February 25, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

10 สถิติของ Formula1 ที่ถูกทุบไปเรียบร้อยในปี 2019

Posted by : FascinatorFJ

●   ในฤดูกาล 2019 นั้น ได้เกิดสถิติที่น่าตื่นตาขึ้นมาอีกมากมาย ทั้งโพเดียมที่ “เด็กที่สุด”, การรอคอยโพเดียมที่นานที่สุด, พิทสต็อปที่เร็วที่สุด และนี่คือ 10 สถิติ ที่เรารวบรวมมาให้คุณผู้อ่านได้รับทราบกัน

1-แต้มมากที่สุดในหนึ่งฤดูกาลและช่วงห่างระหว่างแชมป์โลกที่มากที่สุด

●   413 แต้ม คือคะแนนที่ ลูวอิส แฮมิลตัน เก็บได้ในปี 2019 มันมีจำนวนมากกว่าปี 2018 อยู่ 5 แต้ม ถึงแม้ว่าส่วนหนึ่งจะได้มาจากคะแนนเวลาต่อรอบที่เร็วที่สุดที่พึ่งริเริ่มในปี 2019 อย่างไรก็ตามมันได้กลายมาเป็นสถิติใหม่ของจำนวนแต้มที่มากที่สุดในหนึ่งฤดูกาล เป็นแต้มที่มากที่สุดเท่าที่นักแข่งเคยทำได้ในประวัติศาสตร์ F1

●   นอกจากนั้นแฮมิลตันยังได้ทุบสถิติของแชมป์โลกที่มีช่วงห่างกันมากที่สุด โดยเจ้าของสถิติเดิมนั้นคือ มิคาเอล ชูมัคเกอร์ ซึ่งคว้าแชมป์โลกครั้งแรกในปี 1994 และครั้งสุดท้ายในปี 2004 เป็นระยะเวลา 10 ปี แฮมิลตันนั้นทำสถิติใหม่ด้วยช่วงห่าง 11 ปี กับแชมป์โลกครั้งแรกของเขาในปี 2008 และครั้งล่าสุดในปีที่แล้ว และแน่นอนว่าเขายังมีโอกาสที่จะทิ้งห่างสถิติของตัวเองออกไปอีก ตราบเท่าที่เขายังคงแข่งขันอยู่

2-จำนวนสตาร์ทแถวคู่หน้ามากที่สุด

●   เฟอร์รารี ได้พยายามรั้งเมอร์เซเดสเพื่อเป็นเจ้าของสถิติมาตลอดฤดูกาล 2019 ด้วยความร้อนแรงของเมอร์เซเดสนั้นพวกเขาขยับเข้าใกล้เฟอร์รารีเข้าไปเรื่อยๆ แต่ด้วยจำนวน 65 ครั้ง ของการสตาร์ทคู่กันในแถวหน้า เฟอร์รารีนั้นยังคงเป็นผู้ถือสถิตินี้เหนือกว่าเมอร์เซเดสอยู่ 1 ครั้ง ต้องขอบคุณช่วงหลังซัมเมอร์เบรกที่พวกเขาได้ทำผลงานควอลิฟายกันอย่างยอดเยี่ยม

●   ที่ด้านหลังเมอร์เซเดสนั้นเป็นแม็คลาเรนและวิลเลียมส์ เจ้าของสถิติเก่า ผู้ซึ่งต่างมีกันคนละ 62 ครั้ง ในขณะที่สถิตินี้นั้นจะยังคงความเข้มข้นต่อไปอย่างแน่นอนในปี 2020

3-แต้มมากที่สุดแต่ยังไม่เคยสัมผัสแชมป์โลก

●   ในตอนนี้เขาได้เก็บสะสมแต้มไปถึง 1,289 แต้ม ตลอดอาชีพนักแข่ง F1 ของเขา รวมถึงได้ขึ้นเป็นอันดับ 7 ของผู้ที่มีคะแนนสะสมสูงที่สุด แต่ วาลท์เทรี บ็อตตาส ยังไม่เคยได้สัมผัสกับแชมป์โลกเลย ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้จริงๆ กับการที่เขาได้มาอยู่ทีมที่ดีอย่างเมอร์เซเดส ทำให้นักแข่งฟินน์มีโอกาสเก็บสะสะคะแนนได้มาก ปัญหาติดอยู่อย่างเดียวที่ทำให้เขาไม่ได้แชมป์โลกก็คือ ลูวอิส แฮมิลตัน

4-ผู้ชนะในเสื้อเฟอร์รารีที่อายุน้อยที่สุด

●   แจ็คกี้ อิคส์ นักแข่งเบลเยียนจากยุค 70 นั้นถือครองสถิตินี้มามากกว่า 50 ปี ก่อนที่ ชาร์ล เลอแคลร์ จะทุบสถิตินี้ไปที่เบลเยียมด้วยอายุ 21 ปี 10 เดือน 16 วัน ทำลายสถิติเก่าซึ่งอิคส์ทำไว้ที่ฝรั่งเศสในปี 1968 ด้วยอายุ 23 ปี 6 เดือน 6 วัน

