January 2, 2019
Motortrivia Team (10204 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 02-01-2019

Posted by : FascinatorFJ.

 

พิเรลลีเปลี่ยนระบบชื่อเรียกยางใหม่ปี 2019

●   พิเรลลี ผู้ผลิตยางหนึ่งเดียวในฟอร์มูล่าวัน ออกมายืนยันว่า ในปี 2019 ยางจะถูกเรียกแบ่งออกเป็น 3 ชื่อ เท่านั้น คือ ฮาร์ด, มีเดียม และ ซอฟต์

●   ยางในปัจจุบันที่พิเรลลีออกแบบมานั้นมีทั้งหมด 7 ชนิด คือ ไฮเปอร์ซอฟต์, อัลตร้าซอฟต์, ซุปเปอร์ซอฟต์, ซอฟต์, มีเดียม, ฮาร์ด และ ซุปเปอร์ฮาร์ด ซึ่งชนิดที่มากมายเหล่านี้สร้างความงุนงงให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก ทาง FIA จึงได้ร้องขอให้พิเรลลีเปลี่ยนชื่อเรียกระบบใหม่ให้ง่ายขึ้นต่อความเข้าใจของแฟนๆ โดยพิเรลลีจะยังคงผลิตชนิดยางที่มีหลากหลายเพื่อให้เหมาะกับแต่ละสนามเหมือนเดิม แต่ในสุดสัปดาห์การแข่งขันมันจะถูกเรียกเพียง ฮาร์ด, มีเดียม และ ซอฟต์ เท่านั้น

●   ในปี 2019 ยางจะถูกแย่งออกเป็น C1 – C5 โดย C1 และ C2 นั้นคือ ยางฮาร์ด และ มีเดียม ในปี 2018 ที่จะถูกทำให้นิ่มลง C5 และ C4 คือ ยางไฮเปอร์ซอฟต์ และ อัลตร้าซอฟต์เดิม ที่จะถูกทำให้แข็งขึ้น ส่วน C3 คือยางซอฟต์ ที่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ นั่นหมายความว่ายางซุปเปอร์ซอฟต์จะหายไปจากเรนจ์โดยปริยาย

●   มาริโอ้ อิโซล่า บอสพิเรลลี F1 “ชื่อทั้ง 3 นั้นชัดเจน ฮาร์ด, มีเดียม และ ซอฟต์ แต่ว่าสีทั้ง 3 นั้นยังคงอยู่ภายใต้การพูดคุยกัน มันเป็นการร้องขอจาก F1 และ FIA และเราได้ทำการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นเพื่อบรรลุสิ่งนั้นในปี 2019 ขั้นต่อไปคือการกำหนดสี”

●   “ระหว่างการทดสอบก่อนเปิดฤดูกาล ผมสามารถจินตนาการได้ว่าคงมีความสับสนเกิดขึ้น แต่เราหวังว่าจะแก้ปัญหานั้นได้ในการแข่งขัน”   ●

เรดบูลล์ : เพิ่มอีก 50 ม้า แล้วฤดูกาล 2018 จะเปลี่ยนไป

●   ทีมบอสเรดบูลล์ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ เชื่อว่า ฤดูกาล 2018 อาจดูแตกต่างออกไปจากที่เป็นอยู่ หากรถของเขาได้กำลังเพิ่มมาอีก 50 แรงม้า

●   แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น และ แดเนียล ริคคิอาร์โด ชนะกันไปคนละ 2 ครั้ง ในปี 2018 และเวอร์สแท็พเพ่นนั้นเก็บคะแนนสะสมได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียงแค่ ลูวอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก เท่านั้นในช่วงครึ่งหลังฤดูกาล โดยในปีหน้านั้นเรดบูลล์จะเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ฮอนด้า ซึ่งบอสฮอร์เนอร์คาดหวังว่าจะได้แรงม้าและความเสถียรที่เพิ่มขึ้น

