February 4, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

Audi ประกาศแผนปี 2563 เลือกรุ่นที่เหมาะกับไทยเป็นหลัก

ประชาสัมพันธ์

●   อาวดี้ ประเทศไทย โดยบริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ประกาศแผนงานปี 2563 โดยจะใช้ผลิตภัณฑ์ (รถยนต์) เป็นกลยุทธ์หลักในการทำตลาดปีนี้ เน้นให้ความสำคัญกับการเลือกรุ่นรถให้เหมาะสมกับการจำหน่ายประเทศไทย… ย้ำ รถอาวดี้ที่ อาวดี้ ประเทศไทย ไม่ได้เป็นผู้นำเข้า และไม่ใช่เสปคของประเทศไทย จะไม่สามารถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการอย่างเป็นทางการได้ และไม่เข้าข่ายในการรับประกันสินค้าใดๆ ทั้งสิ้น

●   นายวัลลภ เฉลิมวงศาเวช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด กล่าวว่า “เรายังเน้นการทำงานเชิงรุก ทั้งด้านการขายและการบริการหลังการขาย ซึ่งในส่วนของการขยายตลาด เราให้ความสำคัญกับการคัดเลือกและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม รวมถึงการทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้นของทีมคัดเลือกและพัฒนาผลิตภัณฑ์กับทีมงานของ Audi AG อย่างใกล้ชิด เพื่อให้รถยนต์แต่ละรุ่นที่นำเข้ามาจำหน่ายมีสเปคที่เหมาะสม ตอบโจทย์ลูกค้า และสามารถใช้งานในประเทศไทย ซึ่งมีสภาพภูมิอากาศ, มาตรฐานไอเสีย และมาตรฐานน้ำมันที่แตกต่างจากยุโรปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานสากล และข้อกำหนดทางมาตรฐานยานยนต์ มาตรฐานสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของประเทศไทย”

สเปคไทย ต่างจากสเปคยุโรป

●   “ตัวอย่างรายละเอียดการพิจารณา ที่นำไปสู่การทำงาน เพื่อปรับจูนสเปคก่อนนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ อาทิ Q5 หรือ Q7 เครื่องยนต์ดีเซล ที่อาวดี้ ประเทศไทย นำมาจำหน่าย จะถูกปรับจูนอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ใช้น้ำมันดีเซลพรีเมียม มาตรฐานยูโร 5 ในประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องมีการเติมสาร AdBlue เพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสียยูโร 6 อันเข้มงวดของยุโรป นอกจากนี้อุปกรณ์หลายๆ ชิ้น อาทิเช่น พัดลมไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ หม้อน้ำ อะไหล่ที่ทำจากยาง กล่อง ECU ที่มีความสำคัญ จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับภูมิอากาศของประเทศไทยก่อน มิฉะนั้นจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของรถยนต์ รวมถึงความปลอดภัย อีกทั้งยังมีเรื่องความแตกต่างของอะไหล่บางรายการที่รถเสปคยุโรปไม่สามารถใช้ร่วมกันกับรถที่ อาวดี้ ประเทศไทย นำมาจำหน่ายได้อีกด้วย”

●   “ในการพิจารณาคัดเลือก และกำหนดสเปครถแต่ละรุ่นที่จะนำเข้ามาทำตลาด นอกจากการพิจารณาเรื่องโอกาสทางการตลาด สิ่งสำคัญคือ การใช้งานได้จริงในประเทศไทย รวมถึงการรองรับการบริการหลังการขาย ซึ่งมีความสำคัญมาก ก่อนที่เราจะนำรถยนต์อาวดี้แต่ละรุ่นเข้ามา เราทำงานกันอย่างหนัก เดินทางไปประชุมร่วมกับ Audi AG เพื่อทดสอบทั้งสมรรถนะ และคัดเลือกสเปคที่ตอบโจทย์ความต้องการและความเหมาะสมกับสภาพถนน สภาพภูมิอากาศ ข้อกำหนดสิ่งแวดล้อม รวมถึงมาตรฐานน้ำมันต่างๆ ให้มากที่สุด ในหลายรุ่นที่มีจำหน่ายในยุโรป และอยู่ในความสนใจของลูกค้าประเทศไทย แต่ด้วยข้อกำหนดมาตรฐานไอเสียต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบตามมา รวมถึงสร้างภาระให้ลูกค้าในระยะยาว เช่น ต้องมีค่าใช้จ่ายในการเข้ามาเปลี่ยนอะไหล่อย่างต่อเนื่อง และไม่สามารถแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนได้ อันมีผลต่อความพึงพอใจในการบริการหลังการขาย เราก็พิจารณาที่จะไม่นำเข้ามาจำหน่าย จนกว่าจะมีการทดสอบและบทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่ามีความเหมาะสมกับสภาพอากาศและถนนในประเทศไทย”

