February 28, 2019
Motortrivia Team (10076 articles)

ทุกๆ สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการทดสอบรถ Formula 1

Posted by : Fascinator.

 

●   ก่อนการแข่งขัน F1 ฤดูกาล 2019 จะเริ่มขึ้น แน่นอนว่าทุกทีมจะต้องทำการทดสอบรถคันใหม่ของตัวเอง ซึ่งแฟนๆ ส่วนใหญ่มักจะไม่เข้าใจและสงสัยว่าพวกเขาทำอะไรกันอยู่ วันนี้เราจึงได้มาหาคำตอบให้กับทุกๆ ท่าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนจำเป็นจะต้องเข้าใจเกี่ยวกับการทดสอบ

ทำไมทีมถึงต้องใช้ฉากกั้น?

●   สื่งที่อยู่คู่กับการทดสอบมานานที่สุด การกำเนิดของกล้องดิจิตอลที่ทำให้คู่แข่งสามารถถ่ายภาพล้วงความลับออกไปได้ ฉากกั้นจึงเป็นอะไรที่เป็นพื้นฐานในการป้องกันการถ่ายภาพได้ดีที่สุด เพราะแต่ละทีมล้วนมีความลับที่เป็นไม้ตายในการใช้งัดกับคู่แข่งในสนาม เช่น การไหลของสีโฟลว์-วิส (Flow-vis หรือ Flow Visualisation) ซึ่งจะทำให้บอกคุณลักษณะของแอโรได้ หรือการซ่อนชิ้นส่วนบางอย่างออกจากสายตาคู่แข่งในขณะที่รถแข่งกำลังจะลงสนาม

ทำไมทีมแข่งไม่ใช้รถ 2 คัน ทดสอบ?

●   คำเดียวเลยครับ “ค่าใช้จ่าย” 15 ปีที่แล้ว เมื่อ F1 ยังไม่มีการจำกัดการทดสอบ ทีมแข่งใหญ่บางทีมใช้รถถึง 5 คัน/สัปดาห์ ในการทดสอบที่สนามต่างๆ ทั่วโลก! ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ทีมเล็กที่มีงบประมาณจำกัดไม่สามารถทำได้อย่างแน่นอน ในปัจจุบันการทดสอบถูกจำกัดลง อย่างเช่น การทดสอบก่อนเปิดฤดูกาลก็มีให้ทดสอบรถเพียง 8 วัน จำกัดรถเพียง 1 คัน ในการทดสอบ และต้องมาทดสอบร่วมกันที่สนามแข่งเดียวกัน นั่นช่วยให้ทีมเล็กไม่เสียเปรียบทีมใหญ่ในจุดนี้

มีการจำกัดจำนวนยางที่จะใช้ในการทดสอบหรือไม่?

●   มันไม่มีการจำกัดจำนวนยางที่ใช้ในการทดสอบ แต่ทีมแข่งจะได้รับยางเป็นจำนวน 110 เซต ตลอดฤดูกาล ซึ่งรวมถึงในการทดสอบด้วย ดังนั้นทีมแข่งก็คงจะไม่สามารถถลุงยางเล่นอย่างฟุ่มเฟือยได้แน่นอน

ทำไมถึงต้องไปทดสอบที่บาร์เซโลน่าตลอด?

●   เหตุผลหลักๆ ก็คือ ค่าใช้จ่าย, การขนส่ง และ สภาพอากาศ บาร์เซโลน่านั้นตั้งอยู่ระหว่างฐานหลักของทีมต่างๆ ซึ่งทำให้สามารถขนส่งรถหรืออุปกรณ์ต่างๆ ไปยังสนามได้ทั้งทางบก หากทีมต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย และทางอากาศ หากทีมต้องเร่งรีบขนส่งอุปกรณ์ อีกทั้งสภาพอากาศที่บาร์เซโลน่า แม้จะเป็นช่วงฤดูหนาว แต่ก็ไม่ถึงกับมีหิมะตกถล่มหนาเช่นสนามอื่นๆ ในยุโรป นอกจากนั้นทีมแข่งยังมีข้อมูลสนามแข่งแห่งนี้เป็นอย่างดี ซึ่งนั่นทำให้พวกเขาสามารถเทียบข้อมูลการพัฒนารถได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มีข้อจำกัดจำนวนรอบที่พวกเขาใช้วิ่งหรือไม่?

