January 21, 2019
Motortrivia Team (10202 articles)

Harley-Davidson Iron 883 รุ่นเริ่มต้นสำหรับคนอยากลอง

เรื่อง-ภาพ-วีดิโอ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   Iron 883 มอเตอร์ไซค์ในกลุ่มรุ่นเริ่มต้น ตระกูล Sportster ประกอบไทยราคาจับต้องได้ 499,000 – 519,000 บาท แล้วแต่สีที่เลือก ตัวรถค่อนข้างเล็กเพรียวและเบาะนั่งต่ำ 760 มิลลิเมตร ทำให้มือใหม่ที่มีส่วนสูงประมาณ 165-170 เซนติเมตร ขี่ได้อย่างมั่นใจเพราะวางเท้าได้เกือบเต็ม แฮนด์อยู่ในระยะที่ไม่ต้องเอื้อมมาก พักเท้าอยู่ตรงกลาง ไม่ได้เป็นแบบ Forward ท่านั่งจึงเป็นธรรมชาติ น้ำหนักรถประมาณ 256 กิโลกรัม ไม่เป็นภาระมากนักเมื่อต้องเข็นรถ

●   เครื่องยนต์ Evolution™ แบบ V-Twin 2 สูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ความจุ 883 ซีซี กระบอกสูบ 76.2 มิลลิเมตร ช่วงชัก 96.8 มิลลิเมตร กำลังสูงสุด 52 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 70 นิวตัน-เมตร ที่ 4,750 รอบต่อนาที เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ขับเคลื่อนด้วยสายพาน

●   กำลังของเครื่องยนต์เหลือๆ สำหรับรถสไตล์นี้ ที่เน้นอารมณ์การขี่เป็นหลัก ส่วนสมรรถนะก็ไม่ขี้เหร่ อัตราเร่งดีตั้งแต่รอบต่ำ ทำความเร็ว 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้โดยไม่ต้องเค้นเครื่อง เร็วกว่านี้คนขี่จะเริ่มเหนื่อย เพราะท่านั่งต้านลม เดินทางไกลความเร็วตามกฎหมายใช้รอบไม่สูง ประมาณ 2,500-3,500 รอบต่อนาที ถังน้ำมันความจุ 12.5 ลิตร เดินทางได้ประมาณ 200 กิโลเมตร แวะเติมน้ำมันและพักคนขี่ไปในตัว ส่วนการควบคุมรถที่ความเร็วต่ำ รวมทั้งการเลี้ยวมุมแคบ ทำได้ง่ายกว่าที่คิด ไม่รู้สึกว่ารถหนัก ช่วงล่างแข็งนิดๆ ด้านหลังสามารถปรับ Pre-Load ของสปริงได้ เบาะนั่งหนานุ่มช่วยซับแรงสะเทือนได้มาก

●   เครื่องยนต์เขย่าๆ ดิบๆ ท่อไอเสียจากโรงงานเสียงเงียบไปนิด ความร้อนจากท่อไอเสียและเครื่องยนต์ ไม่ได้สร้างความยากลำบากในการขี่ ใส่กางเกงการ์ดสำหรับขี่มอเตอร์ไซค์ ขี่ความเร็วต่ำสัมผัสได้ถึงไออุ่น ไม่ถึงกับร้อน ส่วนการขี่เดินทางไกลสบายมากเพราะลมผ่าน คลัตช์ระบบสายเคเบิล ตั้งมาค่อนข้างสูง ต้องคลายก้านคลัตช์ออกมาเกือบสุด คลัตช์ถึงจะเริ่มจับตัว เติมคันเร่งนิดๆ รถก็ออกตัวไปได้อย่างนุ่มนวล คลัตช์แข็งหน่อย แต่ควบคุมง่าย ล้อและยางหน้าขนาด 100/90B19 ด้านหลัง 150/80B16 ระบบเบรกดิสก์เดี่ยวทั้งด้านหน้าและด้านหลังพร้อม ABS

●   มาตรวัดทรงกลมเดี่ยว มีจอดิจิตอลด้านล่าง บอกข้อมูลที่จำเป็นครบครัน ทั้งระยะทางรวม, ระยะทางทริป A-B, รอบเครื่องยนต์, นาฬิกา และตำแหน่งเกียร์ โดยต้องกดปุ่มเลือกดูข้อมูลที่แฮนด์ฝั่งซ้าย ด้านล่างของชุดมาตรวัดมีไฟเตือนระบบต่างๆ รวมทั้งไฟเตือนน้ำมันเชื้อเพลิงใกล้หมด ไฟหน้าฮาโลเจน H4 ไฟท้าย LED รวมทุกสัญญาณไฟไว้ในโคมทรงกลม แบ่งพื้นที่ภายในโคมเป็นไฟท้ายและไฟเบรกสีแดง และไฟเลี้ยวสีเหลือง ขี่กลางวันมองเห็นชัดเจน

●   ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน Iron 883 เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยขี่บิ๊กไบค์มาก่อน หรือคนที่อยากลองสัมผัสอารมณ์ของฮาร์ลีย์ จะขี่จริงจังหรือนานๆ ขี่ครั้งก็ไม่ต้องเสียดายมาก ด้วยราคาที่เบากว่าตอนนำเข้าพอสมควร ถ้าติดใจแล้วค่อยอัพรุ่น หรือจะขี่รุ่นนี้ต่อไปก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย   ●


Harley-Davidson Iron 883