●   อาวดี้ระบุว่า จากกระบวนการคัดเลือกที่มีมาตรฐานสูง ทำให้ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ผู้ที่ซื้อรถจากอาวดี้ ประเทศไทย ไม่มีข้อร้องเรียนด้านความเหมาะสมของระบบเครื่องยนต์ในการใช้งานในประเทศไทย อีกทั้งการบริการหลังการขาย ทั้งการบริการและอะไหล่ อาวดี้ก็ให้ความสำคัญมาก โดยมีโปรแกรมการพัฒนาบุคลากรทั้งวิศวกรและช่างเทคนิคร่วมกับ Audi AG อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการลงทุนนำเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ที่ทันสมัยมาใช้ในแต่ละศูนย์บริการ รองรับการซ่อมบำรุงรถแต่ละรุ่นให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

●   ในปี 2562 ที่ผ่านมา อาวดี้ ประเทศไทย ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมด้านบริการหลังการขายและการฝึกอบรมระดับภูมิภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (Audi Silver Arrows Awards) จาก Audi AG รวม 3 รางวัล และครองตำแหน่งอันดับ 1 ในภูมิภาคอีกครั้ง ซึ่งปีนี้อาวดี้ระบุว่าจะรักษามาตรฐานในระดับเดียวกันนี้ต่อไป ภายใต้นโยบาย Customer Centricity เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

รถนำเข้าจากผู้จำหน่ายอิสระ มีกติกา

●   สำหรับการให้บริการรถที่ซื้อรถจากผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน อาวดี้ ยืนยันว่าสามารถนำรถมาใช้บริการหลังการขายของ อาวดี้ ประเทศไทย ได้ทุกโชว์รูม โดยไม่มีค่าลงทะเบียนแรกเข้า

●   อย่างไรก็ตาม อาวดี้ ประเทศไทย จะไม่ให้บริการรถที่นำเข้าโดยผู้จำหน่ายอิสระ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เนื่องจากรถที่นำเข้ามาไม่ได้มีการปรับจูนให้เหมาะสมกับการใช้งานในสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย และยังมีความแตกต่างในรายละเอียดของชนิดน้ำมัน ที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของรถ รวมถึงความปลอดภัยด้วย

●   ทว่ารถนำเข้าอิสระที่นำเข้ามาก่อนปี 2561 ยังคงนำเข้ามารับบริการได้ โดยมีค่าลงทะเบียนแรกเข้าตั้งแต่ 20,000 ถึง 100,000 บาท ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ

●   ส่วนรถที่นำเข้าโดยผู้นำเข้าอิสระก่อนหน้าวันที่ 1 มกราคม 2561 ที่ไม่ใช่เครื่องยนต์ดีเซลมาตรฐานยูโร 6 สามารถเข้ารับบริการได้ โดยมีค่าลงทะเบียนแรกเข้าตั้งแต่ 20,000 – 100,000 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • A1, A2, A3, A4, Q2, Q3 ไม่รวมรุ่น S และ RS ค่าลงทะเบียน 20,000 บาท
  • A5, A6, A7, Q4, Q5, TT ไม่รวมรุ่น S และ RS ค่าลงทะเบียน 50,000 บาท
  • Q7, A8, Q8, R8 รวมรุ่น S และ RS ทุกรุ่น ค่าลงทะเบียน 100,000 บาท

●   สำหรับรถใหม่ จะได้รับการดูแลจาก Audi Protection เป็นการรับประกันรถใหม่ 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กิโลเมตร และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ทั่วประเทศ 24 ชั่วโมง นาน 5 ปี สามารถนำรถเข้ารับบริการหลังการขายได้ที่ศูนย์บริการทุกสาขา ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. วันจันทร์ถึงวันเสาร์ (สาขาเชียงใหม่เปิดบริการ 9:00 – 18:00) หรือโทรนัดหมายได้ที่ Audi Centre Thailand 02-765-8888, Audi New Petchburi 02-023-4888, Audi Pattaya 038-197-888, Audi Phuket 076-646-666 หรือ Audi Service Chiang Mai 052-081-188  ●