January 22, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

MEA และ Delta เปิดตัวแอพฯ MEA EV สำหรับผู้ขับรถไฟฟ้า

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

●   การไฟฟ้านครหลวง (MEA) และ เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ เปิดตัวแอพลิเคชั่น MEA EV หนึ่งในโซลูชั่นใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย

●   งานเปิดตัวมีขึ้นที่อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่คลองเตย โดยมี นายวีรวัจน์ บัวทอง รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง และ นายเซีย เชน เยน ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามข้อตกลง

●   ในเบื้องต้น ผู้ใช้งานแอพฯ MEA EV จะสามารถเข้าถึงเครือข่ายสถานีชาร์จแบตเตอรี่ของเดลต้าได้สะดวกขึ้น ซึ่งปัจจุบันเดลต้าได้ติดตั้งชุดชาร์จแบตเตอรี่แบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC Fast Charger) และชุดชาร์จแบบธรรมดาด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ (AC Charger) หลายแห่งทั่วประเทศไทย รวมถึงตัวแทนจำหน่ายรถยนต์, นิคมอุตสาหกรรม, สำนักงาน, สถาบัน และศูนย์การศึกษาต่างๆ

●   แอพฯ MEA EV สามารถค้นหาสถานีชาร์จได้แบบรีลไทม์, ควบคุมการชาร์จผ่านสมาร์ทโฟน รวมถึงสามารถชำระค่าบริการผ่านสมาร์ทโฟนได้ทั่วประเทศ ตัวแอพฯ รองรับการแจ้งข้อมูลประวัติการชาร์จ, การคำนวณอัตราการประหยัดพลังงาน โดยจะมีการพัฒนาฟังก์ชั่นอื่นๆ เพิ่มเติมต่อไป

●   นอกจากนี้ MEA และเดลต้าจะทำงานร่วมกันเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลสถานที่ติดตั้งสถานีชาร์จ และแชร์โซลูชันการจัดการของเดลต้าจากเซิร์ฟเวอร์ของ MEA (ตามมาตรฐาน OCPP) ไปยังแอพฯ MEA EV เพื่อความสะดวกของผู้ใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอนาคตด้วย

●   ผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอพฯ MEA EV สำหรับระบบปฏิบัติการ Android หรือ iOS ได้ที่ Google Play Store และ Apple App Store

นายวีรวัจน์ บัวทอง รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง

●   นายวีรวัจน์ กล่าวว่า “MEA ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เป็นผู้นำการขับเคลื่อนการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย มุ่งมั่นขับเคลื่อนวิสัยทัศน์พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร มีการเตรียมความพร้อมรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่จะมาทดแทนรถยนต์น้ำมันในอนาคตอันใกล้อย่างต่อเนื่อง โดยการลงนามกับบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสสำคัญของการยกระดับความสะดวกในการเข้าถึงสถานีอัดประจุไฟฟ้าในประเทศไทย”

●   “MEA และเดลต้า ได้ร่วมกันเตรียมความพร้อมเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้แก่ผู้บริโภคในการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า เช่น การเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างเครื่องอัดประจุไฟฟ้าของเดลต้า กับเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าของ MEA การพัฒนา MEA EV application อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าที่บ้านหรือสำนักงาน การเลือกใช้อุปกรณ์อัดประจุไฟฟ้าแบบต่างๆ และการติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องได้อย่างประหยัดและปลอดภัย โดย MEA เป็นผู้ให้คำปรึกษาด้านระบบไฟฟ้าเพื่อสร้างความมั่นใจและสร้างความปลอดภัยให้แก่ลูกค้าของเดลต้าอีกด้วย”

นายเชีย เชน เยน ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)

●   นายเซีย เชน เยน กล่าวว่า “เดลต้ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวงในวันนี้ เพื่อเสนอวิถีชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการเชื่อมต่อกับนวัตกรรมให้กับคนไทย ด้วยความสามารถหลักของเดลต้าในด้านการแปลงและจัดการพลังงาน ช่วยให้เราพัฒนาโซลูชันการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุดด้วยมาตรฐานความปลอดภัยและการปฏิบัติงานระดับสากล ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และไทย สามารถเพลิดเพลินใช้งานเครื่องชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพของเราได้ง่าย”

●   MEA และเดลต้าระบุว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ มุ่งหวังให้คนทั่วไปหันมาเลือกใช้การคมนาคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น และผลักดันให้ไทยเป็นประเทศที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก รวมถึงสนับสนุนนโยบายการส่งเสริมให้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV : Battery Electric Vehicle) ของรัฐบาลไทย และการใช้รถยนต์ในกลุ่ม Plug-in Hybrid (PHEV) และส่งเสริมการผลิต การวิจัย และพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศ ตามแผนงานด้านพลังงานของรัฐบาลที่ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ได้ 1.2 ล้านคัน (รวม PHEV) บนท้องถนนภายในปี 2579

●   สนใจข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.mea.or.th หรือ www.deltathailand.com  ●