January 13, 2019
Motortrivia Team (10019 articles)

2019 Harley-Davidson LiveWire มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นแรกของฮาร์ลีย์-เดวิดสัน

Posted by : AREA 54

 

●   ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน จัดแสดงตัวโปรโตไทป์มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นแรกในนาม Harley-Davidson LiveWire (ไลฟ์ไวร์) ในงาน 2019 Consumer Electronics Show (CES) ลาสเวกัส พร้อมเผยรายละเอียดข้อมูลด้านเทคนิคเบื้องต้น, ประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีที่ใช้งานได้จริงบนรถคันนี้

●   แผนการผลิต LiveWire เกิดขึ้นในปี 2014 ผ่านแผนงานชื่อ Project LiveWire ซึ่งตัวโปรโตไทป์ที่เราเห็นกันในวันนี้มากับงานออกแบบในรูปทรงกึ่งคลาสสิค ใช้วัสดุและการเคลือบสีในแบบพรีเมียมเฉพาะตัว มีอินเตอร์เฟซสำหรับบอกข้อมูลแบบรถยุคใหม่ แสดงผลผ่านจอกลางขนาดใหญ่กลางแฮนเดิลบาร์ สามารถเชื่อมต่อฐานข้อมูลได้อย่างสะดวก เฟรมรถเป็นแบบ Trellis frame เชื่อมต่อสวิงอาร์ม ผลิตจากอลูมิเนียม น้ำหนักตัวแบบไม่รวมของเหลว 210 กก.

●   ชุดระบบอินโฟฯ H-D Connect จะทำหน้าที่เชื่อมต่อผู้ขี่เข้ากับมอเตอร์ไซค์ โดยอาศัยความสามารถของหน่วยควบคุมเทเลแมติกส์ผ่านคลื่นความถี่ LTE (LTE-enabled Telematics Control Unit) ผู้ขี่สามารถเชื่อมต่อพร้อมเข้าถึงข้อมูลและบริการบนคลาวด์ผ่านแอพฯ H-D Connect บนสมาร์ทโฟน ซึ่งผู้ขี่สามารถดูข้อมูลต่างๆ ได้แบบรีลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นแจ้งเตือนกำหนดการเข้าศูนย์, สถานะของรถ, สถานะของแบตเตอรี่, ระยะทางจากตำแหน่งเริ่มจนถึงจุดที่มีสัญญาณโทรศัพท์เข้าถึง, สถานะการชาร์จแบตเตอรี่, ระยะเวลาในการชาร์จ และค้นหาสถานีชาร์จ นอกจากนี้ยังมีการเตือนหากตำแหน่งของรถถูกเคลื่อนย้าย พร้อมฟังก์ชั่นติดตามการโจรกรรมผ่านเครือข่าย GPS ด้วย

●   ชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเน้นความเรียบง่ายในการควบคุม ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน เรียกมันว่า Twist-and-go ไม่มีการใช้คลัทช์หรือการเปลี่ยนเกียร์ มีระบบ regenerative braking system ช่วยชาร์จไฟกลับขณะเบรค ชุดแบตเตอรี่แพคเป็นแบบลิเธียม-ไออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟต่อเนื่องภายใน 1 ชม. เท่ากับ 7 กิโลวัทท์-ชม. โดยประมาณ ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ราว 178 กม.

●   พละกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำ 3 เฟส (three-phase induction motor) ส่งกำลังด้วยเกียร์ Direct drive จังหวะเดียว (single speed) กำลังสูงสุด 55 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 74 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 7.18 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดเอาไว้ที่ 153 กม./ชม. ด้วยระบบอิเลคทรอนิคส์ ซึ่งระบบส่งกำลังไฟฟ้า H-D Revelation ที่ติดตั้งด้านล่างของเฟรมนี้ จะช่วยให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำ และยังช่วยควบคุมการทรงตัวให้ดีขึ้นในอีกทางหนึ่ง ซึ่งหน้าที่หลักคือช่วยเรียกแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าได้เกือบเต็ม 100% ทันทีที่บิดคันเร่งโดยแทบจะไม่มีการรอรอบ

●   เทคโนโลยีอื่นๆ มีอาทิ ระบบ Electronic Chassis Control ซึ่งจะถูกเซ็ทเป็นค่ามาตรฐาน, ระบบ Cornering-enhanced Anti-lock Braking System เบรคป้องกันล้อล็อคขณะเข้าโค้ง, ระบบ Traction Control ป้องกันการลื่นไถล, ระบบเบรค ABS และยังมีเซนเซอร์ตรวจจับอาการของรถ พร้อมอุปกรณ์วัดแรงเฉื่อยรุ่นใหม่

●   ฮาร์ลีย์-เดวิดสันมีแผนจะผลิต LiveWire เวอร์ชั่นโปรดัคชั่น และเริ่มจำหน่ายภายในเดือนสิงหาคมปี 2019 นี้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 29,799 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9.6 แสนบาทครับ… เบื้องต้นตลาดหลักคืออเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตก   ●


2019 Harley-Davidson LiveWire