January 15, 2020
Motortrivia Team (10019 articles)

2021 Genesis GV80 รถ SUV ในกลุ่มลักชัวรี่รุ่นแรกของเจเนซิส

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดในนามซับ-แบรนด์รถหรู Genesis Motor, LLC พร้อมลุยเซกเมนท์ใหม่ด้วยการเปิดตัวรถ SUV รุ่นแรก Genesis GV80 เบื้องต้นการจำหน่ายจะมีขึ้นในเกาหลีใต้เป็นที่แรกภายในช่วงต้นปี 2020 นี้ จากนั้นจะทำตลาดต่อเนื่องในอเมริกาเหนือภายในปีเดียวกัน คู่แข่งในกลุ่มลักชัวรี่ที่รออยู่ในตลาดคือ บีเอ็มดับเบิลยู, แคดิลแลค, เลกซัส, เรนจ์ โรเวอร์ หรือ เมอร์เซเดส

●   งานออกแบบคลี่คลายมาจากตัวต้นแบบ GV80 Concept ในปี 2017 กระจังหน้าทรงเดียวกับ Genesis G90 รุ่นปรับโฉมที่ปรับเปลี่ยนรูปทรงจาก 6 เหลี่ยมมาเป็นทรงเพชร มีลายตาข่ายสีโครเมียมช่วยขับเน้นความหรู ชุดโคมไฟหน้าและโคมไฟท้ายแยกส่วนเป็น 2 ชั้น ด้านข้างตกแต่งด้วยโครเมียมที่กรอบหน้าต่าง มีช่องรับอากาศ 2 ชั้นที่แก้มซุ้มล้อ และมีล้ออัลลอยขนาดใหญ่ที่ให้ความรู้สึกหรูและแข็งแกร่งแบบไม่ต้องตกแต่งอะไรเพิ่มเติม

●   ห้องโดยสารเรียบ หรู วัสดุตกแต่งดูจากภาพน่าจะดีที่สุดเท่าที่หาได้ในยุคปัจจุบัน (ในตลาดกลุ่มเดียวกัน) แผงแดชบอร์ดจัดวางได้สะอาดตา พวงมาลัยเป็นแบบ 2 ก้าน, มาตรวัดหลังวงพวงมาลัยแบบฟูลดิจิทัล, จอกลางทรงอัลต้าไวด์สกรีนมีขนาดใหญ่ถึง 14.5 จัดวางแบบลอยตัว ทว่าดูไม่เทอะทะ ผู้ขับและผู้โดยสารคั่นกลางด้วยเซ็นเตอร์คอนโซลขนาดใหญ่ จุดเด่นคือชุดควบคุมแบบปุ่มโรตารี่แม้จะมีขนาดใหญ่ แต่มีการออกแบบการจัดวางให้ดูไม่เลอะเทอะ วัสดุตกแต่งเป็นแบบผสมระหว่างหนังและไม้

●   อุปกรณ์มาตรฐานไฮเทคมีอาทิ ระบบอินโฟฯ รองรับการเขียนด้วยนิ้ว (Handwriting Recognition), อัพเดทซอฟท์แวร์ได้แบบ OTA, ระบบ Road-Noise Active Noise Control System ตรวจสอบสภาพถนนด้วยคลื่นเสียงแบบรีลไทม์ และสร้างคลื่นเสียงที่หักล้างกันเพื่อเพิ่มความเงียบในห้องโดยสาร, ระบบ Electronically Controlled Suspension with Road Preview ตรวจสอบสภาพพื้นผิวถนนด้วยกล้องหน้า และปรับช่วงล่างให้เหมาะสมแบบอัตโนมัติ และถุงลมนิรภัย 10 จุด พร้อมถุงลมนิรภัยกลางคั่นเบาะคู่หน้า

●   ชุดระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS มีระบบ Smart Cruise Control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน, ระบบ Front Collision Avoidance Assistance ช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะทางด้านหน้า, ระบบ Rear Side Collision Avoidance Assistance ช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะจากด้านหลัง, ระบบ Highway Assist System ใช้ความสามารถของเซนเซอร์และข้อมูลแผนที่ช่วยขับแบบอัตโนมัติบนไฮเวย์ (หมายถึงเส้นทางไม่ซับซ้อน), ระบบ Driver Attention Warning ช่วยเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับอาจมีอาการเหนื่อยล้าโดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับสายตาผู้ขับ, ระบบ Rear Cross-traffic Collision Avoidance Assist ช่วยป้องกันการชนในขณะถอยออกจากช่องจอด และระบบ Parking Collision Avoidance Assist ช่วยป้องกันการชนขณะถอยจอด

●   GV80 เวอร์ชั่นเกาหลีใต้จะเริ่มทำตลาดด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุดผลิตได้ 274 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 60 กก.-ม. ระบบขับเคลื่อนเลือกได้ระหว่างขับล้อคู่หลัง หรือ all-wheel drive

●   ส่วนภูมิภาคอื่นๆ จะมีเครื่องยนต์เบนซินให้ 2 รุ่น ประกอบด้วยรุ่น 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 300 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 43 กก.-ม. และรุ่น V6 ความจุ 3.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 375 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 54 กก.-ม. ระบบขับเคลื่อนยังไม่ระบุ

●   เจเนซิสยังไม่ระบุราคาจำหน่ายในเวลานี้ครับ… หลังจากนี้ฮุนได/เจเนซิส ยังมีคิวเปิดตัว Genesis GV70 ซึ่งมีขนาดตัวเล็กกว่าอีก 1 รุ่นในช่วงปี 2021 ทว่าบ้านเราไม่น่าจะมีลุ้นทั้ง 2 รุ่น  ●

2021 Genesis GV80