January 16, 2019
Motortrivia Team (10245 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 16-01-2019

Posted by : FascinatorFJ.

 

เฟอร์รารีประกาศแยกทางทีมบอสอาร์ริวาเบเน่

●   เมาริซิโอ อาร์ริวาเบเน่ ทีมบอสเฟอร์รารี ได้แยกทางกับต้นสังกัดเป็นที่เรียบร้อย โดยเฟอร์รารีได้ส่งต่อตำแหน่งให้กับ แมทเทีย บินอตโต้

●   ปิดฉากข่าวลือของการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งทีมบอสและความเห็นที่ไม่ลงรอยกันระหว่างอาร์ริวาเบเน่และบินอตโต้ที่มีมากว่าครึ่งปี ซึ่งเฟอร์รารีได้ให้บินอตโต้เข้ารับตำแหน่งแทนในทันที

●   แถลงการณ์ของเฟอร์รารี  :  “หลังจาก 4 ปี แห่งความมุ่งมั่นที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เมาริซิโอ อาร์ริวาเบเน่ ก็ได้ออกจากทีม การตัดสินใจนั้นถูกกระทำร่วมกันระหว่างผู้บริหารระดับสูงขององค์กรหลังจากที่มีการพูดคุยกันอย่างยาวนานเกี่ยวกับผลประโยชน์ส่วนตัวระยะยาวของเมาริซิโอและองค์กร เฟอร์รารีต้องการที่จะขอบคุณเมาริซิโอ สำหรับการสนับสนุนที่มีค่ายิ่งซึ่งได้เพิ่มพูนขีดความสามารถของทีมในหลายปีที่ผ่านมา และปรารถนาให้เขาได้พบเจอกับสิ่งที่ดีในอนาคต”

●   “แมทเทีย บินอตโต้ จะรับช่วงการเป็นทีมบอสของเฟอร์รารีต่อโดยมีผลทันที งานเทคนิคทุกอย่างยังคงรายงานขึ้นตรงต่อแมทเทีย”

●   บินอตโต้นั้นเข้าร่วมงานกับเฟอร์รารีครั้งแรกในปี 1995 ในฐานะวิศวกรทดสอบเครื่องยนต์ จากนั้นเริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมแข่งระหว่างปี 1997 – 2003 กับงานทดสอบเครื่องยนต์เช่นกัน

●   เขาได้ขยับขึ้นเป็นหัวหน้าฝ่ายเครื่องยนต์และ KERS ในปี 2009 และได้ขึ้นเป็น COO ฝ่ายเครื่องยนต์หลังจบปี 2014 จนกระทั่งในปี 2016 หลังจากที่ เจมส์ อัลลิสัน ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคคนเก่า แยกทางกับทีม บินอตโต้ได้เข้ามารับตำแหน่งนี้แทน และผลักดันทีมจนสามารถสู้ลุ้นแชมป์โลกกับเมอร์เซเดสได้ใน 2 ปี หลังสุด

●   จนถึงตอนนี้ยังคงไม่มีการสรุปออกมาว่าใครจะมารับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายเทคนิคแทนบินอตโต แต่คาดว่าเบื้องต้นเฟอร์รารีจะมอบหมายภาระให้กับ เอ็นริโก้ คาร์ดิเล หัวหน้าฝ่ายอากาศพลศาสตร์ และ คอร์ราโด ล็อตติ หัวหน้าแผนกเครื่องยนต์ แบ่งความรับผิดชอบกันไปให้มากขึ้น

●   ในระหว่างที่อาร์ริวาเบเน่คุมทีมนั้น เฟอร์รารีชนะ 14 จากทั้งหมด 81 เรซ เก็บโพเดียมได้ 71 ครั้ง และโพลอีก 12 ครั้ง อย่างไรก็ตามจากความผิดพลาดในการบริหารกลยุทธ์การแข่งขันในปี 2018 จนทำให้เสียโอกาสคว้าแชมป์โลก นี่อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทีมผู้บริหารระดับสูงตัดสินใจเปลี่ยนผู้นำทีม   ●

แท็กยังคงอยู่กับเรดบูลล์แม้จะเสียชื่อเครื่องยนต์ไป

●   แท็กฮอยเออร์ หนึ่งในผู้สนับสนุนของเรดบูลล์ จะยังคงอยู่กับทีมแข่งจากออสเตรียต่อไป ถึงแม้ว่าการมาของฮอนด้าจะทำให้พวกเขาจบข้อตกลงในการตีตราเครื่องยนต์เป็นชื่อตัวเอง

●   ความไม่ลงรอยกันระหว่างทีมแข่งจากฐาน มิลตัน คีย์น และ เรโนลต์ ทำให้พวกเขาทำข้อตกลงที่จะไม่ใช้ชื่อเครื่องยนต์จากค่ายฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 2016 และได้ขายชื่อนั้นไปให้กับแท็กฮอยเออร์ ซึ่งการที่เรดบูลล์เปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ฮอนด้าในปี 2019 ทำให้ข้อตกลงนี้มีอันต้องยุติลง อย่างไรก็ตาม แท็กฮอยเออร์จะยังคงเป็นผู้สนับสนุนเรดบูลล์ต่อไป และได้ทำการขยายสัญญาออกไปจนกระทั่งถึงปี 2021

