May 24, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

Continental ออกแบบระบบ Gesture Control System สำหรับพวงมาลัย

เรื่อง : ARIA 54

●  คอนติเนนทอล หนึ่งในซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมยานยนต์ เตรียมพัฒนาระบบ gesture control system หรือการควบคุมด้วยท่าทางรุ่นใหม่ สำหรับใช้งานร่วมกับพวงมาลัยโดยเฉพาะ โดยก่อนหน้านี้เราได้เห็นฟังก์ชั่น gesture control ในรถยนต์กันมาแล้วใน BMW 7 Series รุ่นล่าสุด ที่ใช้การกวาดมือในอากาศเพื่อควบคุมการทำงาน ร่วมกับระบบ iDrive รุ่นใหม่

●  แนวคิดล่าสุดของคอนติเนนทอลคือ ลดการละมือจากพวงมาลัยให้น้อยลงที่สุด อาศัยความสามารถของระบบสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหว หรือ gesture-based control ใช้ความสามารถของเซนเซอร์ที่มีใช้อยู่แล้วในปัจจุบัน มาออกแบบท่าทางการเคลื่อนไหวของมือหรือนิ้ว โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องใช้งานง่าย ชัดเจน และไม่ซับซ้อนจนเกินไป เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการสั่งงานโดยไม่ได้ตั้งใจ

●  ในเบื้องต้นชุดระบบต้นแบบ ถูกออกแบบมาให้ใช้ทดแทนปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบดั้งเดิม วิศวกรของคอนติเนนทอลออกแบบแผงควบคุมให้เป็นแผ่นใส ติดตั้งเอาไว้ตรงบริเวณก้านพวงมาลัยทั้ง 2 ฝั่ง โดยคอนติเนนทอลเรียกส่วนควบคุมนี้ว่า “detection zones” การควบคุมทำได้โดยการกวาดนิ้วโป้งลงไปบนแผ่นใสแบบครั้งเดียว (One Single Swipe) หรือยืนยันคำสั่งด้วยการเคาะ (enter) ในลักษณะเดียวกับทัชแพดบนแลปท๊อปนั่นเอง จากภาพประกอบด้านล่างจะเห็นว่า ผู้ขับไม่จำเป็นต้องละมือจากพวงมาลัยเลยในขณะสั่งการทำงานของระบบ

●  ตัวระบบจะใช้เซนเซอร์ทำงานร่วมกับกล้อง 3 มิติที่เรียกว่า ToF camera หรือ time-of-flight camera (ปัจจุบันมีใช้งานในระบบความปลอดภัย เช่น ระบบตรวจจับคนเดินถนน active pedestrian safety) ช่วยในการตรวจจับลักษณะการเคลื่อนไหวของนิ้วหรือมือ จากนั้นจึงแปลงรูปแบบการเคลื่อนไหวนั้นๆ ให้เป็นชุดคำสั่งเรียกใช้งานระบบ ทีมผู้พัฒนาของคอนติเนนทอลเชื่อว่า ชุดระบบสั่งงานใหม่นี้จะสามารถนำไปติดตั้งได้กับรถยนต์ในทุกคลาส และไม่จำเป็นต้องเป็นระบบสำหรับรถยนต์ที่มีราคาสูงเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่นฟังก์ชั่นต่างๆ ในสมาร์ทโฟนที่ปัจจุบันมีใช้กันแพร่หลายในทุกระดับราคา

●  ปัจจุบันระบบ gesture control ต้นแบบของคอนติเนนทอลสามารถสั่งงานชุดคำสั่งพื้นฐานได้หลายแบบ อาทิ การตั้งค่าระบบนำทาง, การเรียกใช้งานแอพลิเคชั่นต่างๆ, การสั่งงานระบบเครื่องเสียง และการรับสายเรียกเข้าในขณะเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน

●  ยังไม่มีการยืนยันว่าผู้ผลิตยานยนต์ใดสนใจระบบนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากมีการใช้งานจริง งานออกแบบบริเวณ detection zones น่าจะต้องมีการปรับปรุงเพิ่มขึ้นให้ลงตัวมากกว่านี้ครับ   ●