5-โพเดียมที่อายุน้อยที่สุด

●   บราซิเลียนกรังด์ปรีซ์ 2019 นั้นเต็มไปด้วยดราม่า ลูวอิส แฮมิลตัน ได้รับโทษหลังจบการแข่งขัน นั่นทำให้ คาร์ลอส ซายน์ซ ขยับขึ้นมารับอันดับ 3 ตามหลัง ปิแอร์ แกสลีย์ และ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นี่จึงกลายเป็นโพเดียมที่อายุน้อยที่สุดซึ่งมีค่าเฉลี่ยเพียง 23 ปี 8 เดือน และ 23 วัน เท่านั้น ทำลายสถิติเก่าซึ่งเซตไว้โดย โรเบิร์ต คูบิคซ่า, เฮกกี้ โควาไลเนน และ เซบาสเตียน เวทเทล ที่อิตาเลียนกรังด์ปรีซ์ 2008 ด้วยอายุ 23 ปี 11 เดือน 16 วัน

6-แข่งมามากที่สุดโดยไม่เคยได้โพล

●   สถิตินี้คงไม่มีใครอยากได้ แต่ เซอร์จิโอ เปเรซ กลับต้องจำยอมรับสถิตินี้ไปแทน จอห์นนี เฮอร์เบิร์ต ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของคนเก่า เฮอร์เบิร์ตนั้นแข่งมาทั้งหมด 160 เรซ โดยไม่เคยคว้าตำแหน่งโพลได้เลย และเปเรซได้รับช่วงสถิตินี้ต่อไปเรียบร้อย นักแข่งเม็กซิกันแข่งมาแล้ว 176 เรซ แต่ทำได้ดีที่สุดเพียงการสตาร์ทจากกริดที่ 4 เท่านั้น

7-ผู้นำในหลายรายการมากที่สุด

●   ตำนานแชมป์โลก 7 สมัย มิคาเอล ชูมัคเกอร์ ได้เคยนำการแข่งขันอย่างน้อย 1 รอบ มาทั้งหมด 142 เรซ มันเป็นสถิติที่เขาเก็บรักษามาอย่างยาวนาน จนกระทั่ง ลูวอิส แฮมิลตัน จัดการทุบไปในปีที่ผ่านมา แชมป์โลก 6 สมัย จากสหราชอาณาจักรฯ เป็นผู้ถือครองสถิติในตอนนี้ด้วยจำนวน 148 เรซ และนำหน้าแชมป์โลก 4 สมัย อย่าง เซบาสเตียน เวทเทล ผู้ซึ่งตามมาเป็นอันดับ 3 ด้วยจำนวน 105 เรซ

8-แข่งมามากที่สุดก่อนที่จะได้โพเดียมแรก

●   คอร์ลอส ซายน์ซ นั้นต้องรอถึง 101 เรซ โดยในการแข่งขันที่บราซิล 2019 เขาก็คว้าโพเดียมได้สำเร็จ ซึ่งจริงๆ แล้วกว่าจะได้มาซึ่งโพเดียมนี้นั้น เขาต้องรอสจ๊วตสอบสวนกรณี ลูวอิส แฮมิลตัน ชน อเล็กซานเดอร์ อัลบอน และตัดสินอีกเกือบ 3 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามมันก็คุ้มค่าต่อการรอคอย โดยเจ้าของสถิติเดิมนั้นคือ มาร์ติน บรันเดิล ซึ่งต้องรอถึง 91 เรซ กว่าจะคว้าโพเดียมแรกได้ที่เฟรนช์กรังด์ปรีซ์ 1992

9-ระยะเวลายาวนานที่สุดระหว่างการเก็บแต้ม

●   ในปีที่ผ่านมาเป็นการกลับมาขับ F1 อีกครั้งของ โรเบิร์ต คูบิคซ่า นักแข่งโปลนั้นประสบอุบัติเหตุในการแข่งแรลลีและหายไปจากวงการ F1 ตั้งแต่ปี 2011 เขากลับมาอีกครั้งและสามารถคว้าแต้มได้ที่เยอรมันกรังด์ปรีซ์ 2019 ซึ่งทำให้นั่นเป็นช่วงเวลายาวนานที่สุดในการกลับมาเก็บแต้มได้อีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้เขาเก็บแต้มได้ครั้งสุดท้ายที่อาบูดาบีกรังด์ปรีซ์ 2010 ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 3,178 วัน ในการรอคอยเลยทีเดียว

10-สถิติพิทที่เร็วที่สุด

●   นับได้ว่าเป็นการทำงานที่สุดยอดของทีมพิท เรดบูลล์ เมื่อพวกเขาทุบสถิติเวลาทำพิทเร็วที่สุดในปีนี้ไปถึง 3 ครั้ง! โดยพวกเขาทุบสถิติไปได้ที่บริติชกรังด์ปรีซ์ด้วยเวลา 1.91 วินาที จากนั้นพวกเขามาทุบสถิติอีกครั้งที่เยอรมันกรังด์ปรีซ์ด้วยเวลา 1.88 วินาที และทำได้อีกครั้งที่บราซิเลียนกรังด์ปรีซ์กับเวลา 1.82 วินาที และมีส่วนช่วยให้ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่นเก็บชัยชนะครั้งที่ 8 ในอาชีพของตัวเองได้อีกด้วย  ●


ที่มา :
•  www.formula1.com.