●   คำตอบคือ “ไม่มี” นักแข่งสามารถวิ่งทดสอบกันไปได้เรื่อยๆ จนกว่าพวกเขาจะหมดแรงหรือเวียนหัว สิ่งที่เป็นตัวจำกัดจำนวนรอบของพวกเขาจริงๆ คือ เวลา เพราะสนามแข่งจะเปิดในเวลา 9 โมงเช้า และปิดในเวลา 6 โมงเย็น นอกจากนั้นยังมีปัญหาทางเทคนิคกับตัวรถที่อาจทำให้พวกเขาไม่สามารถนำรถลงมาวิ่งได้ หรือลงมาวิ่งแล้วเกิดปัญหาบนแทร็คจนทำให้ธงแดงออก เหล่านี้คือตัวแปรในการจำกัดจำนวนรอบของทีมและนักแข่ง

มันมี “อะไรแปลกๆ” ที่เรามักจะเห็นในการทดสอบแต่ไม่เห็นในการแข่งขัน

●   มันมีอยู่ 2 อย่าง ที่คุณมักจะเห็นในการทดสอบและสร้างความงุนงงให้ อย่างแรกคือ สีสร้างภาพการไหล หรือที่รู้จักกันดีในนาม “โฟลว์-วิส” มันเป็นผงเรืองแสงที่ถูกผสมกับผลิตภัณฑ์จากน้ำมันดิบอย่างพาราฟิน พวกเขาใช้มันทาบนรถเพื่อดูการไหลของสีซึ่งจะเป็นไปตามลักษณะการไหลของอากาศ

●   อีกอย่างหนึ่งคือ “แอโร เรค” (Aero rake) มันมีลักษณะเป็นตะแกรงที่มีท่อปลายเปิดติดอยู่ ท่อนั้นจะมีเซนเซอร์ที่สามารถวัดความเร็วของอากาศได้ และมันสามารถสร้างภาพการไหลของอากาศออกมาในคอมพิวเตอร์ได้

ใครได้รับอนุญาตให้ขับทดสอบได้บ้าง?

●   ทีมแข่งสามารถใช้นักขับได้มากที่สุด 4 คน ตลอดฤดูกาลแข่งขัน และนั่นรวมถึงการทดสอบรถปัจจุบันด้วย โดยที่นักแข่งเหล่านั้นจะต้องถือใบอนุญาตแข่งขันสากล เกรด A เป็นอย่างน้อย

ไฟเขียวที่ติดอยู่ที่หลังรถนั่นคืออะไร?

●   มันเป็นไฟเตือนที่แสดงให้เห็นว่า นักแข่งที่กำลังขับรถคันนั้นมีเพียงใบอนุญาตแข่งขันสากล เกรด A แต่ยังไม่ได้รับใบอนุญาต FIA ซุปเปอร์ ไลเซนซ์

รถแข่งที่เร็วที่สุดในการทดสอบมักจะได้แชมป์โลกในปีนั้นหรือไม่?

●   คำตอบคือ “ไม่จำเป็น” อย่างแรกคือบาร์เซโลน่าเป็นสนามที่พิเศษ เพราะที่นี่ต้องการ ดาวน์ฟอร์ซ ใกล้เคียงกับระดับ “โมนาโค” ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งต่อการทดสอบอากาศพลศาสตร์ของรถ แต่อาจไม่ใช่จุดแข็งของรถบางคัน

●   อย่างที่สอง ยางนั้นมีส่วนสำคัญต่อการทำเวลา และไม่ใช่ทุกทีมที่จะลองวิ่งด้วยยางที่นิ่มที่สุดเพื่อกดเวลาเร็วๆ ออกมา อย่างเช่น แชมป์โลกคนปัจจุบัน ลูวอิส แฮมิลตัน ในปีที่ผ่านมานั้นเขาทำเวลาเร็วที่สุดในการทดสอบไว้เพียงอันดับ 8 เท่านั้น

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อทีมต้องการพาร์ทใหม่?