●   อ้างอิงจากทีม ความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขากับแท็กฮอยเออร์นั้นกำลังพัฒนาไปได้ด้วยดี และในปี 2019 พวกเขาจะปล่อยนาฬิกาเวอร์ชั่นพิเศษ “แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น” ออกมาด้วย

●   คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส  :  “ในช่วงเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา ชื่อของแท็กฮอยเออร์ได้เข้ามาซึมซับเป็นส่วนหนึ่งของความทุ่มเทของทีมทั้งในด้านตราของเครื่องยนต์และทัศนวิสัยระดับโลกของบริษัท แท็กฮอยเออร์นั้นเป็นชื่อที่มีชื่อเสียงใน F1 อย่างยาวนานนับตั้งแต่ช่วงยุคทองของการแข่งขัน และเราภูมิใจที่ได้เล่นบทบาทในการสืบต่อเรื่องราวเหล่านั้น”

●   แท็กฮอยเออร์นับเป็นหนึ่งในสปอนเซอร์ที่อยู่ในวงการมายาวนานที่สุด เริ่มตั้งแต่สนับสนุนเฟอร์รารีในยุค 70 และแม็คลาเรนในเวลาต่อมา ก่อนที่จะมาอยู่กับเรดบูลล์ในปัจจุบัน   ●

เรโนลต์ออกแบบเครื่องใหม่ในปี 2019

●   เปลี่ยนดีไซน์ใหม่อีกแล้ว เรโนลต์ตั้งเป้าใช้เครื่องยนต์ดีไซน์ใหม่นี้ขยับเข้าใกล้เมอร์เซเดสและเฟอร์รารีให้ได้มากขึ้นในปีนี้

●   ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า ค่ายผู้ผลิตจากฝรั่งเศสอาจจะใช้เครื่องยนต์สเป็ค C เป็นพื้นฐานในการออกแบบเครื่องยนต์เวอร์ชั่น 2019 แต่เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าพวกเขาได้โอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่ที่ฐาน ไวรี-ชาติยง

●   ซีริล อะบิทบูล กรรมการผู้จัดการ เรโนลต์ F1 กล่าวว่า พวกเขาได้ตัดสินใจที่จะสร้างเครื่องยนต์ใหม่ขึ้นมา เพราะว่าดีไซน์ที่ใช้ก่อนหน้านี้มีข้อจำกัดอย่างมากในการควานหาประสิทธิภาพเพิ่มเติม

●   ซีริล อะบิทบูล  :  “ถ้าพูดถึงความปรารถนาในแง่ของการปรับปรุงพละกำลังในปีถัดไป ตัวเครื่องส่วนใหญ่นั้นจะถูกออกแบบใหม่ทั้งหมดไม่เพียงเฉพาะฝั่ง ERS เพราะว่ามันสามารถหาพละกำลังและประสิทธิภาพได้น้อยแล้วสำหรับเครื่องตัวเดิม ซึ่งส่วนของห้องเผาไหม้นั้นจะถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด”

●   ในส่วนของความคืบหน้ากับเครื่องยนต์ใหม่นั้น เรโนลต์รู้สึกพอใจเลยทีเดียว

●   ซีริล อะบิทบูล  :  “เราได้เดินเครื่องบนไดโน ซึ่งเรามีปัญหากับ 2 พาร์ท ในเครื่องยนต์เก่า คือ เทอร์โบ และ MGU-K ในส่วนของ MGU-K ปีนี้นั้น เรายังไม่พบปัญหาบนไดโนหรือบนแทร็ค และเทอร์โบก็ดูเหมือนจะโอเคเช่นกัน”

●   นอกจากนั้นพวกเขาคิดว่าเครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ได้เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น และมากกว่าทุกครั้งที่พวกเขาได้พัฒนาในช่วงฤดูหนาว

●   ซีริล อะบิทบูล  :  “เราได้เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ได้มากกว่าครั้งไหนๆ ที่เราทำในช่วงฤดูหนาว แต่เราต้องระวังฝั่งอุโมงค์ลมหรืออากาศพลศาสตร์ เพราะว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในกฎ คุณรู้ดีว่ามันจะเกิดการรีเซต ดังนั้นมันเป็นเรื่องยากที่จะสร้างความแตกต่างระหว่างสิ่งที่มาจากกฎและสิ่งที่มาจากการปรับโครงสร้าง แต่ถ้าเรามองไปที่ศักยภาพของวิศวกรของเราที่จะพัฒนา ออกแบบ และผลิต เราจะเห็นว่ามันมีความคืบหน้าทุกแห่งหน ดังนั้นในตอนนี้ทุกอย่างยังเป็นบวกอยู่ ถึงแม้ว่าความท้าทายนั้นจะสูงมากก็ตาม”   ●


ที่มา :
•   motorsport.com.