July 2, 2019
Motortrivia Team (10204 articles)

2020 Ford Focus ST ฮอทแฮทช์รุ่นล่าสุดของฟอร์ด ขยายความจุเพื่อเรียกตัวเลขกำลัง

เรื่อง : AREA 54

●   นับจากการเผยโฉมเวอร์ชั่นแรงรหัส ST ของแฮทช์แบค คอมแพคท์ Focus ในปี 2015 ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือหนึ่งในรถฮอทแฮทช์ที่เร้าใจที่สุดรุ่นหนึ่งในโลกของอุตสาหกรรมยานยนต์ ล่าสุดฟอร์ด ยุโรป ปล่อยภาพชุด Ford Focus ST รุ่นใหม่แบบ All-New ออกมาแล้ว โดยจะมาพร้อมกันทั้งรุ่นตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค และตัวถัง 5 ประตูแวกอน

●   ตัวรถผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม C2 เช่นเดียวกับ Focus รุ่นล่าสุด ชุดระบบขับเคลื่อน, ช่วงล่าง และระบบเบรค ใหม่ทั้งหมด ห้องโดยสารมากับแพคเกจตกแต่งแบบสปอร์ต, พวงมาลัยปาดล่างแบบ Flat-bottomed, คันเกียร์สั้นแบบ Short throw ในรุ่นเกียร์ธรรมดา และมีเบาะบัคเก็ทของ Recaro ให้ใช้งาน เลือกวัสดุหุ้มเบาะได้ทั้งแบบผ้า, หนัง หรือแบบผสม

2020 Ford Focus ST Wagon

●   น่าเสียดายอยู่นิดที่ฟอร์ดไม่เลือกพัฒนาเทคโนโลยีดาวน์ไซส์ซิ่ง แต่เลือกเพิ่มความจุกระบอกสูบแทนเพื่อเรียกตัวเลขกำลัง Focus ST ใหม่จะทิ้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ EcoBoost 2.0 แล้วใช้เครื่องยนต์ใหม่ความจุ 2.3 ลิตรแทนที่ กำลังสูงสุดผลิตได้ 280 แรงม้า (PS) ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 42.7 กก.-ม. เริ่มที่ 3,000 – 4,000 รอบ/นาที เทียบกับรุ่นก่อนหน้า กำลังจะเพิ่มขึ้น 12% แรงบิดเพิ่มขึ้น 17% อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 6 วินาที

●   ฟอร์ดระบุว่าเครื่องยนต์อลูมิเนียม 2.3 บล็อคนี้ ต่อยอดมาจากการพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้ใน Ford GT และ Ford F-150 Raptor ซึ่งมาพร้อมเทคโนโลยี anti-lag การเรียกกำลังจะไม่มีอาการสะดุดหรือต้องรอรอบ ซึ่งฟอร์ดออกแบบมาเป็นพิเศษให้ผู้ขับใช้งานในโหมด Sport หรือ Track และ Focus ST นับเป็นรถรุ่นแรกที่ฟอร์ดเลือกติดตั้งเทคโนโลยีนี้ นอกจากนี้ Focus ST ยังจะมี eLSD (Electronic limited-slip differential) ติดตั้งมาให้จากโรงงานเป็นครั้งแรกอีกด้วย

●   ฝั่งดีเซลจะมากับเครื่องยนต์ EcoBlue แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดผลิตได้ 190 แรงม้า ที่ 3,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 40.7 กก.-ม. เริ่มที่ 2,000 – 3,000 รอบ/นาที แม้จะดูไม่หวือหวาเท่าเวอร์ชั่นเบนซิน แต่จะนับเป็นรุ่นดีเซลที่แรงที่สุดเท่าที่มีมาในสายการผลิต Focus

ห้องโดยสารของ Focus ST ตัวถังแฮทช์แบค

●   ระบบส่งกำลังของทั้งรุ่นเบนซินและดีเซล สามารถเลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะแบบคันเกียร์สั้น Short throw shifter สไตล์สปอร์ต หรือเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ พร้อมแพดเดิลชิฟท์ โดยในรุ่น EcoBoost 2.3 เกียร์ธรรมดาจะมีออปชั่นพิเศษ Rev Matching ช่วยให้ผู้ชับใช้รอบเครื่องยนต์ได้สัมพันธ์กับความเร็วรถยิ่งขึ้น ซึ่งออปชั่นนี้จะรวมอยู่แพคเกจเพิ่มประสิทธิภาพ Performance Pack สำหรับเลือกติดตั้งเพิ่มเติม

●   ช่วงล่างปรับปรุงใหม่ทั้งหมด เทียบกับรุ่นพื้นฐานชุดแดมเปอร์ด้านหน้าจะแข็งขึ้น 20% ด้านหลังเพิ่มขึ้น 13% ความสูงลดลง 10 มม. พวงมาลัยไฟฟ้าตอบสนองได้รวดเร็วขึ้น 15% และมีชุดระบบควบคุมการทำงานช่วงล่างแบบผันใหม่ CCD (Continuously Controlled Damping) ช่วยให้แคแรคเตอร์ในการขับแบบปกติในการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน และการขับแบบสปอร์ตชัดเจนขึ้น

●   ส่วนชุดระบบเบรคนั้น ด้านหน้าจะมากับคาลิเปอร์แบบสูบคู่ พร้อมจานดิสค์ขนาดใหญ่ ด้านหลังใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Electric Brake Booster เป็นตัวช่วย ซึ่งฟอร์ดระบุว่าจะช่วยเพิ่มแรงดันในระบบเบรคได้รวดเร็วขึ้นกว่าชุดระบบเบรคแบบไฮดรอลิค

●   ฟอร์ดจะเริ่มจำหน่าย Focus ST ใหม่ในยุโรปทั้ง 2 รูปแบบตัวถังตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนนี้ หรือราวเดือนกรกฎาคม 2019 เป็นต้นไปครับ

2020 Ford Focus ST : Hatch and Wagon