●   คริสเตียน ฮอร์เนอร์  :  “มันง่ายเสมอที่เราจะพูด “ถ้า” “แต่” และ “บางที” แต่ถ้าเรามีอีกสัก 40 กิโลวัตต์ (ประมาณ 53 แรงม้า) ที่ท้ายรถของเรา ฤดูกาลคงจะดูแตกต่างจากที่เป็นอยู่ ต้องยกย่องทุกๆ คนที่ มิลตัน คีย์น ที่ได้สร้างหนึ่งในชาสซีส์ที่ดีที่สุดของเรา เมื่อคุณมองไปยังคนอื่นที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกับเรา มันราวกับคนละโลก”

●   เรดบูลล์นั้นได้ใช้เครื่องยนต์เรโนลต์สเป็คล่าสุดในสนามสุดท้ายของฤดูกาล แต่ยังคงยืนยันว่าเครื่องยนต์ฮอนด้าที่อัพเกรดในสนามท้ายๆ นั้นยกระดับด้านกำลังเหนือกว่าค่ายเครื่องยนต์จากฝรั่งเศส

●   เมื่อถูกถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นในปี 2019 หากว่าใช้เครื่องยนต์อัพเกรดล่าสุดหลังจบปี 2018 ของแต่ละค่าย บอสฮอร์เนอร์ตอบอย่างไม่ลังเล “เราคงจะขยับเข้าใกล้ (เมอร์เซเดส, เฟอร์รารี) มากกว่านี้ และนาฬิกาจับเวลาไม่เคยโกหก”

●   ฮอนด้าจบฤดูกาลในสนามสุดท้ายอย่างไม่สวยนัก รถของ ปิแอร์ แกสลีย์ ต้องพบกับความบกพร่องที่เกิดจากน้ำมันรั่วในระหว่างการควอลิฟายและการแข่งขัน แต่ว่านั่นเป็นการออกจากการแข่งขันครั้งแรกของเครื่องยนต์ฮอนด้านับจากเปิดฤดูกาลที่ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่เข้าใจว่าเกิดจากฮอนด้าต้องการทดสอบ MGU-H สเป็ค 2017

●   เบรนดัน ฮาร์ทลีย์ นั้นออกจากการแข่งขันที่สหราชอาณาจักรฯ เช่นกันหลังจากที่ทีมงานประกอบเครื่องยนต์ไม่ทันเวลา และฮอนด้าตรวจพบความผิดปกติของข้อมูลหลังจากที่ส่งรถออกไปวิ่ง

●   บอสฮอร์เนอร์ยังกล่าวเสริมอีกว่า เขาไม่กังวลกับปัญหาเครื่องยนต์ฮอนด้าที่อะบูดาบี เพราะว่าเรากำลังมุ่งไปยังทิศทางที่ถูกต้อง   ●

บาร์เซโลน่าจัดทดสอบรถก่อนเปิดฤดูกาลเช่นเคย

●   การทดสอบรถฟอร์มูล่าวันก่อนเปิดฤดูกาล 2019 จะยังคงจัดที่บาร์เซโลน่า เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

●   การทดสอบจะแบ่งออกเป็น 2 ครั้ง ครั้งละ 4 วัน โดยครั้งแรกนั้นเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 -21 กุมภาพันธ์ และครั้งที่ 2 เริ่มในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึง 1 มีนาคม

●   สนามบาร์เซโลน่านั้นถูกใช้ในการจัดการทดสอบรถ F1 มาแล้วหลายปี และใช้เป็นสถานที่ทดสอบรถก่อนเปิดฤดูกาลอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี 2016 อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้บาร์เซโลน่าเกือบจะถูกถอดออกจากปฏิทินการทดสอบ เนื่องจากมีบางทีมต้องการสภาพอากาศที่อบอุ่นกว่าอย่างที่บาห์เรนเป็นสนามทดสอบ รวมทั้งยังมีเฆเรซอีกแห่งที่ถูกดึงเข้ามาเป็นตัวเลือก แต่ท้ายที่สุดแล้ว F1 ได้สรุปจบที่บาร์เซโลน่า   ●


ที่มา :
•   motorsport.com.