ลิเบอร์ตี้ตัดสินใจเลื่อนการจัดแข่งออกไป โดยสาเหตุนั้นเกิดจากการต่อต้านของผู้อยู่อาศัยท้องถิ่น และนักการเมืองท้องถิ่นให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของตัวเองมากกว่าต้องการให้เกิดการจัดการแข่งขัน

●   ชอน แบรตช์ บอสฝ่ายพาณิชย์ของเอฟวัน  :  “ในหลายเดือนที่ผ่านมาเราได้ทำงานอย่างแข็งขันร่วมกับ สตีเฟน รอสส์ โปรโมเตอร์ของเรา เพื่อที่จะดึงฟอร์มูล่าวันมายังไมอามี และเราได้มีความคืบหน้าอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามได้เกิดความซับซ้อนในการต่อรองขึ้นจนถึงจุดที่เกิดความกังวลขึ้นในการจัดไมอามีจีพี 2019 ดังนั้นเมื่อมองถึงผลระยะยาว เราจึงได้ตัดสินใจเลื่อนการจัดแข่งออกไป และตั้งเป้าที่จะจัดการแข่งขันให้ได้ในปี 2020”   ●

เอฟวันยกเลิกผ้าอุ่นยาง เปลี่ยนไปใช้ล้อขอบ 18 นิ้ว ในปี 2021

●   ความคืบหน้าล่าสุดสำหรับการเปลี่ยนกฎครั้งใหญ่ในปี 2021 เอฟวันจะยกเลิกการใช้งานผ้าอุ่นยาง และเปลี่ยนไปใช้ยางแก้มเตี้ย ขอบ 18 นิ้ว แทน

●   นับจากปี 2021 ยางหน้านั้นจะแคบลงจาก 305 เหลือเพียง 270 มิลลิเมตร ส่วนยางหลังยังคงขนาดเดิม 405 มิลลิเมตร ในขณะที่เส้นผ่านศูนย์กลางของทั้งยางหน้าและหลังจะเพิ่มขึ้นจาก 670 มิลลิเมตร ไปเป็น 700 – 720 มิลลิเมตร และนั่นเป็นปัญหาที่ต้องคิดหนักอย่างแน่นอนสำหรับผู้สนับสนุนยางรายต่อไปหลังปี 2019 โดยสัญญาจะครอบคลุมระหว่างปี 2020 – 2023 นั่นทำให้ผู้สนับสนุนจะต้องพัฒนายางสำหรับล้อขอบ 13 นิ้ว ปัจจุบัน และต้องพัฒนายางสำหรับล้อขอบ 18 นิ้ว ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งนั่นจะเป็นโจทย์ที่ทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่ที่สนใจอย่างมิชลิน ต้องพบกับความท้าทายมากทีเดียว

●   นอกจากนั้นการหายไปของผ้าอุ่นยางจะต้องไม่เป็นปัญหาต่อความปลอดภัยในการใช้ยาง ซึ่ง FIA แสดงเจตจำนงที่ชัดเจนว่า ยางจะต้องไม่เกิดความไม่ปลอดภัยเมื่อออกจากพิทในสภาพยางเย็น

●   ยางจะยังคงถูกใช้ในสุดสัปดาห์การแข่งขัน 3 ชนิด เช่นเดิม ซึ่งหากคิดอย่างง่ายว่ามีเพียงยางฮาร์ด, มีเดียม และ ซอฟต์ FIA ต้องการให้ยางทั้ง 3 ชนิด มีคาแรคเตอร์ ดังนี้

–   ยางฮาร์ด : ยางจะต้องสึกจนทำเวลาช้าลง 2 วินาที/รอบ เทียบกับเวลามาตรฐาน ที่ระยะทาง 22 เปอร์เซ็นต์ ของการแข่งขัน
–   ยางมีเดียม : ยางจะต้องสึกจนทำเวลาช้าลง 2 วินาที/รอบ เทียบกับเวลามาตรฐาน ที่ระยะทาง 18 เปอร์เซ็นต์ ของการแข่งขัน และจะต้องทำเวลาได้เร็วกว่ายางฮาร์ด 1.2 วินาที/รอบ
–   ยางซอฟต์ : ยางจะต้องสึกจนทำเวลาช้าลง 2 วินาที/รอบ เทียบกับเวลามาตรฐาน ที่ระยะทาง 10 เปอร์เซ็นต์ ของการแข่งขัน และจะต้องทำเวลาได้เร็วกว่ายางฮาร์ด 2.2 วินาที/รอบ

●   FIA ยังคาดหวังให้เกิดกลยุทธ์การเข้าพิทที่หลากหลาย และมากเพียงพอที่จะสร้างความตื่นเต้นในการรับชม โดยมีความต้องการ ดังนี้

–   กลยุทธ์ 1 พิท : ยางมีเดียม 1 + ยางฮาร์ด 1
–   กลยุทธ์ 2 พิท : ยางซอฟต์ 1 + ยางมีเดียม 2
–   กลยุทธ์ 3 พิท : ยางซอฟต์ 3 + ยางมีเดียม 1

●   นอกจากนั้น FIA ยังต้องการให้ยางสามารถฟื้นคืนสภาพกลับมาได้ เช่น การขับที่ดุดันและการขับตามรถคันอื่นจะทำให้ยางสึกหรอเร็วขึ้นมากกว่าการขับอย่างนิ่มนวลและการขับคันเดียว แต่เมื่อนักขับสิ้นสุดการขับแบบดุดันและการขับตามรถคันอื่น ยางควรจะฟื้นคืนสภาพอย่างรวดเร็วและลดระดับการสึกหรอลงให้กลับมาอยู่ในระดับปกติ

●   ผู้สนับสนุนยางที่สนใจจะมีเวลาจนถึง 31 สิงหาคม ที่จะยื่นนำเสนอ ส่วนการตัดสินใจนั้นจะสรุปสุดท้ายในวันที่ 14 กันยายน 2018   ●


ที่มา :
•   motorsport.com.