●   เป็นเรื่องธรรมดาที่มักจะเกิดขึ้นระหว่างการทดสอบ เนื่องจากทีมแข่งต้องการเวลาที่จะพัฒนาชิ้นส่วนแต่ละอย่างให้ได้มากที่สุด และบางชิ้นก็จะถูกเร่งเพื่อนำออกมาใช้ในการทดสอบทำให้มันมีจำนวนที่จำกัด ชิ้นส่วนอย่างเช่น ปีกหน้า เป็นอะไรที่มักจะเกิดความเสียหายจนต้องเปลี่ยนบ่อยครั้งที่สุดในระหว่างการทดสอบ และเมื่อเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น ทางทีมจะสั่งชิ้นส่วนด่วนจากโรงงานผลิตและขึ้นเครื่องบินตรงมายังบาร์เซโลน่าทันที และจะทำให้พวกเขามีชิ้นส่วนสำหรับเปลี่ยนในวันรุ่งขึ้น

จำเป็นหรือไม่ที่ทางทีมและนักแข่งจะต้องเข้าร่วมการทดสอบ?

●   จริงๆ แล้วก็ไม่จำเป็นเสียทีเดียว หากพวกเขาไม่ได้มาทำการทดสอบ มันก็ไม่ได้มีผลหรือบทลงโทษใดๆ ตามมา เพียงแต่ว่าด้วยปริมาณการทดสอบที่ถูกจำกัดในปัจจุบัน หากพวกเขาไม่มาทำการทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลไว้ใช้ พวกเขาจะมีความยากลำบากอย่างแน่นอนในการแข่งขัน

นักขับเคยรู้สึกเบื่อบ้างหรือไม่กับการทดสอบ?

●   คำตอบด้วยความสัตย์จริงคือ “ใช่” ด้วยการที่มันถูกจำกัดให้ใช้รถเพียง 1 คัน ฉะนั้นจะต้องมีนักขับที่สแตนด์บายอีก 1 คน นั่งเหงาหง่าวอยู่ข้างแทร็ค หรือหากรถแข่งมีปัญหาหรือสภาพอากาศไม่เป็นใจจนทำให้ต้องจอดรถนิ่งอยู่ในพิท บางครั้งมันกินเวลาหลายชั่วโมงจนนักขับก็รู้สึกเบื่อบ้างเหมือนกัน

ไปเกาะขอบสนามดูการทดสอบได้หรือไม่?

●   ได้สิ! แทร็คเปิดต้อนรับผู้ชมทุกคนอยู่แล้ว เพียงแค่ซื้อตั๋วที่เวบไซต์ก็ไปชมที่ข้างแทร็คได้เลย

ใครจะได้ขับบ้าง?

●   โดยปกติแล้วทางทีมจะปล่อยกำหนดการซึ่งมักจะเป็นนักขับตัวจริงลงทดสอบก่อน แต่กำหนดการอาจมีเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาจนถึงวินาทีสุดท้าย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่ทางทีมต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อรับมือ

เราจะติดตามได้อย่างไร?

●   จริงๆ แล้วมีหลายเวบไซต์เลยทีเดียวที่มักจะทำ Live Coverage ให้ผู้ชมทางบ้านนั่งอ่านอัพเดทสถานการณ์ความเคลื่อนไหว อย่างเช่น เวบไซต์หลักของ F1 อย่าง formula1.com หรือบรรดาเว็บไซต์ข่าวสารอย่าง autosport.com หรือ motorsport.com เป็นต้น   ●


ที่มา :
•   formula1.com.