October 30, 2019
Motortrivia Team (10203 articles)

Formula One News : อัพเดทความเคลื่อนไหว 30-10-2019

Posted by : FascinatorFJ

F1 บรรลุข้อตกลง ไมอามี ฮาร์ดร็อค สเตเดียม สำหรับการแข่งในปี 2021

●   แผนการที่จะสร้างรายการไมอามีกรังด์ปรีซ์ได้เข้าใกล้ความเป็นจริงไปอีกหนึ่งขั้น เมื่อพวกเขาบรรลุข้อตกลงที่จะใช้บริเวณ ฮาร์คร็อค สเตเดียม เป็นลานประลองความเร็ว

●   ไมอามีกรังด์ปรีซ์ได้ถูกยกเลิกแผนการครั้งแรกที่จะใช้บริเวณท่าเรือแข่งขันไป เนื่องจากผู้คนท้องถิ่นต่อต้านและเกิดความยุ่งยากในการขอใบอนุญาตจากหน่วยงานหลายฝ่าย แผนการที่ 2 จึงได้เสนอบริเวณสเตเดียม ซึ่งเป็นพื้นที่ของ สตีเฟน รอส ผู้ร่วมทุนจัดจาก RSE

●   ผังสนามนั้นจะใช้พื้นที่ส่วนใหญ่ในที่จอดรถและที่ดินซึ่งทางสเตเดียมเป็นผู้ถือครอง และเป็นที่รู้จักกันดีในนาม ไมอามี โดลฟินส์ อย่างไรก็ตามมันยังมีการวิ่งออกไปยังถนนสาธารณะสาย 199 ตะวันตกเฉียงเหนือ และ 203 ตะวันตกเฉียงเหนือ

●   แถลงการณ์ร่วมกันระหว่างรองประธานและ CEO ของสเตเดียม ทอม การ์ฟิงเกล และ บอส F1 ฝ่ายพาณิชย์ ชอน แบรตช์ ได้ถูกเผยแพร่ที่เวบไซต์ f1miamigp.com ใจความว่า

●   “เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ประกาศว่าฟอร์มูล่าวันและ ฮาร์คร็อค สเตเดียม ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันทางหลักการที่จะจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ไมอามีกรังด์ปรีซ์ ครั้งแรกที่ ฮาร์คร็อค สเตเดียม”

●   “จากการประมาณตัวเลข เงินมากกว่า 400 ล้าน เหรียญสหรัฐ และ ห้องพักอีก 35,000 ห้อง ฟอร์มูล่าวัน ไมอามี กรังด์ปรีซื จะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจอันมโหฬารให้กับฟลอริด้าใต้ในแต่ละปี”

●   “เรารู้สึกขอบคุณแฟนๆ, เจ้าหน้าที่ที่ได้เข้ามาทำงาน และ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น เป็นอย่างมากที่ได้อดทนและสนับสนุนเรามาตลอดกระบวนการนี้ เราหวังว่าจะได้นำเสนอปรากฏการณ์แข่งรถที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนโลกเป็นครั้งแรกในย่านที่โดดเด่นและมีเสน่ห์ที่สุดในโลก”

●   ตามรายงานระบุว่า ไมอามีกรังด์ปรีซ์เล็งที่จะจัดแข่งในเดือนพฤษภาคม เดือนที่มีการแข่งขันอันวุ่นวายในยุโรปซึ่งรวมถึงโมนาโคกรังด์ปรีซ์

ทีมแข่ง F1 หนุนหลังเปิดเผยดีไซน์

●   กลุ่มทีมชั้นนำใน F1 ได้ให้เสียงสนับสนุนความคิดที่จะเปิดเผยงานออกแบบชิ้นส่วนบางชิ้นออนไลน์เพื่อให้คู่แข่งได้ใช้ แต่ข้อเสนอนี้ยังคงจะต้องลงรายละเอียดและใช้เวลาหาข้อสรุปเพิ่มเติม

●   จากกฎใหม่ที่ถูกเปลี่ยนแปลงในปี 2021 มันรวมถึงการที่ชิ้นส่วนบางชิ้นจะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันเพื่อลดค่าใช้จ่ายลง แต่กฎนี้นั้นถูกต่อต้านโดยทีมแข่งอย่างหนักโดยเฉพาะเฟอร์รารี พวกเขาคิดว่าการใช้ชิ้นส่วนมาตรฐานเดียวกันอาจเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดปัญหาเสถียรภาพ และอาจจะต้องใช้เงินเพิ่มขึ้นเพื่อยืนยันผลการออกแบบ ดังนั้นการเปิดเผยการออกแบบจึงเป็นทางเลือกที่พวกเขาเสนอขึ้นมาแทน

●   การเปิดเผยการออกแบบนั้น ทีมแข่งจะต้องเปิดเผยชิ้นส่วนบางชิ้นที่ถูกกำหนดมาผ่านทางออนไลน์ เพื่อให้คู่แข่งสามารถก็อปปี้ไปใช้งานได้ทันที เป็นการลดค่าใช้จ่ายในการวิจัยไปในตัว

●   เจมส์ อัลลิสัน ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของเมอร์เซเดส : “มันค่อนข้างจะเป็นแนวคิดใหม่และมีการพูดคุยไม่น้อยเลยทีเดียวที่เราจำเป็นจะต้องเปลี่ยนมันจากหลักการไปเป็นความจริง แต่ผมคิดว่ามันคุ้มค่าที่จะศึกษา”

●   นอกจากนั้นอัลลิสันยังเชื่อว่าระบบเปิดเผยดีไซน์จะทำงานได้ดีในช่วงระหว่างฤดูกาลมากกว่า เพราะมันเป็นช่วงที่จะมีเวลาในการศึกษาทางเลือกซึ่งเริ่มมีเข้ามาหลายแนวทาง

●   เจมส์ อัลลิสัน : “คุณลองนึกภาพเรากำลังมุ่งหน้าไปสู่ปี 2021 ทุกๆ คนออกแบบกันจนถึงขีดสุดและปล่อยแบบ จากนั้นเราก็ไปแข่งขันกัน ดังนั้นคุณไม่สามารถนั่งรอแบบจากคู่แข่งของคุณโดยคิดว่า “ผมจะไม่ทำสิ่งนั้น ผมจะรอมันปรากฏขึ้นบนอินเตอร์เนต” เพราะเมื่อถึงเวลานั้นมันก็สายเกินไปเสียแล้ว”

●   ทางด้านเฟอร์รารีและเรดบูลล์เองก็ได้สนับสนุนข้อเสนอการเปิดเผยดีไซน์เช่นกัน

●   พอล โมนากแฮน หัวหน้าวิศวกรของเรดบูลล์ : “ชิ้นส่วนอะไรก็ตามที่คุณใส่เข้าไปจำเป็นจะต้องคิดมากเสียหน่อย ผมคิดว่ามันจะป้องกันกีฬาจากความผิดพลาดใดๆ ที่เกิดขึ้นในการใช้ชิ้นส่วนมาตรฐานที่จะนำพาเราไปสู่ปี 2021 ด้วยปัญหาและความยากลำบาก และเรายินดีที่จะเข้าร่วมในข้อเสนอการเปิดเผยดีไซน์”

●   ลอเรนท์ เมกีส์ ผู้อำนวยการฝ่ายการกีฬาของเฟอร์รารี : “มันค่อนข้างจะซับซ้อนที่จะสร้างชิ้นส่วนขึ้นมาโดยที่เรายังไม่ได้ยืนยันผลการทดสอบสำหรับรถ F1 แต่เราสนับสนุนจากความจริงที่ว่ามันสามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการใช้ชิ้นส่วนมาตรฐาน”

ทีมแข่งสแปนิชสนใจเข้าร่วม F1 2021

●   ทีมแข่งใหม่ที่มีความเชื่อมโยงกับ แคมโปส เรซซิ่ง ได้ตั้งเป้าที่จะเข้าร่วมฟอร์มูล่าวันในปี 2021 โดยมีอดีตเด็กปั้นเมอร์เซเดสอย่าง ปาสคาล เวห์รไลน์ เป็นหนึ่งในนักขับ

●   เอเดรียน แคมโปส เจ้าของทีม และ ซัลวาโตเร แกนโดลโฟ เจ้าของร่วม ได้มองไปยังการเปลี่ยนกฎครั้งใหญ่ในปี 2021 ซึ่งรวมถึงการจำกัดงบประมาณ เป็นโอกาสในการส่งทีมแข่งสแปนิชเข้าร่วมกริด พวกเขาตั้งใจที่จะใช้การสนับสนุนทางการเงินจาก โมนาโค อินครีส แมเนจเมนท์ (MIM) บริษัทซึ่งถูกก่อตั้งโดยแกนโดลโฟ และมีอดีตทีมงาน F1 อย่าง แดนีเอเล เอาเดตโต เป็นที่ปรึกษา

●   แคมโปสนั้นเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับ F1 มาก่อน โดยล่าสุดนั้นพวกเขาเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการผลักดัน ฮิสปาเนีย เรซซิ่ง (HRT) เข้าร่วมกริด จากการขายกิจการไปให้ก่อนจะเปิดตัวในปี 2010

●   ความร่วมมือระหว่างแคมโปสและ MIM ได้ถูกยืนยันว่ามีการพูดคุยกับบอสใหญ่ F1 อย่าง เชส แครีย์ และ รอส บรอว์น ในขณะที่แกนโดลโฟกล่าวว่า มันมีความแข็งแกร่งทางการเงินเป็นไปตามความต้องการของ FIA ที่จะทำให้โปรเจคต์นี้ประสบความสำเร็จ

●   ซัลวาโตเร แกนโดลโฟ : “ด้วยการจำกัดงบแผนใหม่ การกระจายรายได้ใหม่ และกติกาด้านเทคนิคและกีฬาใหม่ ทำให้มีโอกาสมากทีเดียวสำหรับทีมแข่งขนาดเล็กที่จะแข่งขันและทำให้ฟอร์มูล่าวันกลับมาสมดุลและน่าสนใจอีกครั้ง”

●   นอกจากนั้นแหล่งข่าวยังระบุว่า เบน วูด ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศพลศาสตร์ และ ปีเตอร์ แม็คคูล อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของ ซุปเปอร์ อะกูริ ได้ถูกว่าจ้างเข้าทีมเป็นที่เรียบร้อย โดยแม็คคูลจะได้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค และวูดจะเป็นหัวหน้าฝ่ายอากาศพลศาสตร์ ซึ่งทั้งคู่นั้นเคยทำงานร่วมกันอยู่ที่ ซุปเปอร์ อะกูริ

●   เรโนลต์น่าจะเป็นตัวเลือกเครื่องยนต์ที่เป็นไปได้มากทีสุดสำหรับทีมแข่งสแปนิช เนื่องจากค่ายผู้ผลิตจากฝรั่งเศสนั้นยังคงมีเพียงทีมโรงงานทีมเดียวที่จะต้องสนับสนุนในปี 2021

●   ทางด้านนักขับนั้น รายหนึ่งน่าจะเป็น ปาสคาล เวห์รไลน์ เนื่องจากนักขับเยอรมันนั้นขับให้กับทีมมหินทราใน FE ซึ่งแคมโปสเป็นผู้สนับสนุน


ที่มา :
•  www.motorsport.com.